Trưng bày kinh Phật 2.000 năm tuổi khắc trên lá bối

Ngày 26/4, lễ khai mạc triển lãm Tam tạng kinh Phật có niên đại hơn 2.000 năm đã diễn ra tại chùa Huyền Không (phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế).
Kinh phật khắc trên lá bối có niên đại hơn 2.000 năm tuổi. Ảnh: Điền Quang
Kinh phật khắc trên lá bối có niên đại hơn 2.000 năm tuổi. Ảnh: Điền Quang

Tam tạng kinh Phật khắc trên lá bối có tuổi đời 2.000 năm là một cổ vật văn hóa đặc biệt, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa nhân loại. Đây là cổ vật nằm trong bộ sưu tập của ông Schoeyen, một học giả và là nhà khảo cổ Na Uy.

Bản kinh Phật này được khai quật trong chuỗi hang động nằm giữa biên giới Pakistan và Afghanistan. Kinh trên lá bối là một bảo vật vô giá về văn hóa Phật giáo, ghi lại những lời dạy của Đức Phật 2.000 năm trước.
Phật tử quỳ lạy trước cổ vật kinh Phật trên lá bối. Ảnh: Điền Quang.
Phật tử quỳ lạy trước cổ vật kinh Phật trên lá bối.

Chính phủ Na Uy đã cấp phép cho Giáo hội Phật giáo Thái Lan mượn cổ vật này để triển lãm tại một số nước ở Đông Nam Á và Nam Á.

Thượng tọa, Trụ trì chùa Huyền Không đã liên hệ với chính phủ Na Uy và Giáo hội Phật giáo Thái Lan, xin được mượn cổ vật văn hóa Phật giáo này về tổ chức triển lãm.
Triển lãm kinh lá bối (26 -27/4) được xem như một sự kiện văn hóa trước khi Festival Huế 2016 chính thức khai mạc ngày 29/4. Lễ hội năm nay kéo dài 4/5, với rất nhiều hoạt động như lễ hội đường phố, Đêm Hoàng Cung, giao lưu văn hóa và ẩm thực quốc tế, lễ hội diều, triển lãm trình diễn âm nhạc và nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, Nhật Bản, Pháp, Nga, Israel, Sri Lanka...
Theo Zing

Tin mới