Trung - Mỹ trên bờ chiến tranh thương mại; Ngoại giao Nga - phương Tây vẫn “nóng“

(Baonghean.vn) -Trung - Mỹ trên bờ chiến tranh thương mại; Căng thẳng ngoại giao Nga - phương Tây; Tín hiệu tích cực trên bán đảo Triều Tiên; Nổ súng trong "tổng hành dinh" của YouTube;... ; là những tin tức quốc tế nổi bật tuần qua.
1. Căng thẳng ngoại giao Nga - phương Tây
Mỹ và phương Tây trục xuất nhà ngoại giao Nga. Ảnh minh họa: Getty image.
Mỹ và phương Tây trục xuất nhà ngoại giao Nga. Ảnh minh họa: Getty image.
Căng thẳng ngoại giao Nga- phương Tây không có dấu hiệu hạ nhiệt.Đáp trả vụ Mỹ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga. Mátxcơva cũng trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ. Mỹ cho biết sẽ áp đặt thêm các đòn trừng phạt với Nga. Lệnh cấm vận chủ yếu đánh vào lĩnh vực kinh tế. Tại cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ tại LHQ của Nga lên án những cáo buộc của Anh. Nga cảnh báo Anh đang đùa với lửa và sẽ phải xin lỗi vì những cáo buộc xung quanh vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal
2. Tín hiệu tích cực trên bán đảo Triều Tiên
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ các nghệ sĩ Hàn Quốc tham gia biểu diễn nghệ thuật tại Bình Nhưỡng. (Nguồn: KCNA)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ các nghệ sĩ Hàn Quốc tham gia biểu diễn nghệ thuật tại Bình Nhưỡng. Nguồn: KCNA
Tình  hình liên Triều có những tín hiệu tích cực khi đoàn nghệ thuật của Hàn Quốc đã có 2 cuộc biểu diễn thành công ở Bình Nhưỡng. Đích thân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân đã đến xem đại nhạc hội. Đây là lần đầu tiên sau 13 năm,khán giả Bình Nhưỡng được xem một buổi biểu diễn của các nghệ sĩ Hàn Quốc.
Ông Kim Jong-un cho rằng, cần có nhiều cuộc biểu diễn nghệ thuật chung giữa hai đất nước và gợi ý về một đại nhạc hội vào mùa thu năm nay, tổ chức tại Seoul.
3. Trung - Mỹ trên bờ chiến tranh thương mại
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu khi hai bên
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu khi hai bên "ăn miếng, trả miếng"
Chính quyền của Tổng thống Trump công bố danh sách gần 1.300 mặt hàng Trung Quốc có thể bị tăng thuế nhập khẩu vào Mỹ lên 25%. Trung Quốc ngay lập tức đáp trả với kế hoạch áp gói thuế quan trị giá 50 tỷ USD đánh vào 106 mặt hàng của Mỹ
Những tuyên bố của Tổng thống Donald Trump đã làm thị trường tài chính náo loạn.
4. Nổ súng trong "tổng hành dinh" của YouTube
Các nhân viên rời khỏi trụ sở YouTube, giơ hai tay lên trời, xếp hàng chờ khám xét sau vụ xả súng do nữ nghi phạm Nasim Najafi Aghdam (ảnh nhỏ) gây ra. Ảnh: CNN
Các nhân viên rời khỏi trụ sở YouTube, giơ hai tay lên trời, xếp hàng chờ khám xét sau vụ xả súng do nữ nghi phạm Nasim Najafi Aghdam (ảnh nhỏ) gây ra. Ảnh: CNN
Ít nhất 3 người bị thương sau khi một phụ nữ nổ súng bên trong trụ sở chính của YouTube ở San Bruno, California (Mỹ) chiều 3/4 giờ địa phương.
Người phụ nữ được cho là nghi phạm đã được tìm thấy chết bên trong tòa nhà, cảnh sát trưởng San Bruno Ed Barberini cho hay. Nghi phạm dường như sau đó đã tự bắn vào mình, theo Fox News.

Theo RT, cảnh sát đã tìm thấy tổng số 4 nạn nhân, với vết thương do súng gây ra, hai ở trong tòa nhà và hai ở khu vực gần đó.

5.  Xung đột Israel - Palestine: Khủng hoảng đã bắt đầu
Cuộc đụng độ giữa người Palestine với binh lính Israel là dấu hiệu nguy hiểm với Trung Đông. Getty Images
Cuộc đụng độ giữa người Palestine với binh lính Israel là dấu hiệu nguy hiểm với Trung Đông. Getty Images
Bạo lực bắt đầu với cuộc tuần hành của người Palestine vào ngày 30/3 mở màn đợt biểu tình kéo dài 6 tuần cho đến khi văn phòng mới của Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem khai trương dự kiến vào ngày 14/5 tới. Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào tháng 12/2017 đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người Palestine vốn luôn coi Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.
Trong hai ngày cuối tuần, hàng nghìn người Palestine, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, đã tới 6 khu vực khác nhau ở phía Đông Dải Gaza, giáp biên giới với Israel để tham gia cuộc tuần hành hòa bình nhằm gửi thông điệp đến thế giới rằng người Palestine có các quyền hợp pháp, trong đó có quyền hồi hương. Ngay ngày đầu tiên của cuộc biểu tình đánh dấu "Ngày Đất đai" của người Palestine, khi chính quyền Israel tuyên bố tịch thu đất ở Galilee và Negev vào năm 1976, dẫn tới các cuộc biểu tình quy mô lớn của người Palestine tại Israel.

Tin mới