Trung Quốc báo động tình trạng Bộ Thương mại chảy máu chất xám

(Baonghean.vn) - Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ thị cho Bộ Thương mại nước này cần ngăn tình trạng cán bộ nòng cốt “di dân”, trong bối cảnh nước này đang vướng vào cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ thị cho Bộ Thương mại nước này cần ngăn tình trạng cán bộ nòng cốt “di dân”. Ảnh: AP
Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ thị cho Bộ Thương mại nước này cần ngăn tình trạng cán bộ nòng cốt “di dân”. Ảnh: AP
Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), cơ quan giám sát kỷ luật của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã ban hành chỉ thị trên vào cuối tháng trước, sau 3 tháng giám sát Bộ Thương mại. Trong một thông báo được công bố cuối tháng 7, CCDI cho rằng tình trạng chảy máu chất xám của Bộ Thương mại là vấn đề “nổi bật”. 

Một quan chức thương mại nghỉ hưu cho biết, việc thiếu hụt cán bộ kỳ cựu trong bộ, nhất là những người có kinh nghiêm trong đàm phán thương mại và quản lý kinh tế vĩ mô, có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng tư vấn cho những người đưa ra quyết định trong cuộc chiến thương mại. 

Quan chức này cho rằng Bộ Thương mại đã kém quyền lực hơn trước, khi mà giới lãnh đạo hàng đầu mới là người đưa ra quyết định trong cuộc chiến thương mại, song bộ này vẫn đóng vai trò lớn trong việc đưa ra các đề xuất chính sách. 

Ông nói: “Bộ Thương mại đưa ra tư vấn và đề xuất chính sách. Lời tư vấn cần chuẩn xác và giá trị. Tuy nhiên, bộ này đang thiếu chuyên gia, và đó là lý do vì sao một số cán bộ nghỉ hưu hoặc các cựu quan chức thương mại vẫn có tầm ảnh hưởng”. Theo ông, phía Mỹ đang được dẫn dắt bởi các luật sư giàu kinh nghiệm đàm phán thương mại. 

Tuần báo China Economic cho biết, trong giai đoạn 2008 - 2017, có 152 nhân viên bộ thương mại đã nghỉ hưu. Giai đoạn có số người nghỉ hưu cao nhất là từ 2014-2016 khi 80 cán bộ rời bỏ vị trí, 40% trong đó ở cấp quản lý. 

Năm ngoái 8 nhân viên rời bỏ vị trí. Giai đoạn cao điểm trùng với thời điểm đảng Cộng sản Trung Quốc thực hiện chiến dịch truy quét tham nhũng diện rộng. 

Đây là lần đầu tiên CCDI thừa nhận tình trạng chảy máu chất xám kể từ khi đảng Cộng sản Trung Quốc triển khai vòng giám sát kỷ luật mới trong năm nay. Nhiều nguồn tin cho rằng, vấn đề lớn của Bộ Thương mại là sự cần thiết phải tuân lệnh đảng hơn là tìm ra các phương án chính sách. 

Trong khi đó, một cố vấn doanh nghiệp Mỹ cho rằng đánh giá của CCDI là “đòn tấn công gián tiếp” nhằm vào cách thức Bộ Thương mại ứng phó với cuộc chiến thương mại, và đây “không hẳn là sự phàn nàn về việc thiếu hụt các cán bộ có chất lượng”./.

Tin mới