Trung Quốc cách chức Cục trưởng Cục Năng lượng Quốc gia

Chính phủ Trung Quốc cách chức một trong số ít quan chức cấp cao người Duy Ngô Nhĩ, cùng lúc ông đang bị điều tra tham nhũng.
 Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực trong một buổi họp báo tại Bắc Kinh năm 2010. Ảnh: Reuters.
Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực trong một buổi họp báo tại Bắc Kinh năm 2010. Ảnh: Reuters.
Bộ Nguồn nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc cho biết Cục trưởng Cục Năng lượng Quốc gia (NEA) Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực đã bị cách chức. Quan chức này bị bắt ngay khi đặt chân xuống sân bay Bắc Kinh sau chuyến thăm Nga để bàn kế hoạch đầu tư, Reuters đưa tin.

Ủy ban Giám sát Quốc gia (NSC), cơ quan chống tham nhũng siêu quyền lực của Trung Quốc, tháng trước cho biết ông Nỗ đang bị điều tra do nghi ngờ "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật", cụm từ thường dùng để chỉ các quan chức tham nhũng.

Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực, 57 tuổi, là một trong số ít người Duy Ngô Nhĩ vươn lên vị trí quan chức cấp cao ở Trung Quốc. Ông từng giữ chức chủ tịch khu tự trị Tân Cương trong giai đoạn 2008-2014. Ngoài việc phụ trách NEA, ông còn là phó giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình coi lĩnh vực năng lượng là một trọng tâm trong cuộc chiến chống tham nhũng quy mô lớn được khởi xướng và thực hiện nhiều năm qua. Ông Nỗ là quan chức cấp cao thứ 12 của NEA bị điều tra kể từ khi cơ quan này thành lập năm 2008.

Tin mới