Trung Quốc: ​Canada không nên trở thành “tiểu bang thứ 51” của Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngày 13/12, Global Times, một ấn bản của tờ People’s Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng, Canada cần tách mình ra khỏi “chủ nghĩa bá quyền” của Mỹ và trả tự do vô điều kiện cho bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, người bị bắt ở Vancouver theo đề nghị của Wa
Bà Mạnh Vãn Chu bị bắt hôm 1/12 và được phép bảo lãnh tại ngoại hôm 11/12 vừa qua. Ảnh: AP
Bà Mạnh Vãn Chu bị bắt hôm 1/12 và được phép bảo lãnh tại ngoại hôm 11/12 vừa qua. Ảnh: AP
 Bà Mạnh bị bắt hôm 1/12 và được phép bảo lãnh tại ngoại hôm 11/12 vừa qua. Bà sẽ được trả tự do nếu Mỹ không đệ trình yêu cầu dẫn độ chính thức trong vòng 60 ngày kể từ ngày bà bị bắt. 

Trong bài xã luận, tờ Global Times cho rằng, bà Mạnh không có tiền án tiền sự ở bất kỳ đâu trên thế giới, và việc bắt giữ bà là hành động vi phạm một thỏa thuận dẫn độ giữa Mỹ và Canada, đồng thời nhấn mạnh Ottawa cần chấm dứt cuộc khủng hoảng ngay lập tức bằng cách trả tự do vô điều kiện cho bà Mạnh, thay vì hành động như một “tiểu bang thứ 51” của Mỹ.

Tờ này cho rằng: “Canada cần tự tách mình khỏi chủ nghĩa bá quyền của Mỹ và hoàn thành nghĩa vụ giúp duy trì trật tự quốc tế và bảo vệ nhân quyền”. 

Giới chức tại Trung Quốc cũng đang giam giữ một cựu cán bộ ngoại giao Canada Michael Kovrig vì nghi ngờ tham gia hoạt động gây hại an ninh quốc gia Trung Quốc.

Theo tờ Global Times, không có bằng chứng cho thấy vụ bắt giữ ông Kovrig có liên quan tới vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, song nêu lên “giả thuyết là bởi Canada đã đi quá xa và mọi người vốn dĩ tin rằng Trung Quốc sẽ trả đũa”.

Cùng ngày, trong một bài xã luận khác, tờ báo chính thức China Daily của Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ bịa ra sự cố ngoại giao để đạt được mục đích chính trị. Tờ này nhấn mạnh: “Washington sai lầm khi nghĩ rằng nước này có thể bắt bà Mạnh làm con tin, từ đó đổi lấy sự nhượng bộ trong đàm phán thương mại sắp tới”.

Tin mới