Trung Quốc đòi Mỹ để WHO điều tra nguồn gốc Covid-19

Đáp trả đề nghị cung cấp hồ sơ y tế nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán từ ông Anthony Fauci, Trung Quốc yêu cầu Mỹ để chuyên gia WHO điều tra nguồn gốc Covid-19.

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 4/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng, Mỹ nên mời Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến để nghiên cứu nguồn gốc virus SARS-CoV-2 và giải thích về các phòng thí nghiệm sinh học của họ trên khắp thế giới của nước này. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Gety
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Gety

"Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ có thái độ hợp tác và khoa học như Trung Quốc và mời các chuyên gia của WHO đến Mỹ để thực hiện nghiên cứu về truy tìm nguồn gốc virus", phát ngôn viên Uông Văn Bân nói.

Ông Uông Văn Bân cho biết, có nhiều thông tin xuất hiện về việc Covid-19 được tìm thấy tại nhiều địa điểm trên khắp thế giới trong nửa cuối năm 2019. Đồng thời, có những nghi ngờ xung quanh phòng thí nghiệm Fort Detrick và mục đích thực sự của hơn 200 phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ trên khắp thế giới. 

“Mỹ nên giải thích điều đó càng sớm càng tốt, đóng góp vào cuộc chiến chống đại dịch và ứng phó tốt hơn với các tình huống khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trong tương lai”, ông Uông Văn Bân cho hay.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra để đáp trả yêu cầu của cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden - ông Anthony Fauci, kêu gọi Trung Quốc công bố hồ sơ y tế của 3 nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán bị ốm. Ông Anthony Fauci cho rằng, điều này có thể cung cấp manh mối quan trọng cho việc làm sáng tỏ nguồn gốc bùng phát dịch Covid-19.

Trung Quốc từng đưa ra đề nghị điều tra khả năng Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Mỹ. Theo đó, Bắc Kinh đã thúc giục WHO điều tra khả năng virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm quân sự Fort Detrick của Mỹ.

Nguồn gốc của Covid-19 đã trở thành một trong những câu hỏi gây tranh cãi nhất của đại dịch. Cựu Tổng thống Donald Trump nhiều lần cáo buộc virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Giả thuyết này của ông đã bị hầu hết cộng đồng khoa học bác bỏ.

Tuy nhiên, lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm đã lấy lại sức hút trong những tuần gần đây sau khi nhóm các nhà khoa học nổi tiếng ký một lá thư cho rằng, nguồn gốc gây ra đại dịch Covid-19 cần được xem xét một cách nghiêm túc. 

Hôm 26/5, Tổng thống Joe Biden chỉ thị các cơ quan tình báo Mỹ tăng cường nỗ lực điều tra nguồn gốc Covid-19, xác định rõ xem là liệu virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm hay truyền từ động vật sang người.

Trước đó, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin tình báo của Mỹ cho biết, 3 chuyên gia Viện Virus học Vũ Hán đã bị ốm và phải nhập viện điều trị. Điều này dấy lên các hoài nghi về việc các chuyên gia này cũng có thể bị mắc Covid-19. Tuy nhiên, Trung Quốc bác thông tin trên, tố Mỹ thổi phồng thuyết âm mưu về nguồn gốc dịch bệnh./.

Tin mới