Trung Quốc hoan nghênh đối thoại Nga - Mỹ được cải thiện

(Baonghean.vn) - Ngày 15/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh, nước này hoan nghênh việc Nga và Mỹ đang có những bước đi hướng tới cải thiện đối thoại và quan hệ song phương, bởi thành công trong lĩnh vực này sẽ thuận lợi cho mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Getty
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Getty

Phát biểu họp báo, ông Cảnh Sảng nêu rõ: "Nga và Mỹ là các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới. Chúng tôi rất hài lòng khi chứng kiến hai bên đang tăng cường đối thoại và quan hệ song phương. Chúng tôi tin tưởng điều này đóng góp vào mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định, cũng như thúc đẩy phản ứng chung của cộng đồng quốc tế đối với các thách thức toàn cầu".

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có lo ngại về tác động của việc cải thiện quan hệ Nga -Mỹ đối với quan hệ giữa Bắc Kinh và Moskva hay không, ông Cảnh Sảng trả lời không. Ông nói: "Mối quan hệ của chúng tôi với Nga dựa trên lòng tin và sự ủng hộ vững chắc lẫn nhau. Nhờ có vai trò cá nhân của lãnh đạo hai nước, mối quan hệ Nga - Trung đang ở mức cao nhất trong lịch sử".

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc thảo luận riêng rẽ về một loạt vấn đề liên quan an ninh, trong đó có tình hình tại Iran và Venezuela. Sau cuộc hội đàm, các bên đã nhất trí tiến hành các bước đi cụ thể về kiểm soát vũ khí. Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Pompeo kể từ khi trở thành Ngoại trưởng Mỹ hồi tháng 3 năm ngoái./.

 

Tin mới