Trung Quốc mua được phần mềm bản đồ Mỹ từng dùng để diệt bin Laden

Nhà thầu Bỉ bán cho Trung Quốc phần mềm được Mỹ và NATO dùng để nắm bắt tình hình chiến trường theo thời gian thực.
Trung Quốc mua được phần mềm bản đồ Mỹ từng dùng để diệt bin Laden ảnh 1

Ứng dụng Lightspeed giúp các chỉ huy quân sự nắm rõ diễn biến trên chiến trường theo thời gian thực. Ảnh: Luciad.

Nhà thầu quốc phòng Luciad của Bỉ vừa bán cho Trung Quốc phần mềm mà quân đội Mỹ và NATO thường sử dụng để lập bản đồ chiến trường, SCMP hôm nay đưa tin.

Trong gói phần mềm này có ứng dụng LuciadLightspeed có khả năng xử lý nhanh và chính xác dữ liệu theo thời gian thực, bao gồm cả dữ liệu từ các vật thể di chuyển với tốc độ nhanh, giúp các chỉ huy quân sự nắm bắt được những diễn biến thay đổi rất nhanh trong những môi trường tác chiến khác nhau.

Các sĩ quan lập kế hoạch quân sự thường sử dụng nhiều nguồn dữ liệu như máy bay không người lái, hình ảnh vệ tinh, radar, sơ đồ cảm biến hay dự báo thời tiết. Những phần mềm truyền thống khi xử lý nguồn dữ liệu đa dạng này có thể đưa ra kết quả về mục tiêu di động với sai số lên đến 500 m.

Trong khi đó, LuciadLightspeed có thể phân tích nhiều nguồn dữ liệu và tạo hình ảnh liền mạch với tốc độ 100 phép tính/giây, nhanh gấp 75 lần phần mềm cạnh tranh trên thị trường, với sai số chỉ khoảng 3 cm. Điều này giúp các chỉ huy có thể đánh giá chính xác những thay đổi từ phía địch để điều chỉnh nhiệm vụ.

Năm 2011, Bộ tư lệnh tác chiến đặc biệt của Mỹ đóng tại tại căn cứ không quân MacDill ở Tampa, Florida, đã sử dụng phần mềm này trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden ở Pakistan.

Luật pháp Trung Quốc quy định mọi công ty nước ngoài khi bán phần mềm cho Bắc Kinh đều phải cung cấp cả mã nguồn để cơ quan chức năng kiểm tra. Hiện chưa rõ Luciad có tuân thủ quy định này hay không.

Giới phân tích quân sự cho biết thương vụ này đặc biệt có lợi cho Bắc Kinh trong bối cảnh nước này ngày càng mở rộng hệ thống thu thập dữ liệu thông tin quân sự và tình báo với số lượng vệ tinh và camera giám sát khổng lồ.

"Luciad là siêu xe Ferrari trong các phầm mềm thông tin địa lý. Nó xuất hiện thật đúng lúc đúng chỗ", một kỹ sư hàng không vũ trụ tại Bắc Kinh nhận định.

Tin mới