Trung Quốc, Nga tập trận chung cảnh báo 'rắn' Mỹ, Triều Tiên

 Trung Quốc và Nga vừa đều hoàn thành tuần lễ tập trận quân sự chung dồn dập nhằm chuẩn bị cho "các cuộc tấn công đột ngột và khiêu kích" từ Triều Tiên và Mỹ.

Theo Daily Star, là một phần trong các cuộc tập trận mang tên An ninh Không phận 2017, Không quân Trung Quốc và Nga đã tham gia diễn tập để chuẩn bị cho các cuộc tấn công tên lửa hành trình và đạn đạo.

Lực lượng không quân 2 nước cũng được huấn luyện lập kế hoạch tác chiến, phối hợp và chỉ huy tác chiến cũng như các hoạt động chống tên lửa khác.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh: "Các cuộc tập trận tập trung vào cách đối phó với bất kỳ cuộc tấn công đột ngột và khiêu khích nào bằng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình vào lãnh thổ hai nước".

tuyet chieu trung quoc, nga dung de canh bao 'ran' my, trieu tien hinh anh 1
Trung Quốc và Nga liên tục có những động thái mạnh cảnh báo tới Mỹ, Triều Tiên tránh xảy ra xung đột quân sự trong khu vực

Về phần mình, các chuyên gia quân sự tin rằng các cuộc tập trận, vừa kết thúc vào ngày cuối tuần qua, đã được tiến hành nhằm đáp trả lại những căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Bình luận về sự kiện này, nhà phân tích quân sự Song Zhongping nhận định các cuộc tập trận nhằm vào Triều Tiên và Mỹ. Việc Không quân Trung Quốc và Nga bắn hạ các tên lửa tấn công bất ngờ là đòn cảnh báo dành cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Mục tiêu chính của cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga là Mỹ, nước sở hữu cả tên lửa đạn đạo lẫn tên lửa hành trình có thể gây ra mối đe dọa lớn cho cả Bắc Kinh và Moscow. Động thái này cũng nhằm gửi thông điệp tới Bình Nhưỡng. Cả Trung Quốc và Nga đều muốn sử dụng những cuộc tập trận chống tên lửa này cho mục đích ngăn chặn chiến lược. Họ cũng muốn Mỹ phải rút hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD khỏi bán đảo Triều Tiên để hạ nhiệt căng thẳn", ông Song Zhongping, cựu thành viên của Quân đoàn Pháo binh số 2 của quân đội Trung Quốc nhấn mạnh. 

Kể từ cuối năm 2016 đến nay, khi cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nóng trở lại và căng thẳng giữa Mỹ-Triều Tiên gia tăng, Trung Quốc và Nga đã tiến hành nhiều cuộc tập trận quân sự xung quanh khu vực bán đảo Triều Tiên, cả trên biển, trên không và trên đất liền.

Hiện Hải quân Trung Quốc còn đang tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật theo kế hoạch từ ngày 14 - 18.12 tại vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên và không tiết lộ quy mô cũng như số lượng tàu chiến tham gia tập trận. Các cuộc tập trận được cho là không chỉ phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc mà còn nhằm gửi thông điệp rắn tới Mỹ và Triều Tiên cần phải thận trọng để tránh xảy ra xung đột quân sự trong khu vực - điều mà Trung Quốc không cho phép.

Theo danviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới