Trung Quốc nói Mỹ tạo ra và lan truyền nỗi sợ sau dịch bệnh Corona

(Baonghean.vn) - Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3/2 tuyên bố, thay vì đề xuất bất cứ sự hỗ trợ nào đáng kể, Mỹ đã có những hành động tạo ra và lan truyền nỗi sợ hãi sau khi bùng phát dịch virus Corona tại Trung Quốc.
Đo thân nhiệt cho khách hàng trước khi vào trung tâm mua sắm tại Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 3/2. Ảnh Reuters
Đo thân nhiệt cho khách hàng trước khi vào trung tâm mua sắm tại Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 3/2. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, Mỹ là quốc gia đầu tiên đưa ra đề nghị rút một bộ phận nhân viên đại sứ quán về nước, và là nước đầu tiên áp lệnh cấm đối với du khách Trung Quốc.

“Tất cả những gì họ là chỉ có thể tạo ra và lan truyền nỗi sợ hãi, là một ví dụ xấu” - bà Hoa Xuân Oánh phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến, nói thêm rằng Trung Quốc hy vọng các quốc gia sẽ đưa ra nhìn nhận, đánh giá và phản ứng hợp lý, bình tĩnh và dựa trên cơ sở khoa học.

Ngày 28/1, Mỹ đã bắt đầu sơ tán công dân của mình rời khỏi thành phố Vũ Hán ở miền Trung Trung Quốc, nơi virus Corona xuất hiện đầu tiên hồi cuối năm ngoái.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 30/1 đã tuyên bố nâng dịch bệnh tại Trung Quốc lên thành tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tăng khuyến cáo đi lại đối với Trung Quốc.

“Chính những quốc gia phát triển như Mỹ với năng lực và cơ sở vật chất phòng, chống dịch bệnh hùng mạnh đã đi đầu trong việc áp đặt các lệnh hạn chế quá mức trái với các khuyến cáo của WHO” - bà Hoa Xuân Oánh nói.

Hãng tin CNN cũng dẫn lại lời người phát ngôn này, cho rằng “ngay cả giới truyền thông và chuyên gia của Mỹ cũng nghi ngờ quyết định của chính phủ, khẳng định những hạn chế mà Chính phủ Mỹ đưa ra đối với Trung Quốc là điều WHO phản đối, Mỹ đang chuyển từ tự tin thái quá sang sợ hãi và phản ứng thái quá, và việc cấm nhập cảnh người nước ngoài từng đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày bị ngờ rằng sẽ vi phạm các quyền dân sự thay vì giảm nguy cơ lây lan virus”.

Tin mới