Trung Quốc phóng thử tên lửa có tầm bắn đến lục địa Mỹ và châu Âu

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh tranh chấp thương mai leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, trong tháng này, Bắc Kinh phóng thử hai tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) xung quanh Vịnh Bột Hải (Bohai Bay) gần Biển Hoàng Hải. ​
Vũ khí tự chế của Trung Quốc. Ảnh: AP
Vũ khí tự chế của Trung Quốc. Ảnh: AP
Theo giới phân tích, một loạt các vụ phóng thử này được xem là sự phản đối bằng vũ trang đối với Mỹ, quốc gia mà Trung Quốc cho là đang cố can thiệp vào các vấn đề quan trọng.
Tờ Global Times và nhiều hãng truyền thông khác của Trung Quốc ngày 2/6 đưa tin, các lực lượng Trung Quốc đã tiến hành tập trận hồi cuối tuần qua tại khu vực Vịnh Bột Hải.

Trong khi đó, trang mạng quốc phòng của Mỹ Defense Blog đồn đoán, Trung Quốc phóng thử SLBM mới có tên Đại lãng-3 hôm 2/6 vừa qua. Tên lửa này được thiết kế như một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được trang bị trên các tàu ngầm hạt nhân.

Vũ khí tự sản xuất này của Trung Quốc có tầm bắn từ 12.000-14.000 km, đe dọa lục địa Mỹ và toàn bộ lục địa châu Âu.

Trước đó, tại Hội nghị An ninh châu Á (được biết tới với tên gọi Đối thoại Shangri-La) diễn ra ở Singapore từ ngày 31/5-2/6 vừa qua, đại diện Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ nên can dự vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc./.

Tin mới