Trung Quốc tập trận để chuẩn bị chiến tranh; Nga lên phương án khi Mỹ tấn công Syria

(Baonghean.vn) - Nga chuẩn bị phương án khi Mỹ tấn công Syria; Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, tuyên bố để chuẩn bị chiến tranh; Thủ tướng Abe cúi đầu xin lỗi vì bê bối của vợ; Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng trục xuất các nhà ngoại giao Nga?;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, tuyên bố để chuẩn bị chiến tranh

Các chiến đấu cơ Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Các chiến đấu cơ Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Trong một thông báo, không quân Trung Quốc cho biết các máy bay ném bom H-6K cùng tiêm kích Su-30 và Su-35 bên cạnh những máy bay khác đã tiến hành tập trận kết hợp tuần tra trên Biển Đông và Tây Thái Bình Dương sau khi đi qua eo biển Miyako nằm giữa các hòn đảo phía nam Nhật Bản, Reuters ngày 25/3 đưa tin. Thông báo không nêu rõ cuộc tập trận diễn ra vào thời gian hay vị trí cụ thể nào.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng hai bờ eo biển Đài Loan gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi giữa tháng ký thông qua "Đạo luật thăm Đài Loan", khuyến khích chính quyền Mỹ cử quan chức cấp cao tới Đài Loan và ngược lại, khiến Bắc Kinh giận dữ. Trung Quốc hôm 20/3 cũng điều tàu sân bay Liêu Ninh cùng các chiến hạm hộ tống tiến vào eo biển Đài Loan.

2. Nga chuẩn bị phương án khi Mỹ tấn công Syria
Nga chuẩn bị cho khả năng Mỹ tấn công Syria.
Nga chuẩn bị cho khả năng Mỹ tấn công Syria.
Trả lời phỏng vấn kênh TRT World, một quan chức cấp cao Nga giấu tên cho biết Matxcơva tin rằng Mỹ nhiều khả năng sẽ can thiệp quân sự vào Syria để chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Khi chiến tranh kết thúc, Nga sẽ thúc đẩy thiết lập một hệ thống chính quyền liên bang ở Syria.

Theo quan chức trên, Nga đang nghiêm túc đánh giá khả năng Mỹ tấn công chính quyền Syria và Moscow đang chuẩn bị cho tình huống này. Quan chức này không cung cấp thông tin cụ thể về thời gian hay khả năng Nga điều thêm quân. Bên cạnh đó, quan chức này cho hay Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đang tìm cách vượt qua đường ranh giới giảm xung đột tại Deir Ezzor, dẫn đến nhiều cuộc đụng độ giữa SDF và quân đội chính phủ được Nga ủng hộ.

3. Tổng thống Erdogan, Donald Trump thảo luận về tình hình Syria
Tổng thống Erdogan, Donald Trump thảo luận về tình hình Syria.
Tổng thống Erdogan, Donald Trump thảo luận về tình hình Syria.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump để cùng thảo luận về các vấn đề song phương và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Đây là lần thứ 3 lãnh đạo hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ tiến hành điện đàm kể từ tháng 11/2017. Theo người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin, hai nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, trong đó có vấn đề lực lượng dân quân Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) được Mỹ hậu thuẫn tại Manbij.

4. Pháp: Gần 20 người thương vong, khủng bố IS bị tiêu diệt

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở miền nam nước Pháp, khiến gần 20 người thương vong hôm 23/3.
Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở miền Nam nước Pháp, khiến gần 20 người thương vong hôm 23/3.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, 3 người đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong một vụ tấn công ở miền nam nước này. Ông Macron gọi đây là hành động của “khủng bố Hồi giáo”.

Ông Macron cho hay, các nhà điều tra sẽ tiến hành điều tra tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công trên của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Giới chức Pháp cũng sẽ tìm hiểu bằng cách nào tay súng 26 tuổi Redouane Lakdim bị biến thành một người mang tư tưởng cực đoan và mua súng ở đâu.

Trước đó, cảnh sát Pháp đã có trong tay hồ sơ phạm tội của Lakdim bao gồm trộm cắp và mua bán ma túy nhưng chưa hề có thông tin tên này có mối liên hệ với IS. Cảnh sát Pháp hiện đang truy lung gát gao khu vực các quận xung quanh thị trấn Carcassonne, nơi Lakdim từng sinh sống.

5. Thủ tướng Abe cúi đầu xin lỗi vì bê bối của vợ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cúi đầu xin lỗi hôm 25/3. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cúi đầu xin lỗi hôm 25/3. Ảnh: Reuters.
Theo Reuters, Thủ tướng Abe hôm 25/3 đưa ra lời xin lỗi tại Đại hội thường niên đảng Dân chủ tự do vì bê bối liên quan tới việc chuyển nhượng một lô đất của Chính phủ có dính dáng tới vợ của ông Abe.

"Vụ việc này đã làm suy chuyển lòng tin của nhân dân với Chính phủ. Là người đứng đầu, tôi xin thành thật nhận trách nhiệm và xin gửi lời xin lỗi sâu sắc tới nhân dân", ông Abe phát biểu.

Thủ tướng Nhật Bản cam kết sẽ điều tra làm rõ vụ bê bối và sẽ có các biện pháp ngăn ngừa những vụ việc tương tự tái diễn. Tuy nhiên, ông không đề cập tới khả năng từ nhiệm.

6. Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng trục xuất các nhà ngoại giao Nga?

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng trục xuất các nhà ngoại giao Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng trục xuất các nhà ngoại giao Nga
Bloomberg dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng trục xuất các nhà ngoại giao Nga, nhằm đáp trả vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal ở Anh bằng chất độc thần kinh.

Theo Bloomberg, ông Trump đã đồng ý với các cố vấn của mình và việc trục xuất có khả năng được công bố vào ngày thứ Hai (26/3), dù họ cảnh báo rằng quyết định của ông Trump có thể không phải là cuối cùng.

Theo nguồn tin, các phụ tá của ông Trump cho biết Tổng thống Mỹ sẵn sàng hành động, song muốn đảm bảo rằng các đồng minh châu Âu của Mỹ sẽ tiến hành những bước đi tương tự đối với Nga, trước khi Washington làm như vậy.

7. Triều Tiên chỉ trích kế hoạch mua sắm vũ khí của Hàn Quốc
Máy bay chiến đấu F-35. Nguồn: AFP
Máy bay chiến đấu F-35. Nguồn: AFP
Theo KBS World, ngày 25/3, Rodong Sinmun - tờ báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch mua sắm vũ khí của Hàn Quốc, gọi đây là hành động đi ngược lại với bầu không khí tích cực trong mối quan hệ liên Triều hiện tại.
Đề cập đến việc quân đội Hàn Quốc lên kế hoạch mua sắm 40 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A cùng nhiều tên lửa không đối đất TAURUS, tờ Rodong Sinmun cho rằng Hàn Quốc đang điên cuồng tìm cách đối đầu quân sự với Triều Tiên. 
Tờ báo đã chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch trên, gọi đây là sự khiêu khích rõ ràng nhằm vào một đối tác đàm phán, là hành động nguy hiểm đi ngược lại với không khí hòa giải và đoàn kết giữa hai miền Triều Tiên.

Tin mới