Trung Quốc thưởng tiền cho người báo cáo các ca nghi nhiễm Covid-19

Trung Quốc đã có sáng kiến khuyến khích các cơ quan y tế và người dân báo cáo các ca mắc Covid-19 mới hoặc nghi vấn lây nhiễm nhằm kiềm chế dịch lây lan.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô ngày 21/7. Ảnh: Reuters
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô ngày 21/7. Ảnh: Reuters

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin giới chức tại thành phố Phụ Tân, tỉnh Liêu Ninh ngày 5/8 thông báo các cơ sở y tế sẽ được tặng thưởng 100.000 nhân dân tệ (khoảng 15.500 USD) nếu báo cáo các ca nghi mắc Covid-19.

Trong tháng 5, thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy đề nghị tặng người dân tới 6.000 nhân dân tệ nếu họ báo cáo các sai phạm ở cơ sở y tế địa phương, ví dụ như bệnh viện không xét nghiệm cho bệnh nhân…

Mọi cấp độ của các cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh tại Trung Quốc đều được giao nhiệm vụ phải báo cáo các ca mắc bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, nhiều quan chức vẫn ngần ngại thông báo về các ca nhiễm mới trên địa bàn họ quản lý bởi lo sợ bị khiển trách.

Hãng thông tấn Xinhua dẫn lời Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan nói rằng lãnh đạo các địa phương cần báo cáo các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đồng thời cách ly những người tiếp xúc gần để giảm thiểu rủi ro đại dịch lây lan.

Bà cho biết bùng phát dịch tại Trịnh Châu xuất phát từ một trường hợp từ bên ngoài đến điều trị tại bệnh viện địa phương do vậy các quan chức địa phương cần rút kinh nghiệm từ vụ việc này. Bà Tôn Xuân Lan cũng khẳng định: “Các giám đốc bệnh viện và nhân viên y tế phải chịu trách nhiệm và không khoan nhượng trước các ca lây nhiễm trong bệnh viện”.

Trung Quốc vào ngày 6/8 ghi nhận 80 ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong nước, tăng so với ngày trước đó và nâng tổng số ca mắc mới Covid-19 của nước này trong làn sóng dịch mới nhất là 591 trường hợp.

Tin mới