Trung Quốc tố Mỹ lợi dụng Canada trong vụ án bà Mạnh Vãn Chu

Mỹ đã lạm dụng Hiệp ước dẫn độ Mỹ - Canada trong vụ án bà Mạnh Vãn Chu – Giám Đốc Tài chính Tập đoàn Huawei.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, trong vụ án bà Mạnh Vãn Chu Chính phủ Canada cần giải thích cho người dân biết những vấn đề về chứng cứ mà phía Mỹ cung cấp.

Trung Quốc tố Mỹ lợi dụng Canada trong vụ án bà Mạnh Vãn Chu ảnh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.

Ông Uông Văn Bân nhấn mạnh, theo những tài liệu mà Tòa án Canada công bố cho thấy, Mỹ đã lạm dụng Hiệp ước dẫn độ Mỹ - Canada nhằm thực hiện mục đích chính trị trong việc trấn áp các doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc, trong đó có Huawei.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, việc Canada chấp nhận yêu cầu vô lý của Mỹ bắt giữ bà Mạnh đã khiến quan hệ Trung Quốc – Canada rơi vào căng thẳng, thực chất của vấn đề này là Mỹ đã lợi dụng Canada, đánh đổi lợi ích của người dân Canada phục vụ mục đích chính trị của số ít chính khách Mỹ cũng như lợi ích thương mại của các công ty Mỹ.

Ông Uông Văn Bân nói: “Cần thấy rõ, vụ việc bà Mạnh Vãn Chu càng kéo dài sẽ càng gây hại cho quan hệ Trung Quốc -Canada. Trung Quốc hy vọng Canada nhìn rõ âm mưu chính trị của Mỹ, đánh giá đúng bản chất sự việc cũng như lợi ích bản thân, nhanh chóng xử lý vụ việc bà Mạnh Vãn Chu, gỡ bỏ rào cản trong việc phát triển quan hệ Trung Quốc – Canada, bằng những hành động thực tế đưa quan hệ hai nước trở lại quỹ đạo đúng đắn”.

Phản ứng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là nhằm vào những chứng cứ mới đây mà luật sư bà Mạnh Vãn Chu cung cấp cho phía Tòa án tối cao tỉnh British Columbia, Canada cho thấy, còn nhiều vấn đề sơ hở và uẩn khúc trong các chứng cứ về tội danh “lừa đảo ngân hàng” mà Mỹ khởi tố bà Mạnh, trình tự dẫn độ bà Mạnh đã bị sai lệch, không công bằng, đồng thời yêu cầu Tòa án Canada dừng ngay trình tự này.

Đội ngũ luật sư của bà Mạnh Vãn Chu đang gấp rút đưa ra những chứng cứ mới có lợi cho bà Mạnh trong bối cảnh vụ án dẫn độ bà này đang bước vào những giai đoạn cuối khi hôm 27/5 vừa qua, Tòa án tối cao British Columbia đã đưa ra phán quyết đầu tiên về vụ án của bà Mạnh, cho rằng vụ án bà Mạnh Vãn Chu phù hợp với tiêu chuẩn định danh tội phạm kép và việc dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ sẽ tiếp tục được xem xét./.

Tin mới