Trung Quốc tỏ ý muốn đàm phán tranh chấp thương mại với Mỹ

(Baonghean.vn) - Trung Quốc đã sẵn sàng đàm phán và làm việc với Mỹ nhằm giải quyết những tranh chấp trong vấn đề thương mại, khi hai nền công nghiệp lớn nhất thế giới này đang ở thế đối đầu, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Vương Kỳ Sơn cho biết ngày 6/11.
Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Vương Kỳ Sơn. Ảnh: Bloomberg
Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Vương Kỳ Sơn. Ảnh: Bloomberg
Trước thềm cuộc gặp mặt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng 11, Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế quan bổ sung lên 267 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu cả hai bên không đạt được thỏa thuận thương mại.

“Cả Trung Quốc và Mỹ đều muốn có sự hợp tác rộng rãi hơn trong kinh tế và thương mại”, ông Vương Kỳ Sơn trả lời Bloomberg New Economy Forum.

“Phía Trung Quốc đã sẵn sàng để đàm phán với Mỹ về những vấn đề cả hai bên cùng quan tâm, đồng thời giải quyết những tranh chấp thương mại một cách thỏa đáng cho cả hai bên.”. Ông Vương cũng khẳng định Bắc Kinh ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp quốc tế theo luật pháp và sự đồng thuận quốc tế.

“Thế giới ngày nay phải đối mặt với rất nhiều vấn đề cần có sự hợp tác mạnh mẽ giữa Trung Quốc và Mỹ”. Ông Vương cho biết: “Chúng tôi kiên quyết tin rằng cả Trung Quốc và Mỹ đều cùng có lợi nếu chuyển từ thế đối đầu trở về hợp tác song phương.”

Ông Vương Kỳ Sơn nhấn mạnh lại quan điểm Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra tại lễ khai mạc Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc ngày 5/11, về việc Bắc Kinh cam kết tiếp tục mở cửa nền kinh tế, trong tình hình căng thẳng leo thang trong quan hệ với Mỹ.

Trước đó, Trump từng chỉ trích Trung Quốc về việc ăn cắp chất xám, gây trở ngại trong việc kinh doanh và thâm hụt thương mại cho Mỹ.

Tin mới