Trung Quốc vượt Mỹ trở thành nước giàu nhất thế giới

Báo cáo của hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co cho thấy, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành nước có tài sản lớn nhất thế giới.

Báo cáo của hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co cho thấy, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành nước có tài sản lớn nhất thế giới. 

Hãng tin Bloomberg dẫn nghiên cứu của McKinsey & Co chỉ ra giá trị tài sản ròng của Trung Quốc đã tăng 17 lần từ 7.000 tỷ USD năm 2000 lên 120.000 tỷ USD vào năm 2020.

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành nước giàu nhất thế giới ảnh 1
Trung Quốc chiếm tới 1/3 mức tăng tài sản ròng trên toàn cầu trong vòng 20 năm qua. Ảnh: Bloomberg

Trong cùng giai đoạn, tài sản ròng của Mỹ tăng gấp đôi lên thành 90.000 tỷ USD. Còn tài sản ròng trên toàn cầu tăng từ 156.000 tỷ USD lên 514.000 tỷ USD.

Việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã đẩy nhanh tốc độ đi lên của kinh tế Trung Quốc. Nước này chiếm tới 1/3 mức tăng tài sản ròng trên toàn cầu trong vòng 20 năm qua.

Tại cả Trung Quốc và Mỹ, hơn 2/3 tài sản thuộc về 10% những người giàu nhất và tỷ lệ này ngày càng tăng.

Theo tính toán của McKinsey, 68% tài sản trên thế giới là bất động sản. Giá trị tài sản ròng tăng mạnh trong 20 năm qua đã vượt xa mức tăng của GDP toàn cầu. Đà tăng được thúc đẩy bởi giá bất động sản tăng cao nhờ lãi suất giảm.

Hãng tư vấn cũng cảnh báo về tính bền vững của sự bùng nổ trong lĩnh vực bất động sản. Điều này sẽ khiến ngày càng ít người có khả năng sở hữu nhà và làm gia tăng nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính.

Riêng Trung Quốc có thể gặp rắc rối vì bom nợ, tương tự khủng hoảng nợ của nhà phát triển bất động sản China Evergrande.

Tin mới