Trung Quốc xây trạm ăng ten có diện tích rộng gần gấp 5 lần thành phố New York

Cụm ăng ten phát sóng vô tuyến tần số siêu thấp giúp liên lạc với tàu ngầm từ cách hàng nghìn km nhưng gây hại cho sức khỏe con người.
Trung Quốc xây trạm ăng ten có diện tích rộng gần gấp 5 lần thành phố New York ảnh 1

Tàu ngầm Trung Quốc chuẩn bị lặn xuống biển hồi năm 2017. Ảnh: SCMP

Trung Quốc tuần trước hoàn thiện dự án xây tổ hợp ăng ten cảnh báo động đất và phát hiện khoáng sản sau 13 năm thi công, trạm này có diện tích rộng gần gấp 5 lần thành phố New York . Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng công trình này có thể được dùng cho mục đích quân sự, giúp liên lạc với các tàu ngầm chiến lược ở xa mà vẫn giữ bí mật về hành tung của chúng, theo SCMP.

Vị trí đặt tổ hợp ăng ten không được công bố, nhưng một số nhà nghiên cứu giấu tên tiết lộ nó nằm trên diện tích 3.700 km2 thuộc địa phận tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam và Hà Nam, miền trung nước này. Dự án được thực hiện bởi Viện nghiên cứu số 724 thuộc Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc, nhà cung cấp nhiều thiết bị liên lạc và tác chiến điện tử cho hải quân Trung Quốc.

Cụm ăng ten có thể phát sóng vô tuyến tần số siêu thấp (ELF) trong dải tần 0,1-300 Hz, thấp hơn nhiều so với ngưỡng nghe của con người. Bước sóng dài hàng nghìn km của ELF cho phép chuyển dữ liệu qua vỏ Trái đất và lòng đại dương, nơi nước biển thường cản trở các biện pháp liên lạc vô tuyến thông thường.

Một nhà nghiên cứu cho biết tổ hợp ăng ten có thể gửi thông điệp tới tàu ngầm ở cách 3.500 km, tương đương quãng đường từ Trung Quốc tới đảo Guam, căn cứ chiến lược của không quân Mỹ trên Thái Bình Dương.

"Cơ sở này sẽ có vai trò quan trọng nếu chiến tranh nổ ra. Nó cho phép tàu ngầm Trung Quốc duy trì khả năng ẩn mình dưới lòng biển, nhưng bị giới hạn tốc độ truyền dữ liệu và không tương thích với tàu mặt nước", Chen Xiaobin, nhà nghiên cứu tại Cơ quan giám sát động đất Trung Quốc, nhận xét.

Tuy nhiên, dự án này cũng gặp nhiều phản đối do lo ngại về ảnh hưởng của sóng vô tuyến tần số siêu thấp. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá ELF có khả năng gây ung thư cho con người nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Trước Trung Quốc, chỉ có Nga, Mỹ và Ấn Độ sở hữu cơ sở liên lạc với tàu ngầm bằng sóng ELF, trong đó các tổ hợp ăng ten của Washington vận hành ở tần số 76 Hz.

Tin mới