Trung tâm Phát triển quỹ đất: Tự chủ đảm bảo chi thường xuyên là rất khó khăn

(Baonghean.vn)- Chiều 7/4, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cần chủ động, xây dựng lộ trình để thực hiện cơ chế tự chủ toàn phần từ năm 2018.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh được thành lập từ năm 2012 với  chức năng, nhiệm vụ được giao là  thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; tạo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Theo báo cáo của Trung tâm, hiện đơn vị có 2 phòng chuyên môn: Phòng Hành chính - Tổng hợp và Phòng Quản lý, Khai thác quỹ đất với 14 biên chế và 14 hợp đồng lao động tự trang trải.

Chiều 7/4, Đoàn Giám sát của  Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân tỉnh do bà Thái Thị An Chung - Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn có buổi làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh về việc thực hiện cơ chế tự chủ trong đơn vị sự nghiệp công lập. 

Ông Hồ Phan Long - Giám đốc Trung tâm cho biết: Nguồn thu của đơn vị đang phụ thuộc vào dịch vụ từ đo đạc bản đồ, xây dựng cơ sở dữ liệu. Công việc này sẽ hoàn tất khi thực hiện số hóa bản đồ thì đơn vị không có việc làm. Các công trình dịch vụ của Trung tâm không ổn định nên rất khó khăn trong nguồn thu.

Trên lĩnh vực tạo quỹ đất sạch, đơn vị không được tỉnh bố trí nguồn vốn nên việc tiếp cận nguồn vốn để bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch là không thực hiện được. Một số vị trí có giá trị sinh lợi cao, nhưng cần phải có kinh phí để bồi thường, GPMB nên không đủ điều kiện để tổ chức đấu giá QSD đất. Điều đó dẫn đến đơn vị chưa triển khai được hết chức năng, nhiệm vụ được giao như: Tạo quỹ đất sạch, xây dựng hạ tầng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư,...

Một bất cập của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường là Bộ Tài nguyên & Môi trường chưa công bố danh mục dịch vụ công nên Sở chưa xây dựng để tham mưu cho tỉnh ban hành danh mục dịch vụ công dẫn đến việc các đơn vị còn lúng túng trong thực hiện. “Theo lộ trình của tỉnh, đến năm 2018, Trung tâm thực hiện tự chủ đảm bảo chi thường xuyên là rất khó khăn”- ông Long kiến nghị.

Đồng chí Thái Thị An Chung- Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc. Ảnh Thanh Lê
Bà Thái Thị An Chung - Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh cần chủ động xây dựng lộ trình thực hiện cơ chế tự chủ. Ảnh: Thanh Lê

Để thực hiện cơ chế tự chủ toàn phần, ông Hồ Phan Long đề nghị: Sở Tài nguyên & Môi trường cần có lộ trình và hướng dẫn cho các đơn vị thực hiện lộ trình tự chủ. Mặt khác, Sở cần chủ động đặt hàng, giao nhiệm vụ cho Trung tâm để đơn vị tính toán được nguồn kinh phí, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện. Trung tâm kiến nghị tỉnh cần trích lại một phần thu phí để đảm bảo nguồn thu cho đơn vị sự nghiệp công.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, bà Thái Thị An Chung đề nghị Trung tâm chủ động, sáng tạo xây dựng kế hoạch hoạt động của mình; chủ động tham mưu đề xuất với Sở Tài nguyên & Môi trường và UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, nhất là các cơ chế, chính sách để đơn vị hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời đơn vị cần tính toán, xây dựng lộ trình phương án tự chủ để chủ động nhiệm vụ trong thời gian tới.

Liên quan đến các đề xuất của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đoàn giám sát sẽ tổng hợp và báo cáo các ban, ngành liên quan và UBND tỉnh sớm có cơ chế tháo gỡ khó khăn để nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới