Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò: Chưa thể tự chủ với 2% nguồn thu

(Baonghean.vn) - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò phản ánh với đoàn giám sát HĐND tỉnh: chỉ với 2% nguồn thu từ nguồn bồi thường, giải phóng mặt bằng, đơn vị chưa thể tự chủ.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát về cơ chế tự chủ tại Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò. Ảnh: Hoài Thu
Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát về cơ chế tự chủ tại Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò. Ảnh: Hoài Thu

Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò được thành lập theo Quyết định số 51/2011/QĐ-UBND ngày 19/10/2011 với 2 nhiệm vụ cơ bản là bồi thường giải phóng mặt bằng và khai thác quỹ đất trên địa bàn thị xã.  Ngoài ra, trung tâm còn có nhiệm vụ hỗ trợ giới thiệu, xúc tiến đầu tư vào địa bàn TX Cửa Lò.

Chiều 31/3, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do bà Thái Thị An Chung -  Phó Ban Pháp chế làm trưởng đoàn thực hiện giám sát về cơ chế tự chủ tại Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò. Tham gia buổi làm việc có đại diện lãnh đạo TX Cửa Lò và Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã.

Báo cáo về tình hình thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị, ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết, trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động. Hiện tại trung tâm có 7 biên chế và 11 hợp đồng; nguồn kinh phí tự chủ phụ thuộc vào 2% kinh phí phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nguồn kinh phí này có hạn và không ổn định; bên cạnh đó các quy định áp dụng trong bồi thường, giải phóng mặt bằng thường xuyên thay đổi, tình hình thị trường bất động sản trầm lắng nên thường gặp khó khăn trong khai thác quỹ đất.

Trong các nhiệm vụ được giao thì Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò chưa thực hiện được việc “nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật” vì chưa có quỹ dự phòng.

Vì thế, ông Nguyễn Thanh Tùng cũng đề xuất được thành lập quỹ dự phòng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, quỹ dự phòng phát triển đất cho công tác khai thác quỹ đất và được hỗ trợ kinh phí để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Một góc Thị xã Cửa Lò. Ảnh tư liệu
Một góc Thị xã Cửa Lò. Ảnh tư liệu

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã thảo luận xung quanh vấn đề sử dụng nguồn thu 2% theo quy định để tiến tới hoạt động theo cơ chế tự chủ. Tuy nhiên, qua thực tế hoạt động cho thấy trong các thủ tục khai thác quỹ đất thì trung tâm phát triển quỹ đất chỉ được thu tối đa 2% từ nguồn bồi thường, giải phóng mặt bằng và không có nguồn thu nào từ đấu giá đất.

Ngoài ra, nguồn kinh phí hoạt động tự chủ hàng năm của trung tâm phụ thuộc vào các chương trình, kế hoạch của nhiều ban, ngành liên quan và khối lượng các công trình trên địa bàn thị xã, cho nên nguồn kinh phí đó không ổn định. Vì vậy hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò chưa thể thực hiện cơ chế tự chủ.

Bà Thái Thị An Chung - Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu
Bà Thái Thị An Chung - Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu

Về việc sử dụng lao động, ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết ngoài 7 biên chế theo quy định thì 11 nhân viên còn lại do thị xã hợp đồng và chi trả lương. Muốn tự chủ thì phải có thu, muốn vậy cần phải có vốn để khai thác quỹ đất và phải có cơ chế để trung tâm có thể tự hạch toán; cho phép trung tâm được thực hiện đấu giá đất.

Bà Thái Thị An Chung nhận xét Trung tâm đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc góp phần thu hút đầu tư vào TX Cửa Lò. Về mức độ tự chủ của trung tâm tuy có tăng, góp phần giảm chi ngân sách nhưng tính ổn định chưa cao. Bà An Chung cũng cho rằng một số kế hoạch công tác của trung tâm còn bị động; chưa xây dựng được đề án vị trí việc làm. Đối với các đề nghị của trung tâm đoàn sẽ tiếp thu trình các cấp có thẩm quyền xem xét./.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới