Trung tâm phục vụ hành chính công Nghệ An dự kiến đi vào hoạt động vào quý III/2019

(Baonghean.vn) - Trung tâm phục vụ hành chính công Nghệ An là đầu mối tập trung để các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan Trung ương tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh tiếp nhận, phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) đã công bố, được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đưa vào giải quyết tại Trung tâm.
Sáng 2/6, tại phiên họp thường kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến về Đề án thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Sáng 2/6, tại phiên họp thường kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến về Đề án thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. 

100% TTHC 14 sở, ngành thực hiện tại Trung tâm

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh; chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh và quản lý về tổ chức, biên chế và hành chính của Văn phòng UBND tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, gồm 3 bộ phận: Tiếp nhận; Hành chính - Tổng hợp; Hỗ trợ - Giám sát - Công nghệ thông tin. 

Đây là đầu mối tập trung để các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan Trung ương tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh để thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; đồng thời hướng dẫn, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức theo quy định, tham mưu cải cách TTHC. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Các TTHC của 19/21 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã công bố sẽ đưa vào thực hiện tại Trung tâm; trước mắt đưa 100% TTHC của 14 sở, ngành gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Nội vụ, Ngoại vụ, Giáo dục & Đào tạo, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam và Văn phòng UBND tỉnh vào thực hiện tại Trung tâm với 871 TTHC.

5 cơ quan lựa chọn các TTHC vào thực hiện tại Trung tâm gồm các sở: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Y tế, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Lao động - Thương binh và Xã hội với 394/492 TTHC. 

Trong quá trình triển khai thực hiện sẽ rà soát, xem xét để tiếp tục lựa chọn TTHC đưa vào hoặc đưa ra không thực hiện ở Trung tâm. Trung tâm phục vụ hành chính công Nghệ An dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong quý III/2019, địa điểm tại số 16, đường Trường Thi, TP. Vinh. 

Với việc thành lập thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công, Nghệ An quyết tâm sẽ rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết các TTHC khi chỉ đến một nơi duy nhất để giao dịch. 

Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo, điều hành

Tại cuộc làm việc, nhiều ý kiến các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh; quan tâm hạ tầng kỹ thuật kết nối để giải quyết TTHC thuận lợi và các hạ tầng liên quan nhằm phục vụ tốt cá nhân, tổ chức đến giao dịch; đặc biệt phải đặt ra yêu cầu rút ngắn thời gian xử lý TTHC so với quy định để thực sự nâng cao hiệu quả CCHC. 

Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công Nghệ An phải dựa trên nguyên tắc là nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cải cách hành chính. 

Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan cần phải tính toán, phân loại TTHC dựa trên tiêu chí các thủ tục đơn giản, phức tạp và cả những thủ tục có tính đặc thù liên quan đến nhiều người dân nhưng có thể giải quyết nhanh ở cấp sở; qua đó lựa chọn các TTHC đưa vào thực hiện tại Trung tâm đảm bảo nâng cao hơn nữa chất lượng, thời gian giải quyết.  

Hoạt động của Trung tâm cũng cần dựa trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, nội dung nào chưa hợp lý thì điều chỉnh. Đối với cơ chế quản lý, Trung tâm cần phải đặt trực tiếp dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh giao Sở Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy để xây dựng phương án, tiêu chuẩn lãnh đạo Trung tâm cụ thể, đảm bảo tốt yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

100% TTHC tại Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ được chuyển về thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Ảnh tư liệu
100% TTHC tại Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ được chuyển về thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Ảnh tư liệu 

Bí thư Tỉnh ủy cũng đồng tình phương án địa điểm đặt Trung tâm theo Đề án đưa ra. Cụ thể là sẽ hoán đổi, cải tạo trụ sở Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại số 16 đường Trường Thi, TP. Vinh để đặt trụ sở Trung tâm.

Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển về tầng 3 trụ sở làm việc của UBND tỉnh. Tuy nhiên, về lâu dài, UBND tỉnh cần nghiên cứu xây dựng tòa nhà hành chính để bố trí các đơn vị thực hiện các dịch vụ hành chính cho cá nhân, tổ chức.

Tin mới