Trung tâm thương mại chợ Đô Lương: Chủ động phòng hỏa mùa nắng nóng

(Baonghean.vn) - Trước tình hình nắng nóng như hiện nay, một trong những vấn đề được Trung tâm thương mại (TTTM) chợ Đô Lương quan tâm hàng đầu là vấn đề phòng chống chữa cháy. 
Trung tâm thương mại chợ Đô Lương được thành lập năm 1990. Qua quá trình nâng cấp, đến nay, chợ có quy mô khá bề thế với tổng diện tích trên 15 ngàn m2, gồm 2 đình kinh doanh chính với tổng số 1300 ki ốt kinh doanh cố định, trên 800 hộ tiểu thương tham gia kinh doanh, buôn bán. TTTM chợ Đô Lương có doanh thu đạt trên 2,14 tỷ đồng, nộp NSNN hàng năm trên 400 triệu đồng.
Với đặc thù kinh doanh các mặt hàng bách hóa tổng hợp có nguy cơ mất an toàn, cháy nổ cao. Đặc biệt, tại đình số 1, đã xây dựng gần 20 năm, có khối lượng hàng hóa nhiều, khoảng cách không đảm bảo an toàn trong PCCC. Bởi vậy Ban quản lý trung tâm chợ rất chú trọng công tác đảm bảo an toàn PCCC trong khu vực, xem đây là nhiệm trọng tâm và có tính cấp thiết. 
Phòng vận hành chống cháy nổ
Kiểm tra các thiết bị phòng chống cháy nổ.
Để đảm bảo an toàn, hàng năm, bắt đầu từ tháng 02, Ban quản lý chợ chú trọng công tác truyên truyền một số quy định PCCC, cụ thể như yêu cầu các tiểu thương không bày bán hàng dễ cháy như bật lửa ga, xăng dầu, không thắp hương, lập bàn thờ đốt hàng mã trái quy định, sử dụng điện phải tuân thủ đúng quy định, không câu móc, đấu nối tùy tiện, người sử dụng ki ốt kinh doanh không cơi nới vị trí kinh doanh lấn đường thoát nạn, thoát hiểm... Công tác đảm bảo an toàn PCCC được gắn liền với trách nhiệm và nghĩa vụ của tất cả các chủ hộ tham gia buôn bán, kinh doanh.
Tủ báo cháy tự động tại trung tâm
Tủ báo cháy tự động tại trung tâm.
BQL chợ đã thành lập đội bảo vệ và đội trật tự gồm 15 người. Lực lượng ứng trực đã qua các lớp đào tạo chuyên môn và định kỳ 6 tháng/1 lần bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC 1 lần. Các đội này có vai trò tham mưu cho BQL trung tâm trong công tác đảm bào an toàn về cháy nổ tại các ki ốt, khu chợ, thực hiện ký cam kết giữa BQL với các chủ hộ kinh doanh. Từ đó, đã kịp thời xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm về công tác an toàn phòng chống cháy nổ. Trong năm 2014, BQL đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC số 5 của tỉnh tổ chức 14 đợt kiểm tra, 3 đợt thực tập phương án chữa cháy giả định tại cơ sở. BQL đã xử phạt 13 vụ vi phạm nội quy PCCC  .
Cùng với các giải pháp về tuyên truyền, xây dựng lực lượng, BQL TTTM chợ Đô Lương không ngừng tập trung đầu tư, đổi mới phương tiện, thiết bị phòng cháy để nâng cao tính chuyên nghiệp trong PCCC. Hiện tại khu vực trung tâm chợ đã được bố trí hệ thống trên 80 bình bọt cứu hỏa tại các dãy ốt kinh doanh, bình quân 6-8 ki ốt/bình, thiết bị máy bơm điện, máy nổ dự phòng, 2 hệ thống điện phục vụ cho công tác PCCC tại khu vực chợ.
Cán bộ BQL Trung tâm thương mại chợ Đô Lương hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng bình chữa cháy
Cán bộ BQL Trung tâm thương mại chợ Đô Lương hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng bình chữa cháy.
 
Năm 2015, TTTM chợ Đô Lương được đầu tư lắp đặt hệ thống báo cháy tự động tại 2 đình với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của UBND huyện, của BQL và vốn đóng góp của các hộ kinh doanh. Với hệ thống thiết bị PCCC hiện đại này, các sự cố trong khu vực chợ được hệ thống nhận diện, định vị cụ thể nhanh nhạy từng vị trí, số ki ốt kịp thời về phòng điều hành . 
Nhờ những giải pháp và cách làm thiết thực đó, TTTM chợ Đô Lương được Bộ Công an tặng Bằng khen, UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích 10 năm liên tục làm tốt công tác PCCC, góp phần giữ vững ổn định và đưa phong trào kinh doanh ngày một đi lên. 

Khánh Siêu

Tin mới