Trung tâm y tế huyện miền núi Nghệ An cứu sống bệnh nhân bị vỡ lách

(Baonghean.vn) - Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị rơi từ mái nhà cao 10m, vỡ lách.

Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Internet
Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Internet

10h ngày 12/10, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân Nguyễn Tất Bình 47 tuổi -Thượng Sơn - Đô Lương - Nghệ An trong tình trạng nguy kịch. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng được xác định là do bệnh nhân Nguyễn Tất Bình bị rơi từ mái nhà cao khoảng 10 m xuống đất.

Bệnh nhân được đưa vào khoa Hồi sức cấp cứu, các bác sĩ của Trung tâm đã tiến hành hồi sức tích cực và hội chẩn ngay với chẩn đoán ban đầu là sốc đa chấn thương; Chấn thương bụng kín nghi vỡ lách, chấn thương ngực kín tràn máu - tràn khí màng phổi trái, chảy máu tai trái theo dõi chấn thương sọ não…

Tình trạng bệnh nhân nguy kịch, không kịp để chuyển tuyến. Kíp phẫu thuật của Trung tâm Y tế đã tiến hành mổ cấp cứu, đặt dẫn lưu màng phổi trái hút ra khoảng hơn 2 lít nước máu và 200g máu cục. Qua kiểm tra thấy lách bị đứt lìa cuống và vỡ cực giữa, các bác sĩ đã tiến hành khống chế cặp cuống lách và cắt lách toàn bộ.

Phần lá lách của bệnh nhân Bình bị đứt lìa cuống, vỡ cực giữa. Ảnh: TTYTKS
Phần lá lách của bệnh nhân Bình bị đứt lìa cuống, vỡ cực giữa. Ảnh: TTYTKS

Sau mổ cấp cứu, sáng 13/10, tình trạng sức khỏe bệnh nhân Nguyễn Tất Bình ổn định, Trung  tâm Y tế Kỳ Sơn đã chuyển bệnh nhân Bình lên Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh theo dõi và điều trị tiếp.

Đây là một ca bệnh hiếm gặp, vượt so với khả năng của một Trung tâm Y tế tuyến huyện, nhất là đối với một huyện vùng cao như Kỳ Sơn. Tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm, sự tự tin chuyên môn, các y bác sĩ Trung tâm Y tế Kỳ Sơn đã cứu sống bệnh nhân./.

Sầm Văn Hải

TIN LIÊN QUAN

Tin mới