Trung tâm y tế Kỳ Sơn cấp cứu thành công bệnh nhân bị vỡ lách

(Baonghean.vn) - Trung tâm Y tế Kỳ Sơn vừa mổ cấp cứu thành công cho bệnh nhân Lương Văn Sang trong tình trạng sốc mất máu do chấn thương bụng kín vỡ lách sau khi rơi trên sàn nhà từ độ cao 2m.

Bệnh nhân được đưa vào khoa Hồi sức cấp cứu và hội chẩn ngay với chẩn đoán: sốc mất máu (mạch nhanh, huyết áp tụt, da niêm mạc nhợt, bụng chướng, đau khắp bụng) do chấn thượng bụng kín nghi vỡ tạng trong ổ bụng.

Sau khi làm một số xét nghiệm, chụp X-Quang, siêu âm, các bác sĩ đã giải thích cho người nhà biết tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch không thể chuyển tuyến mà phải mổ cấp cứu ngay. Được sự đồng ý của người nhà, bệnh nhân được chuyển ngay vào phòng mổ. 

Kíp mổ Trung tâm y tế Kỳ Sơn đang thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: Từ Thành
Kíp mổ Trung tâm y tế Kỳ Sơn đang thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: Từ Thành

Kịp mổ vừa hồi sức tích cực vừa mổ máu tràn ngập ổ bụng, múc ra 2.500ml máu và dịch sau đó truyền hoàn hồi lại cho bệnh nhân và khoảng hơn 200gr máu cục ở hố lách.

Kiểm tra lách bị vỡ cực giữa sát cuống lách, đang chảy máu, kíp mổ đã tiến hành khống chế cặp cuống lách và cắt lách toàn bộ, khâu buộc cầm máu cuống lách bằng chỉ Viscryl 2/0 và buộc tăng cường bằng chỉ line. 

Sau khi lau sạch ổ bụng, kiểm tra các tạng xung quanh không thấy tổn thương và kiểm tra hố lách không chảy máu, kíp mổ đã đặt 01 dẫn lưu hố lách và đóng bụng 02 lớp (phúc mạc - cân cơ bằng chỉ Perlone và da bằng chỉ Line). Trong mổ và sau mổ đã truyền hoàn hồi lại máu của bệnh nhân 2500ml (05 chai 500ml).

Sau mổ, bệnh nhân ổn định. Hiện nay bệnh nhân đã đi lại và ăn uống bình thường./.

Từ Thành - Thanh Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới