Trước trận Đà Nẵng - SLNA: Làm gì để ‘bịt’ cánh phải khi thiếu Xuân Mạnh?

(Baonghean.vn) - Một thông tin đang khiến Ban Huấn luyện và người hâm mộ lo lắng, trong trận gặp Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân tới đây ở vòng 5 V. League, SLNA “khuyết” vị trí hậu vệ phải của Xuân Mạnh do nhận đủ 3 thẻ vàng.

Do khoảng cách năng lực giữa các cầu thủ chính thức và dự bị của SLNA còn khá lớn nên sự lo ngại là có cơ sở và là bài toán khó đối với HLV Ngô Quang Trường.

Nhìn vào thực tế lâu nay của hàng thủ, HLV Quang Trường có thể cân nhắc việc kéo Đình Đồng từ cánh trái sang cánh phải nhờ sự đa năng của hậu vệ kỳ cựu này và tính toán sử dụng Thế Nhật hay Sỹ Nam, Sỹ Hoàng… từ ghế dự bị sao cho phù hợp. Cũng có thể Quang Trường không xáo trộn quá nhiều khi giữ nguyên vị trí hậu vệ trái của Đình Đồng để chặn đứng hướng tấn công chủ yếu của đối thủ và tìm cách gia cố cánh phải bằng một tiền vệ có xu hướng phòng ngự tốt như Văn Việt chẳng hạn nhằm đảm bảo an toàn hành lang phải.

Phạm Xuân Mạnh ghi bàn trong trận giao hữu gặp HL Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu Xuân Thủy
Phạm Xuân Mạnh ghi bàn trong trận giao hữu gặp HL Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu Xuân Thủy

Chắc chắn trong suốt trận đấu, Quang Trường sẽ yêu cầu Văn Đức hoạt động rộng, không bó ở cánh trái như thường thấy, buộc đối thủ phải căng sức ra đeo bám tiền vệ có tính đột biến cao và sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào; hoặc yêu cầu tiền đạo ngoại Peter với nguồn năng lượng dồi dào sẵn có, hết sức để ý đến việc hỗ trợ tuyến giữa, nhất là bên cánh phải khi thấy rõ việc đối thủ cố tình “khoét” vào vị trí thay thế để tập trung “bắt nạt”.

Ai cũng hiểu cách phòng ngự tốt nhất là tấn công, vì vậy, Quang Trường hẳn phải có những phương án cụ thể. Câu hỏi đặt ra là có những “nguồn” nào sẽ cung cấp bóng cho Bruno và Peter để cặp tiền đạo ngoại này không rơi vào cảnh “chạy xe không?”

Phạm Xuân Mạnh thi đấu khá ấn tượng ở màn so tài với HAGL. Ảnh tư liệu Xuân Thủy
Phạm Xuân Mạnh thi đấu khá ấn tượng ở màn so tài với HAGL. Ảnh tư liệu Xuân Thủy

Thời còn dồi dào thể lực, Đình Đồng không xa lạ với nhiệm vụ này, như đường kiến tạo để Văn Lắm ghi bàn tuyệt đẹp trong trận đấu sân khách gặp Hà Nội mùa trước. Cũng trong trận đấu để đời này, tiền vệ trẻ Đình Tiến rất chững chạc trong các pha phối hợp và tạt bóng vào vòng cấm đối phương. Nếu được vào sân, hậu vệ trẻ Sỹ Hoàng với những cú tạt bóng chính xác, có thương hiệu cũng là một phương án khả dĩ. Chưa kể cách tiếp cận khác đa dạng hơn nhằm san sẻ cho các tiền đạo cắm là những cú sút chính diện đến từ Sỹ Sâm, Đình Châu… vốn đang đầy khát khao ghi tên mình lên bảng tỷ số.

Tất nhiên, khi trên sân không có Xuân Mạnh, niềm hy vọng lớn nhất của đội bóng lại dồn lên vai Văn Đức như thường lệ. Tiền vệ này chắc chắn sẽ bị vây kín, bị đẩy ngược trở lại khi ít có bóng và nếu có cũng không thuận lợi để triển khai mạch lạc theo ý muốn. Vì thế, nói Văn Đức cần hoạt động rộng như trên là theo “mạch” đó, đội bóng cần vai trò chuyển trạng thái của Văn Đức làm cầu nối cho các cuộc phản công thần tốc khi cơ hội mở ra.

Cuối cùng cần nói là trong vài ba mùa bóng gần đây, SLNA đã quen với cảnh không có Văn Đức lẫn Xuân Mạnh trong đội hình do bộ đôi này quá tải sau chặng đấu huy hoàng ở Giải U23 Châu Á 2018. Xuân Mạnh từng lỡ cơ hội ở AFF Cup 2018, ASIAN Cup 2019, rồi tiếp tục dính chấn thương sau trận gặp Nam Định vòng 18 V. League 2019, nghỉ phần lớn V.League 2020…  nên việc nghỉ 1 trận không phải là việc mới mẻ gì đối với đội bóng dù sự có mặt trong đội hình của anh là hết sức quan trọng. HLV Quang Trường vì vậy sẽ xử lý ổn thỏa tình huống này bởi trong tay vẫn còn đầy đủ các quân bài đã khởi động để sẵn sàng xung trận./.                                                                  

Tin mới