Trước trận Saudi Arabia - Việt Nam: Những nỗi lo của thầy Park

(Baonghean.vn) - Vào lúc 1h ngày 3/9 (theo giờ Việt Nam), thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có chuyến làm khách được dự báo "lành ít, dữ nhiều" trước Đội tuyển Saudi Arabia, nhất là khi đội bóng của chúng ta đang gặp phải những khó khăn nhất định.

Trong danh sách 25 gương mặt của Đội tuyển Việt Nam vừa sang Saudi Arabia, không có tên 2 trụ cột quan trọng là Đoàn Văn Hậu và Bùi Tiến Dũng, đều vì lý do chấn thương. Chẳng cần phải nói thêm thì ai cũng hiểu về tài năng và tầm ảnh hưởng của bộ đôi trên với Đội tuyển Việt Nam, dưới thời HLV Park Hang-seo.

Mặc dù trong tay vị chiến lược người Hàn Quốc vẫn còn nhiều phương án thay thế khả dĩ, song đa phần họ lại gặp phải những vấn đề khác nhau. Ở vị trí hậu vệ cánh trái, Nguyễn Phong Hồng Duy chỉ mạnh trong khâu tham gia tấn công, còn ở vị trí trung vệ thì Trần Đình Trọng và Nguyễn Thành Chung khó đảm bảo 100% thể lực.

HLV Park Hang-seo không có sự phục vụ của một số trụ cột quan trọng. Ảnh tư liệu Hải Hoàng
HLV Park Hang-seo không có sự phục vụ của một số trụ cột quan trọng. Ảnh tư liệu: Hải Hoàng

Như đã biết, đối thủ sắp tới của  Đội tuyển Việt Nam là Đội tuyển Saudi Arabia, một trong những "ông lớn" của bóng đá châu Á. Bên cạnh lợi thế sân nhà và nền tảng thể chất, các cầu thủ thuộc quốc gia ở Vùng Vịnh còn sở hữu kỹ thuật cá nhân khá điêu luyện cùng kinh nghiệm trận mạc dày dạn. Rõ ràng, các học trò của HLV Park Hang-seo sẽ phải đối mặt với một thử thách cực đại.

Song song với nỗi lo ở hàng phòng ngự là bài toán nan giải ở vị trí tiền vệ trung tâm, bởi sự thiếu vắng của Đỗ Hùng Dũng. Mất một trụ cột là mẫu tiền vệ  "box - to - box" như Dũng "chíp" sẽ khiến sức mạnh ở tuyến giữa của Đội tuyển Việt Nam giảm đi đáng kể, cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Đơn giản, vai trò của Đỗ Hùng Dũng trong hệ thống chiến thuật mà thầy Park xây dựng cho Đội tuyển Việt Nam lâu nay là chưa có ai đủ sức thay thế được.

Nhiều khả năng, trong màn so tài với Đội tuyển Saudi Arabia sắp tới, HLV Park Hang-seo sẽ sắp xếp Lương Xuân Trường hoặc Nguyễn Tuấn Anh đá cặp với Nguyễn Quang Hải ở vị trí trung tâm của hàng tiền vệ. Đây là phương án mà thầy Park đã từng sử dụng trong 3 trận đấu tại vòng loại thứ 2, diễn ra trên đất UAE hồi tháng 6, và thu được những kết quả khá tích cực.

Vị trí mà tiền vệ Đỗ Hùng Dũng vẫn chưa có người thay thế xứng đáng. Ảnh: D.P
Vị trí tiền vệ Đỗ Hùng Dũng vẫn chưa có người thay thế xứng đáng. Ảnh: D.P

Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân thì giữa Đội tuyển Saudi Arabia với Đội tuyển Indonesia, Đội tuyển Malaysia, thậm chí là cả Đội tuyển UAE, có sự chênh lệch đáng kể. Ngay như trong trận thua 2 - 3 trước Đội tuyển UAE, tuyến giữa của Đội tuyển Việt Nam cũng có những thời điểm bị đối phương bóp nghẹt với sự vượt trội về sức mạnh cơ bắp cũng như sự linh hoạt trong lối chơi.

Chính vì vậy, muốn rời Saudi Arabia với một kết quả khả quan, HLV Park Hang-seo phải giải quyết được những vấn đề vừa đề cập đến. Hy vọng rằng, với "cái duyên" mỗi khi đụng độ các đại diện của khu vực Tây Á, Đội tuyển Việt Nam sẽ có được sự khởi đầu thuận lợi tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á./.

Tin mới