Trước trận SLNA - HAGL và những toan tính của bầu Đức

(Baonghean.vn) - Đối với các cầu thủ phố Núi, sân Vinh được xem là nơi “đi dễ, khó về” bất luận phong độ của đội chủ nhà như thế nào.

Năm ngoái, dù đang có chuỗi 6 trận liên tiếp chỉ biết đến hòa tại V.League 2019 (từ vòng 7 đến vòng 12) thì các cầu thủ xứ Nghệ cũng ghi 3 bàn vào lưới đội khách HAGL. 5 mùa giải gần đây nhất, mỗi lần đến sân Vinh thì “những đứa con của bầu Đức” đều phải trắng tay ra về.

Khắc phục yếu tố tâm lý

Nếu tính từ  V.League 2003, sau 17 lần đến sân Vinh thì chỉ duy nhất 1 lần bầu Đức được hưởng niềm vui chiến thắng, còn lại thua 10 và cũng chỉ hòa được 5 trận. Có nhiều cách để lý giải nguyên nhân “kỵ giơ” nhưng đầu tiên phải nói đến việc mặt sân xấu đã ảnh hưởng đến lối chơi đậm chất kỹ thuật của Văn Toàn, Tuấn Anh và các đồng đội.

Không đeo băng đội trưởng nhưng Anh Đức sẽ là chỗ dựa tinh thần cho các cầu thủ phố Núi khi đến sân Vinh. Ảnh HAGL FC.
Không đeo băng đội trưởng nhưng Anh Đức sẽ là chỗ dựa tinh thần cho các cầu thủ phố Núi khi đến sân Vinh. Ảnh: HAGL FC.

Ngoài ra, với tâm lý rất thoải mái khi đối đầu nên các cầu thủ SLNA thường đá áp sát, không ngại va chạm và sẵn sàng phạm lỗi từ xa khiến cho lối chơi ban bật ngắn của đội khách bị phá sản. Chủ nhà sẵn sàng bố trí cầu thủ bắt chết “ngòi nổ” Tuấn Anh, chặn đường lên bóng ở 2 biên thì các đường tấn công của đội khách giảm đi sự nguy hiểm rất nhiều.

Trong triết lý bóng đá của bầu Đức, các ngoại binh chỉ làm vệ tinh cho các cầu thủ Việt nên hầu như họ không phát huy được nhiều sở trường. Ngay cả Rimario khi còn chơi cho HAGL cũng được đánh giá “chân gỗ” vì thường xuyên đói bóng. Lối đá thiên về tấn công, lại không có cầu thủ đàn anh dày dặn kinh nghiệm trận mạc dìu dắt, nên nếu để thủng lưới trước thường không thể lật ngược thế cờ.

Với lối đá của SLNA, đội chủ nhà thường gặp khó khăn khi lối đá tử thủ, phòng ngự nhiều tầng, lớp của các đội khách. Ngược lại, khi gặp đối thủ chơi đôi công thì Văn Đức và các đồng đội dễ đá hơn nhiều. Hơn ai hết, bầu Đức biết được điểm yếu của đội quân phố Núi. 6 trận đá sân khách họ đều trắng tay nên ông đã mời lão tướng Anh Đức, cầu thủ đã giải nghệ 6 tháng về với đội của mình.

Miếng đánh không chiến

Vấn đề cốt lõi như bầu Đức nói, ông chọn kinh nghiệm của Anh Đức ở thời điểm này nhiều hơn khả năng chuyên môn. Nhưng hàng phòng thủ của SLNA không được chủ quan với cựu tiền đạo 35 tuổi có sở trường không chiến, vốn là điểm yếu của chủ nhà. Anh Đức đã có trận đấu ra mắt ở cuộc đối đầu với Thanh Hóa khi vào sân thay Minh Vương ở phút 66, sát cánh cùng Chevaughn Walsh trên mặt trận tấn công.

Bầu Đức cần kinh nghiệm của Anh Đức ở thời điểm này nhiều hơn khả năng chuyên môn.Ảnh HAGL FC.
Bầu Đức cần kinh nghiệm của Anh Đức ở thời điểm này nhiều hơn khả năng chuyên môn. Ảnh HAGL FC.

Nhìn lão tướng này thi đấu, người ta mới hiểu vì sao HAGL sẵn sàng để Công Phượng, tiền đạo đang là ngôi sao sáng nhất, ra đi theo diện cho mượn nhưng lại chiêu mộ một tiền đạo đã 35 tuổi. Khi có Anh Đức trong sân, đội hình HAGL không cần dâng quá cao đội hình mà vẫn có nhân sự đe dọa khung thành đối phương. Các tiền vệ biên đều dồn bóng đến đầu của Anh Đức để phân phối cho các cầu thủ HAGL. Tiền đạo này không lạ gì điểm yếu của các cầu thủ phòng ngự đội chủ sân Vinh.

Không đeo băng đội trưởng nhưng Anh Đức sẽ là chỗ dựa tinh thần cho các cầu thủ phố Núi khi đến sân Vinh. Chắc chắn, sự xuất hiện của lão tướng này sẽ khiến  HLV Quang Trường  và BHL SLNA phải có thêm phương án đối phó. Trong đó, những quả tạt bóng của Văn Toàn, Văn Thành, Hồng Duy cho Anh Đức cần được SLNA hóa giải, nếu như không muốn nhận bàn thua.

Tin mới