Trước trận tuyển Việt Nam gặp Nhật Bản: “Samurai xanh”- tấn chưa sắc nhưng thủ cực chắc

(Baonghean.vn) - Các chiến binh “Samurai xanh” đã nhường tất cả cho các cầu thủ Saudi Arabia trừ bàn thắng. Không ai nghĩ ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch Asian Cup 2019 lại chọn lối đá như vậy trừ HLV Moriyasu Hajime và các cầu thủ Nhật Bản.

Không ít nhà bình luận chuyên môn chỉ trích lối đá thực dụng của ông Park Hang-seo thì thầy trò HLV Moriyasu Hajime đã cho cả châu lục biết, bàn thắng mới là điều quan trọng nhất của bóng đá. Lối đá của "Samurai xanh" rập rình như nhịp sóng vỗ, cực kỳ khó chịu đối với các đối thủ muốn tấn công ào ạt.

Tập trung khu vực giữa sân

Nếu như Nhật Bản ra quân với sơ đồ 4-4-2 còn Saudi Arabia lại chơi với sơ đồ 4-1-4-1. Cả Nhật Bản và Saudi Arabia đều tập trung khá nhiều cầu thủ ở khu vực giữa sân, tranh cướp từng xăng-ti-mét không cho đối thủ có khoảng trống điều chỉnh bóng.

Trong thế trận đó, hai đội buộc phải chuyển sang phương án tấn công biên. Nhật Bản là đội tận dụng cơ hội tốt hơn để có bàn thắng vượt lên dẫn trước ở phút 20 do công của trung vệ Takehiro Tomiyasu.

Yoshinori Muto, tiền đạo thuộc biên chế CLB Newcastle đã nhận đủ thẻ phạt và sẽ không thể ra sân ở trận gặp Việt Nam. Ảnh: news.zing.vn
Yoshinori Muto, tiền đạo thuộc biên chế CLB Newcastle đã nhận đủ thẻ phạt và sẽ không thể ra sân ở trận gặp Việt Nam. Ảnh: news.zing.vn

Sau bàn thắng, "Samurai xanh" lập tức thiết lập thế trận phòng ngự 3 lớp. Hai tiền đạo Minamino Takumi và Yoshinori Muto thi đấu còn gần khung thành thủ môn Gonda hơn là khung thành đối phương. Cầm bóng lên đến 77% nhưng Saudi Arabia chơi khá bế tắc và không tạo ra cơ hội nào thực sự rõ nét về phía khung thành của thủ môn Gonda.

HLV Hajime Moriyasu đang muốn các đội bóng châu lục biết thế nào là lối đá thực dụng. Các cầu thủ Nhật Bản đá thong dong, không ào ạt tấn công mà bình tĩnh cắt các đường lên bóng của các cầu thủ Saudi Arabia, cầm bóng nhấn nhá bắt đối phương lùi về. Việc trong đội hình xứ sở mặt trời có những cầu thủ có khả năng đột phá như Wataru Endo, Shibasaki Gaku khiến cho Saudi Arabia bị thua sớm nhưng vẫn phải duy trì quân số phòng ngự.

Về phía Nhật Bản, hàng phòng ngự chắc chắn với nòng cốt là bộ đôi trung vệ Maya Yoshida, Takehiro Tomiyasu vô hiệu hóa mọi nỗ lực dứt điểm từ xa đến gần của các cầu thủ Saudi Arabia. HLV Hajime Moriyasu chọn lối đá nhì nhằng, lúc nhanh, lúc chậm chủ yếu là phá lối đá của đối phương chờ tiếng còi kết thúc trận đấu.

Vì thế, cả trận đấu Nhật Bản chỉ tung 5 cú sút, trúng đích 2 và có 1 bàn thắng trong một trận cầu mà Saudi Arabia sẽ thua mà không tâm phục, khẩu phục.

Sau trận đấu HLV trưởng Juan Antonio Pizzi của đội tuyển Saudi Arabia lên tiếng chê đối thủ Nhật Bản đá quá tiêu cực, đồng thời ông tin rằng đội của mình xứng đáng với kết quả tốt hơn. Con số cầu thủ Nhật Bản 27 lần chủ động phạm lỗi, gấp đôi Saudi Arabia khiến cho nhiều người bất ngờ.

Tiếp cận châu Âu

Nhưng HLV Pizzi cũng phải thừa nhận: “Thời gian tới, chúng ta sẽ phải thay đổi triết lý bóng đá. Ở cấp độ giải quốc gia, các HLV cần thời gian để làm điều này. Các bạn biết đấy, tuyển Nhật Bản có nhiều cầu thủ và HLV đã ra ngoài và đã chơi bóng tại châu Âu”.

Hầu như các miếng đánh của Saudi Arabia đều nằm trong tính toán của các cầu thủ Nhật Bản và họ đều có phương án hóa giải khá nhẹ nhàng. Ngay cả đến cuối trận đấu HLV Moriyasu Hajime mới phải sử dụng 3 quyền thay người bởi lối đá của Nhật Bản không tốn sức.

HLV Moriyasu Hajime thừa nhận Việt Nam là đối thủ khó chơi. Ảnh: AFC
HLV Moriyasu Hajime thừa nhận Việt Nam là đối thủ khó chơi. Ảnh: AFC

Thực ra, để đạt được trình độ chơi bóng, phá lối chơi đối phương, dìm tốc độ trận đấu thấp như vậy không phải là điều đội bóng nào cũng làm được. “Khi trở về, họ sẽ đem theo kinh nghiệm chơi bóng và chất lượng của giải vô địch quốc nội sẽ được nâng cao. Ở góc độ chúng ta, tôi muốn người Saudi Arabia cũng hướng ra bên ngoài như vậy” - HLV Pizzi đã mong muốn như thế.

Rõ ràng cả HLV Park Hang-seo và HLV Moriyasu Hajime đang có chung triết lý bóng đá. Cả hai đều cho rằng bảo vệ khung thành đội nhà là nhiệm vụ được ưu tiên hơn cả việc ghi bàn. Điểm thuận lợi là HLV Moriyasu Hajime có trong tay nhiều học trò xuất sắc hơn dù họ để mất ngôi sao Yoshinori Muto. Tiền đạo thuộc biên chế CLB Newcastle đã nhận đủ thẻ phạt và sẽ không thể ra sân ở trận gặp Việt Nam vào ngày 24/1 tới.

Dù kết quả của trận đấu Việt Nam và Nhật Bản như thế nào thì bóng đá Việt Nam vẫn cần học tập đối thủ, tạo điều kiện cho nhiều cầu thủ xuất ngoại nâng cao trình độ, tư duy chiến thuật...

Tin mới