Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Tiếp tục xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, không có vùng cấm

(Baonghean.vn) - Tiếp xúc cử tri phường Long Sơn (TX. Thái Hòa - Nghệ An), đồng chí Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương khẳng định, việc xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm đã làm nhiều, nhưng thời gian tới sẽ tiếp tục làm nghiêm, không có vùng cấm.
  Chiều 25/6, các đại biểu Quốc hội gồm: Phan Đình Trạc – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Thị Thu Trang – Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn; Moong Văn Tình - Ủy viên BTV Huyện đoàn Quế Phong đã tiếp xúc cử tri tại phường Long Sơn (TX. Thái Hòa). Ảnh: Phạm Bằng
Chiều 25/6, các đại biểu Quốc hội gồm: Đồng chí Phan Đình Trạc – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Hoàng Thị Thu Trang – Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn; Moong Văn Tình - Ủy viên BTV Huyện đoàn Quế Phong tiếp xúc cử tri tại phường Long Sơn (TX. Thái Hòa). Ảnh: Phạm Bằng

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Hoàng Thị Thu Trang đã thông báo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đến các cử tri. Kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã thông qua 10 dự án Luật, 21 Nghị quyết cùng nhiều cơ chế, chính sách quan trọng.

Đặc biệt, Quốc hội đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Tổng có 10 dự án được triển khai, với kinh phí dự toán của 2 giai đoạn khoảng hơn khoảng 270.000 tỷ đồng.

Đại biểu QH Hoàng Thị Thu Trang – Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn thông báo tóm tắt kết quả sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đến cử tri. Ảnh: Phạm Bằng
Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thu Trang – Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn thông báo tóm tắt kết quả sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đến cử tri. Ảnh: Phạm Bằng

Cử tri Trần Ngọc Trang (phường Long Sơn) cho rằng, tình trạng thất thoát ngân sách đang lớn, trong khi đây là tiền thuế của các doanh nghiệp và nhân dân đóng góp. Nhiều vụ việc, cán bộ làm thất thoát hàng tỷ đồng nhưng chỉ nhận mức xử lý cảnh cáo, thế là quá nhẹ.

Ông đề nghị Nhà nước cần có biện pháp xử lý nghiêm những cán bộ làm thất thoát, tham nhũng, qua đó xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh, trong sạch, để nhân dân tiếp tục tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Cử tri Trần Ngọc Trang đề nghị Nhà nước xử lý nghiêm những cán bộ làm thất thoát ngân sách, tham nhũng. Ảnh: Phạm Bằng
Cử tri Trần Ngọc Trang đề nghị Nhà nước xử lý nghiêm những cán bộ làm thất thoát ngân sách, tham nhũng. Ảnh: Phạm Bằng

Cử tri Đỗ Văn Tình (phường Long Sơn) phản ánh, tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn diễn ra nhiều. Trong đó, có nguyên nhân là do tình trạng sửa chữa đường dang dở. Ông đề nghị chính quyền cơ sở đẩy nhanh tiến độ sửa chữa đường, đảm bảo an toàn cho người dân. Đồng thời, đề nghị có sự quản lý chặt chẽ hơn các cửa hàng Internet, vì đây đang là nguồn cơn của các hành vi vi phạm pháp luật.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri còn phản ánh, việc chi trả phụ cấp cho cán bộ cơ sở sau khi sáp nhập xóm còn thấp và chậm, trong khi công việc nhiều hơn. Đề nghị nhà nước tính điện 1 giá để đảm bảo quyền lợi cho người dân; sớm giải quyết chế độ cho đối tượng công dân hỏa tuyến trên địa bàn, vì họ đã chờ đợi quá lâu.

Đỗ Văn Tình (phường Long Sơn) đề nghị quản lý chặt chẽ hơn các quan Internet. Ảnh: Phạm Bằng
Cử tri Đỗ Văn Tình (phường Long Sơn) đề nghị quản lý chặt chẽ hơn các quán Internet. Ảnh: Phạm Bằng

Nhiều cử tri còn cho rằng, có tình trạng khai thác khoáng sản, lấn chiếm đất nông nghiệp của người dân; cần cải thiện nguồn điện tại khối 4, phường Long Sơn; tình trạng ô nhiễm do trại bò sữa gây ra chưa được giải quyết;...

Tại hội nghị, đại diện UBND TX. Thái Hòa, các ngành Công an, Điện lực,... đã giải trình những ý kiến của người dân.

Ông Phạm Chí Kiên - Chủ tịch UBND TX. Thái Hòa giải trình những ý kiến của cử tri. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Phạm Chí Kiên - Chủ tịch UBND TX. Thái Hòa giải trình những ý kiến của cử tri. Ảnh: Phạm Bằng

Đồng chí Phạm Chí Kiên - Chủ tịch UBND TX. Thái Hòa cho rằng, công tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 được tổ chức đầy đủ, công khai. Hiện thị xã đã hoàn thành việc tổng hợp danh sách, trình cấp thẩm quyền cấp phát kinh phí cho người dân.

Đối với các dự án triển khai trên địa bàn, mong người dân đồng thuận, đồng tình với phương án bồi thường GPMB để dự án được triển khai nhanh, nhất là dự án đường điện và kênh thoát nước....

Trả lời ý kiến cử tri, đồng chí Phan Đình Trạc  - Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, thời gian qua đã có hơn 2.300 cán bộ, đảng viên, trong đó có gần 100 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật về Đảng do mắc sai phạm. Trong số này, có 23 Ủy viên Trung ương Đảng và nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 3 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị và nguyên Ủy viên Bộ Chính trị bị xử lý. Về mặt hình sự, cũng đã xử lý rất nhiều cán bộ, trong đó có cán bộ là Ủy viên Bộ Chính trị.

"Chưa bao giờ chúng ta xử lý nghiêm, xử lý nhiều cán bộ như thế. Và công tác này đang tiếp tục làm, làm nghiêm, không có vùng cấm", đồng chí Phan Đình Trạc khẳng định và đề nghị người dân tiếp tục giám sát, phản ánh, đóng góp ý kiến tâm huyết về những tồn tại, hạn chế của các cơ quan, cũng như những sai phạm của cán bộ để khắc phục và xử lý hiệu quả.  
Đồng chí Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính Trung ương trả lời ý kiến của cử tri. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính Trung ương trả lời ý kiến của cử tri. Ảnh: Phạm Bằng

Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng khẳng định, việc thi công công trình phải đảm bảo an toàn, đơn vị nào làm sai thì phải xử lý nghiêm. Đối với hoạt động kinh doanh có điều kiện như quán Internet, cầm đồ, thì người dân cần giáo dục con em mình, vì lỗi này từ 2 phía, chứ không chỉ đổ lỗi cho quán game. Về vấn đề chế độ phụ cấp cho cán bộ xã, xóm sau sáp nhập, ĐBQH sẽ ghi nhận, tiếp thu để báo cáo với Chính phủ. 

Đối với vấn đề giá điện tính theo bậc thang, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho rằng, việc tính giá điện này nhằm tiết kiệm điện; hỗ trợ, tạo điều kiện cho những gia đình còn khó khăn. Nhưng cái cần làm là bậc thang, cách tính đơn giản để người dân dễ hiểu. Về việc hỗ trợ an sinh xã hội, chính quyền cần làm theo đúng quy định, hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng một cách kịp thời. 

Về ý kiến có cán bộ khai thác khoáng sản, lấn chiếm đến đất nông nghiệp của người dân, đồng chí Phan Đình Trạc đề nghị Văn phòng Đoàn ĐBQH theo dõi; Chủ tịch UBND TX. Thái Hòa kiểm tra, nếu đúng như người dân phản ánh thì phải xử lý nghiêm. Đồng thời, đề nghị UBND TX. Thái Hòa giải quyết những bức xúc, nhu cầu chính đáng của người dân về điện, đường...

a
Đại biểu Quốc hội tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn. Ảnh: Phạm Bằng

Dịp này, các ĐBQH đã tặng 20 suất quà cho 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Long Sơn, TX. Thái Hòa.

Tin mới