Trưởng Ban Nội chính Trung ương tiếp xúc cử tri huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) -  Cử tri Quế Phong kiến nghị tập trung tất cả các nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới, vì tính đến thời điểm này, chưa một xã nào của huyện Quế Phong đạt chuẩn.

Đông đảo cử tri huyện Quế Phong đã đến tham dự buổi tiếp xúc. Ảnh: Mỹ Nga
Đông đảo cử tri huyện Quế Phong đã đến tham dự buổi tiếp xúc. Ảnh: Mỹ Nga

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe đại diện ĐBQH tỉnh thông báo các hoạt động của Quốc hội khoá XIV, và hoạt động của đoàn ĐBQH Nghệ An, cử tri bày tỏ sự tin tưởng, nhất trí cao trước những đổi mới của Quốc hội, Chính phủ; đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề quan tâm.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV, sáng 20/4, ông Phan Đình Trạc - Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cùng các đại biểu tổ bầu cử số 2 đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã: Mường Nọc, Quế Sơn và thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong.

Cử tri Quang Hồng Khánh kiến nghị, xã Mường Noọc là xã điểm đầu tiên của huyện Quế Phong đăng ký xây dựng Nông thôn mới (NMT) và theo kế hoạch, đến năm 2018 sẽ cán đích. Tuy nhiên, tại thời điểm này, xã vẫn còn 5 tiêu chí chưa đạt, do đó đề nghị tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho Mường Noọc.  

Cũng liên quan đến việc thực hiện xây dựng NTM, cử tri Hà Văn Nam, xã Mường Nọc) bày tỏ, xuất phát điểm của các xã miền núi đã thấp hơn so với dưới đồng bằng. Do đó, không thể cào bằng các tiêu chí xây dựng NTM ở miền núi như miền xuôi. Vị cử tri này kiến nghị cần xem xét và xây dựng lại các tiêu chí trong xây dựng NTM để phù hợp với điều kiện từng vùng, miền.

Mô hình sản xuất rau sạch của nông dân xã Quế Sơn (Quế Phong). Ảnh tư liệu
Mô hình sản xuất rau sạch của nông dân xã Quế Sơn (Quế Phong).  Ảnh tư liệu

Cử tri Lương Văn Vân, xã Quế Sơn cho biết, từ lâu đã có dự án xây dựng thuỷ lợi Truông Bành, nhưng đến thời điểm hiện tại các tuyến mương nhánh đang tiến hành với tốc độ thi công chậm. Xã Quế Sơn cũng là một trong những xã khó khăn, do đó đề nghị hỗ trợ các giống cây trồng, vật nuôi cho các hộ nghèo nhằm giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo tại đây.

Vị cử tri này cũng bày tỏ băn khoăn về hiện trạng, đa số diện tích trồng rừng xã Quế Sơn nằm trong lâm trường trồng keo. Do đó, đề nghị xem xét giao lại đất cho người dân quản lý và sử dụng. 

Dẫn Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ : Về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, cử tri Lữ Đình Khuyên, xã Châu Kim cho biết, nhiều trường hợp đã làm hồ sơ và cấp xã đã xét gửi lên cấp trên nhưng chưa có phản hồi. Cử tri kiến nghị cần giải quyết chế độ, quan tâm, tạo nguồn để hỗ trợ kịp thời để các đối tượng được hưởng chế độ. 

Ông Khuyên bày tỏ: “Chúng ta cần quan tâm hơn với những đối tượng này, vì những người thuộc thế hệ trước có công với cách mạng không còn nhiều. Chỉ vài ba năm nữa thôi, muốn báo đáp công ơn cũng không thể”. 

Các cử tri kiến nghị một số vấn đề khác như: giảm độ tuổi người cao tuổi được hỗ trợ từ 80 xuống 75; xây dựng Luật cho người có công với cách mạng; cơ cấu chức danh văn phòng đảng uỷ thành cán bộ công chức cấp xã; giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; công tác tuyển chọn công chức còn nhiều bất cập, người miền xuôi lên miền núi được phân công việc làm nhanh, gọn, dễ hơn con em dân tộc miền núi tại chỗ...

Ông Phan Đình Trạc - Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương giải trình các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Mỹ Nga
Ông Phan Đình Trạc - Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương giải trình các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Mỹ Nga

Tại hội nghị, sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, ông Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã giải trình trực tiếp một số vấn đề cử tri quan tâm.

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ kinh phí xây dựng NTM, ông Phan Đình Trạc nêu quan điểm, xây dựng NTM là bao gồm nâng cao cả cuộc sống vật chất và cuộc sống tinh thần. Mục đích của xây dựng NTM chính là đưa đời sống của bà con đi lên. Dân có giàu thì mới có thể đóng góp vào các công trình xã hội.

Do đó, ông đề nghị, không nên quá cứng nhắc, máy móc rằng “xây dựng nông thôn mới chính là nâng cao cơ sở vật chất”, thay vào đó, cần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh tế để nâng cao và xây dựng đời sống ổn định bền vững. Ông khẳng định: “Xây dựng NTM chính là làm cho dân, và người dân cũng chính là người chủ. Nhà nước chỉ là người hỗ trợ”.

Liên quan đến các tiêu chí trong xây dựng NTM tại các xã miền núi, Trưởng Ban Nội chính Trung ương khẳng định, Chính phủ đã xây dựng lại bộ tiêu chí mới, theo đó, mỗi vùng, miền phải có trách nhiệm cụ thể hoá để phù hợp với điều kiện, đặc thù riêng.

Liên quan đến vấn đề giải quyết chế độ thanh niên xung phong và dân quân hoả tuyến, ông Phan Đình Trạc cho biết, Đảng và Chính phủ đã ban hành rất nhiều Nghị quyết. Do đó, cán bộ địa phương cần có trách nhiệm căn cứ vào những văn bản hiện hành để hướng dẫn, thậm chí làm hộ cho nhân dân, nhằm hỗ trợ kịp thời để các đối tượng được hưởng chế độ theo đúng quy định.

Ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh: Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng đủ sức để giải quyết các chế độ. Quan trọng là người thực hiện phải có trách nhiệm và thái độ cao để giải quyết các chế độ cho người có công.

Cũng tại hội nghị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng đã trả lời một số vấn đề liên quan đến chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, xây dựng bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả và một số vấn đề khác cử tri quan tâm.

Kết thúc hội nghị, thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, ông Phan Đình Trạc cảm ơn sự đóng góp chân thành, trách nhiệm, thẳng thắn của các cử tri. Và đề nghị nhân dân Quế Phong tiếp tục quan tâm, đóng góp những ý kiến xác đáng để bộ máy Quốc hội nói riêng, hệ thống cơ quan dân cử nói chung phục vụ nhân dân tốt hơn.

Kỳ họp Quốc hội thứ 3 khoá XIV diễn ra từ ngày 22/5 đến 16/6. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 13 dự án luật, 4 Nghị quyết, lấy ý kiến sửa đổi 4 dự thảo luật. 

Mỹ Nga

TIN LIÊN QUAN

Tin mới