Trường CĐ NKTCN Việt Nam – Hàn Quốc mục tiêu trường nghề chất lượng cao

(Baonghean) - Từ năm 2014, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc là 1 trong 40 trường của cả nước được Thủ tướng Chính phủ chọn để xây dựng trường nghề chất lượng cao. Trong đó, mục tiêu chính là đào tạo được các ngành nghề  đủ tiêu chuẩn của khu vực, quốc tế, đáp ứng được yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc tiền thân là Trường KTCN Việt Nam - Hàn Quốc thành lập theo Quyết định 1727/QĐ.UBND ngày 04/12/1998 của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bằng nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc dành cho Việt Nam. Đến  ngày 15/02/2007 Trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc.

Qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, hiện đây là mô hình trường nghề khá hoàn thiện trong hệ thống các trường dạy nghề của Việt Nam với đội ngũ giáo viên kinh nghiệm, có trình độ. Toàn trường có trên 130 giảng viên giảng dạy ở 7 khoa chuyên ngành, 98% GV trình độ đại học, 80% GV trình độ thạc sĩ, 2 % GV trình độ tiến sĩ, 30 % GV đã được tu nghiệp tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Malaysia, Anh, 98% GV đạt chuẩn về nghiệp vụ sư phạm dạy nghề.

Bên cạnh đó, đươc sự đầu tư từ Chính phủ Hàn Quốc và UBND tỉnh nên  cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo được đầu tư quy mô đảm bảo tính hiện đại, cập nhật kỹ thuật công nghệ mới, tương thích với chương trình đào tạo. Hiện nhà trường đào tạo nghề ở 3 cấp trình độ là cao đẳng, trung cấp, sơ cấp với 11 nghề khác nhau cho hơn 3.000 học sinh, sinh viên. 

Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: Mỹ Hà
Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: Mỹ Hà

Điều kiện thuận lợi này là cơ sở quan trọng để nhà trường xây dựng đề án phát triển Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc thành trường chất lượng cao theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất thì công tác đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh sau đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm được nhà trường hết sức chú trọng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng nghiệp và xây dựng được chương trình đào tạo hợp lý nên uy tín của nhà trường trong học sinh và phụ huynh không ngừng tăng lên. Số lượng học sinh tuyển sinh vào trường tăng liên tục; những năm gần đây, hàng năm nhà trường tuyển sinh 1.000 học sinh và mở rộng tuyển sinh đến tất cả các  tỉnh miền Trung. 

Trong quá trình giảng dạy, công tác quản lý chất lượng đào tạo được chú trọng. Trên cơ sở chương trình khung của Tổng cục Dạy nghề nhà trường xây dựng chương trình chi tiết và tổ chức biên soạn giáo trình, xây dựng kế hoạch đào tạo hàng năm để triển khai thực hiện. Việc đào tạo được triển khai sát với nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp và yêu cầu thị trường, đào tạo lý thuyết gắn với thực hành.

Giờ học nghề ở Trường CĐ nghề KTCN Việt - Hàn.	 Ảnh:Thanh Lê
Giờ học nghề ở Trường CĐ nghề KTCN Việt - Hàn. Ảnh:Thanh Lê

Song song với việc dạy nghề, nhà trường chú trọng đến việc giáo dục tác phong công nghiệp cho học sinh, sinh viên. Nhiều năm qua, rất nhiều học sinh, sinh viên của nhà trường đã được chọn tham dự các cuộc thi tay nghề Asean và thế giới, đạt giải cao như em Đặng Quốc Tuấn, Lê Minh Hoàng, Phạm Văn Việt...

Bên cạnh đó, nhà trường cũng rất chú trọng đến việc hợp tác quốc tế, thường xuyên duy trì mối quan hệ gắn bó với Hàn Quốc thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA)  để đào tạo và nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, đầu tư trang thiết bị dạy học, tiếp cận chương trình đào tạo của Hàn Quốc...

Năm học 2016, thực hiện Dự án đào tạo thí điểm nghề quốc tế, trường đã hợp tác với Trường Chisholm của Australia để đào tạo 2 nghề Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí; Kỹ thuật lắp đặt điện và Điều khiển trong công nghiệp theo tiêu chuẩn và cấp bằng của Australia. Ngoài ra, hàng trăm sinh viên khác cũng đang được tham gia lớp học đào tạo thí điểm 6 lớp cao đẳng chất lượng cao cho các nghề Điện công nghiệp, Điện tử, Cơ khí, Hàn, Điện lạnh, Cơ điện tử, Lắp đặt điện và Điều khiển trong công nghiệp. 

Ông Nguyễn Duy Nam - Hiệu trưởng trường CĐ nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc giới thiệu về trường.
Ông Nguyễn Duy Nam - Hiệu trưởng trường CĐ nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc giới thiệu về trường. Ảnh: Tư liệu

Vấn đề tạo việc làm cho sinh viên sau khi ra trường cũng là một trong những yếu tố quyết định đến thành công trong công tác đào tạo của nhà trường. Hiện nay, nhà trường có mối quan hệ, hợp tác với trên 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ba tháng trước khi tốt nghiệp, các  học sinh, sinh viên được phát phiếu thăm dò về nhu cầu làm việc, địa điểm làm việc, mức lương đề nghị. Về phía nhà trường sẽ chủ động gửi thông tin đến các công ty có nhu cầu tuyển dụng, tổ chức các buổi tư vấn việc làm và hỗ trợ học sinh trong quá trình phỏng vấn, lập hồ sơ, làm hợp đồng.

Trước đó, trong thời gian đang học ở trường, nhà trường cũng tạo điều kiện để các em đi thực tập ở các doanh nghiệp có uy tín với hình thức vừa học, vừa làm. Riêng trong 2 năm 2015, 2016, có gần 2.000 học sinh được đi trải nghiệm thực tế sản xuất và tổng số tiền lương các doanh nghiệp chi trả cho học sinh trong 3 tháng thực tập là gần 27 tỷ đồng... Hàng năm, trên 85% học sinh sau khi tốt nghiệp tại trường đều có việc làm và thu nhập ổn định. Hiện trường có trên 2.000 học sinh đi lao động tại Hàn Quốc, 300 học sinh đang làm việc tại Nhật Bản, 250 học sinh đang làm việc tại Đài Loan... 

Một giờ học về điện của sinh viên Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc.
Một giờ học về điện của sinh viên Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: Mỹ Hà

Với những kết quả đã đạt được khá quan trọng này, mới đây trong đợt thí điểm kiểm định về đánh giá trường chất lượng cao của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, do tổ chức GIZ của Đức và KOICA Hàn Quốc hỗ trợ Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc được chấm 85/100 điểm. Trong đó, có nhiều tiêu chí được đánh giá cao như: Quy mô đào tạo, việc làm sau đào tạo, công tác kiểm định chất lượng...

Thành công bước đầu trên, cũng sẽ tạo động lực để nhà trường hoàn thiện mình và nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, đặc biệt là khi Luật Giáo dục nghề nghiệp chính thức có hiệu lực. NGƯT Nguyễn Duy Nam - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc  cho biết: Từ nay đến năm 2020, nhà trường sẽ tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo, trong đó tiếp cận chương trình đào tạo nghề của các nước tiên tiến như Hàn Quốc, Đức,  Singapore, Malaysia...

Sinh viên khoa Điện, Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trong giờ thực hành.
Sinh viên khoa Điện, Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trong giờ thực hành. Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, nhà trường đã và đang thực hiện kế hoạch sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh chương trình đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, nhu cầu của doanh nghiệp và người học, từng bước hoàn chỉnh chương trình chi tiết của các nghề đào tạo và tổ chức rút kinh nghiệm hàng năm ở 3 cấp trình độ đào tạo: sơ cấp, trung cấp, cao đẳng; tiến tới cấp bằng kỹ sư thực hành cho học sinh tốt nghiệp hệ cao đẳng.

Nhà trường cũng sẽ nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện để giáo viên đi học tập nâng cao trình độ, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng được yêu cầu về đào tạo chất lượng cao. Đồng thời tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xây dựng mối quan hệ với các đơn vị sản xuất, các đơn vị sử dụng lao động, tạo sự gắn kết giữa đơn vị đào tạo và đơn vị sử dụng lao động để nâng cao năng lực và hiệu quả sau đào tạo.

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới