Trường Đại học Vinh trao bằng Tiến sỹ danh dự đầu tiên cho một cá nhân

(Baonghean.vn) - Chiều 10/12, Trường Đại học Vinh đã tổ chức Lễ trao tặng Bằng Tiến sỹ danh dự cho Giáo sư.TSKH Cao Long Vân - Trường Đại học Tổng hợp Zielona Gora, Ba Lan. Đây là Tiến sỹ danh dự đầu tiên của Trường Đại học Vinh.

Tiến sỹ Cao Long Vân (sinh năm 1952) là tác giả và đồng tác giả của trên 100 công trình khoa học quốc tế chuyên ngành Vật lý và là người cùng phát triển hình thức luận ứng dụng các quá trình ngẫu nhiên vào Quang học lượng tử trong những năm 80 thế kỷ trước. Ông cũng là tác giả bộ sách Vật lý đại cương và nhiều sách chuyên khảo bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

Trước đó, từ năm 1979, ông đã hoàn thành luận văn tiến sỹ và được phong Tiến sỹ khoa học năm 1986, được Đại học Zielone Gora (Ba Lan) phong giáo sư năm 1999.

Ban giám hiệu Trường Đại học Vinh trao bằng Tiến sỹ danh dự cho Giáo sư Cao Long Vân. Ảnh: Mỹ Hà.
Ban giám hiệu Trường Đại học Vinh trao tặng Bằng Tiến sỹ danh dự cho Giáo sư Cao Long Vân. Ảnh: Mỹ Hà.

Tại Trường Đại học Vinh, trong gần 30 năm qua, Giáo sư Cao Long Vân cũng đã có nhiều đóng góp tích cực. Trong đó, đã dành nhiều thời gian giúp đỡ các giảng viên và sinh viên nhà trường thực hiện các đề tài nghiên cứu và mời trên 30 lượt nhà khoa học nổi tiếng của thế giới đến cùng giảng bài trực tiếp cho cán bộ, học viên nhà trường.

Nhiều năm qua, giáo sư cũng đã giới thiệu và tìm học bổng cho gần 40 lượt cán bộ, sinh viên, học viên của nhà trường sang học tập, nghiên cứu, trao đổi học thuật với phía Ba Lan. Trên lĩnh vực Quang học, giáo sư Cao Vân Long cũng đã giới thiệu nhiều hướng nghiên cứu mới và hiện nhà trường đã hình thành 2 nhóm nghiên cứu mạnh về sợi quang tử tinh thể và các môi trường cộng hưởng nguyên tử trên cả hai phương diện lý thuyết và thực nghiệm.

Với những đóng góp tích cực này, phát biểu tại buổi lễ  trao tặng, GS. Tiến sỹ Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng nhà trường đã bày tỏ sự tri ân, biết ơn đối với giáo sư Cao Long Vân. Đồng thời khẳng định, những nỗ lực của giáo sư đã tạo nên sự thành công của nhiều thế hệ học trò của giáo sư ở Việt Nam và Ba Lan và góp phần quan trọng giúp Trường Đại học Vinh phát triển và trưởng thành như ngày hôm nay.

Đây cũng là lần đầu tiên Trường Đại học Vinh trao Bằng Tiến sỹ danh dự cho một cá nhân, một danh hiệu xứng đáng mà Giáo sư Cao Long Vân đã đóng góp cho nhà trường trong nhiều năm qua.

Tin mới