Trương Đình Luật - Trung vệ số 1 Việt Nam

(Baonghean) - Ngày rời huyện miền núi Quỳ Hợp xuống Vinh nuôi giấc mơ đèn sách, Trương Đình Luật cứ ngỡ rằng, sau này mình sẽ là kỹ sư hoặc công chức làm việc tại một cơ quan nhà nước nào đó. Thế nhưng cái duyên kỳ lạ với bóng đá đã thay đổi hướng đi của Đình Luật. Từ giảng đường, Đình Luật bước ra sân cỏ và ghi dấu ấn. Từ đó, với niềm đam mê và quyết tâm cao độ, Đình Luật đã chứng tỏ được mình và thời điểm hiện tại, anh đang được xem là trung vệ số 1 Việt Nam.
Đình Luật (áo trắng) trong màu áo Đội tuyển Quốc gia.
Đình Luật (áo trắng) trong màu áo Đội tuyển Quốc gia.
Không có cuộc bình chọn nào cho “danh hiệu” trung vệ tốt nhất nhưng với việc đầu năm 2014, Đình Luật cùng hai cầu thủ Việt Nam được triệu tập vào đội hình các ngôi sao Đông Nam Á đá trận giao hữu từ thiện thì nghiễm nhiên, người ta xem trung vệ người Nghệ An này đang có phong độ tốt nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Điều đó càng có cơ sở khi trong màu áo B.Bình Dương mùa này, Đình Luật đã lập nên một kỷ lục vô tiền khoáng hậu là chơi tất cả các trận đấu, gần như đủ tất cả các phút và không mắc một sai sót nào. Phong độ ổn định của Luật góp phần không nhỏ giúp B.Bình Dương lần thứ 3 đăng quang ở đấu trường V.League. Từ một thanh niên nhà quê vác ba lô xuống thành phố đi học, rồi tạo ra bước ngoặt với trái bóng tròn để trở thành cầu thủ giàu có và chơi bóng đẳng cấp, Luật khiến tất cả phải nể ở sự kiên trì, khổ luyện.
Sinh ra ở huyện Quỳ Hợp, nơi gần như tất cả trẻ con đều có đầy kỷ niệm tuổi thơ với trái bóng tròn và Đình Luật cũng không phải là ngoại lệ. Nhà nghèo, ngoài chăn trâu, đến mùa nước lên Luật còn phải giăng lưới bắt cá, đi thả trúm. Học hành và công việc tất bật như vậy nhưng Luật vẫn dành thời gian có thể để chơi bóng với chúng bạn. Nhưng Luật cũng chẳng bao giờ nghĩ rằng, có ngày mình sẽ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Lớn lên, khi áp lực học hành, thi cử đè nén, Luật cũng giảm bớt chuyện bóng banh. Được bố mẹ cho ăn học đàng hoàng nên Luật cũng xác định phải kiên trì khổ luyện kiếm cái nghề, giúp bản thân và sau này còn báo hiếu cha mẹ.
Ngày ấy, do học lực trung bình nên vừa tốt nghiệp phổ thông, Luật đã khăn gói vào TP.HCM với hy vọng kiếm được một công việc tốt, cho thu nhập tức thì để gửi tiền về cho gia đình. Nhưng với một thanh niên chưa đầy 20 tuổi, lại phải lập nghiệp nơi đất khách nên thử thách là không hề nhỏ. Lang thang nhiều nơi nhưng không có được một công việc ổn định, vì ở đâu người ta cũng yêu cầu bằng cấp nên Luật quyết định hồi hương, ôn thi đại học. Kiên trì khổ luyện nên năm ấy, Đình Luật thi đậu vào Trường Cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật Vinh (nay là Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh).
Trong thời gian là sinh viên, Luật rất tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, đặc biệt là bóng đá. Vốn có thể hình chuẩn, lại có năng khiếu nên Đình Luật được phát hiện và có mặt trong thành phần đội bóng của nhà trường. Năm đó, tại giải bóng đá sinh viên các trường đại học trong toàn tỉnh được tổ chức trên sân Vinh, Luật và các đồng đội ở Trường CĐ SPKT Vinh hồ hởi bước vào giải. Choáng ngợp khi lần đầu tiên được bước chân vào và thi đấu nơi “chảo lửa” Vinh nhưng tại giải năm ấy, Luật lại ghi dấu ấn lớn với những người làm bóng đá xứ Nghệ.
Chuyện trung vệ cao trên 1m80 của Trường CĐ SPKT Vinh chơi bóng như cầu thủ chuyên nghiệp khiến nhiều người bàn tán và vô tình lọt vào tai HLV Vũ Quang Bảo, lúc này đang là HLV Quân khu 4. Rất nhanh, ông thầy họ Vũ này tìm cách liên hệ và gọi Luật đến thử việc. Luật đạt yêu cầu và dưới sự uốn nắn của HLV Vũ Quang Bảo, chẳng mấy chốc Luật trở thành trụ cột của đội bóng hạng Nhất Quân khu 4. Năm 2007, tất cả đều bất ngờ khi HLV A.Riedl gọi Luật vào ĐTQG chuẩn bị cho ASIAD Cup tổ chức tại Doha.
Muốn gắn bó thêm với mảnh đất quê hương nhưng vì những thay đổi ở cấp thượng tầng, Quân khu 4 bị bán, mang tên mới N.Sài Gòn và Luật cùng đồng đội cũng phải di chuyển vào TP.HCM. Tại đây, do cơ chế đào thải khắc nghiệt, nhiều cầu thủ cũ của Quân khu 4 không trụ lại được và trở về. Riêng Luật vẫn chơi ổn định và thể hiện đẳng cấp. Thể hình và lối chơi khôn ngoan của Đình Luật đã lọt vào tầm ngắm của bầu Thụy, người nổi tiếng là chịu chi. Trong mục tiêu đưa đội bóng của mình trở thành một tên tuổi lớn của bóng đá Việt Nam, bầu Thụy đã bỏ ra 9 tỷ đồng để có được chữ ký của trung vệ này sau khi anh hết hạn hợp đồng với N.Sài Gòn.
Ở đội bóng với rất nhiều cầu thủ đẳng cấp, Đình Luật phải cạnh tranh vị trí gay gắt và có thời với tính cách thẳng thắn của mình, không ít người hiểu nhầm anh. Tuy nhiên, bằng bản lĩnh của mình, Luật đã lần lượt vượt qua và khẳng định tài năng. Trong đội hình toàn sao với những cái tên khủng của bầu Thụy lúc Xuân Thành Sài Gòn còn tồn tại, Đình Luật là đội trưởng, nhận được niềm tin rất lớn của lãnh đạo cũng như đồng đội. 
Đội bóng TP.HCM bị giải thể nhưng với tài năng và kinh nghiệm thi đấu ở nhiều đội bóng lớn, Đình Luật vẫn được B.Bình Dương bỏ tiền tỷ mua về. Thi đấu trong một tập thể có khát khao, Đình Luật như hồi sinh. Anh chơi không thiếu một trận nào của B.Bình Dương ở V.League. Quan trọng hơn, ở vị trí trung vệ, Luật chơi tốt và được xem là trung vệ số 1 Việt Nam hiện nay. Toả sáng trong màu áo B.Bình Dương, Luật vinh dự có tên trong đội hình các ngôi sao Đông Nam Á đã giao hữu từ thiện. Trong đội hình tiêu biểu mùa giải 2014, Luật nằm trong danh sách ĐTQG mới được HLV Muira công bố.
Vĩnh Liêm

Tin mới