Trường học vùng biên giới Nghệ An lắp camera chống nạn bắt vợ

(Baonghean.vn) – Ở miền núi việc quản lý học sinh bán trú rất khó khăn, vào buổi đêm nhiều thanh niên vẫn lẻn vào khu nội trú quấy phá, thậm chí nhiều đối tượng vào trường tìm học sinh nữ để bắt vợ.

Đây là lý do để 18 trường học bán trú và nội trú ở huyện biên giới Kỳ Sơn đã lắp đặt hệ thống camera để giám sát và bảo vệ học sinh.

Chiếc camera mới lắp tại Trường PT DTBT THCS Nậm Típ, xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Hồ Phương
Camera mới lắp tại Trường PT DTBT THCS Nậm Típ, xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Hồ Phương

Vừa qua, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS (PT DTBT THCS) Nậm Típ lắp 1 hệ thống với 8 camera giám sát tại các vị trí như: Nhà bán trú học sinh, khu ký túc xá giáo viên, sân trường, khu vực chăn nuôi, bếp nấu ăn riêng của học sinh… Hiện hệ thống camera này đang do thầy Lô Xuân Sinh, người phụ trách quản lý bán trú của học sinh quản lý và theo dõi.

Trường Nậm Típ được xem là ngôi trường bán trú cuối cùng của huyện Kỳ Sơn lắp hệ thống camera để quản lý học sinh và giám sát an ninh trong nhà trường. Hiện nay, cả huyện Kỳ Sơn có 17 trường bán trú và 1 trường nội trú đã được lắp hệ thống camera.

Học sinh bán trú ở huyện Kỳ Sơn ảnh: Xuân Thủy
Học sinh bán trú ở huyện Kỳ Sơn ảnh: Xuân Thủy

Việc lắp camera ở các trường bán trú đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Ông Cụt Văn Quang - Hội trưởng Hội phụ huynh học sinh của trường PT DTBT THCS Nậm Típ cho biết: “Việc nhà trường lắp hệ thống camera để quản lý học tập cũng như tình hình ăn ở của con em, chúng tôi hết sức hoan nghênh. Đây là việc làm rất hay và sẽ giúp con em của chúng tôi ý thức hơn trong những hành động của mình”.

Ông Nguyễn Công Danh, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nậm Típ  chia sẻ, đây là trường bán trú có nhiều học sinh ở lại trường, có nhiều đồng bào dân tộc theo học như: Mông, Thái, Khơ mú… Hơn nữa, nhiều đêm thanh niên lạ vẫn trèo tường vào để quấy phá, thậm chí nhiều đối tượng vào trường tìm học sinh nữ để bắt vợ. Mặc dù điều kiện còn rất khó khăn nhưng để đảm bảo an toàn cho học sinh chúng tôi cố gắng cân đối ngân sách để lắp đặt hệ thống camera giám sát. Nhờ vậy ý thức ai cũng nâng lên, đặc biệt là hơn 200 học sinh bán trú của trường”.

Các thầy giáo đang theo dõi hoạt động của các em học sinh qua hệ thống camera giám sát của trường. Ảnh: Xuân Thủy
Các thầy giáo đang theo dõi hoạt động của các em học sinh qua hệ thống camera giám sát của trường. Ảnh: Xuân Thủy

Ông Nguyễn Hồng Hoa - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn cho biết, việc các trường bán trú lắp đặt camera không nằm trong kế hoạch hay chỉ đạo của huyện hay của phòng. Các trường nhận thấy việc lắp đặt camera hợp lý thì áp dụng. “Các trường học bán trú trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có số lượng học sinh sinh hoạt tại trường khá đông, việc dùng camera giám sát chắc chắn sẽ duy trì tốt hơn tình hình an ninh trật tự. Tôi cho rằng đây là một trong những phương pháp quản lý hiệu quả” – ông Hoa cho biết thêm.

Hồ Phương - Xuân Thủy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới