Trường nghề cần bám sát kế hoạch phân luồng, nhu cầu người học tại địa phương

(Baonghean.vn) - Đó là nhấn mạnh của đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy tại cuộc kiểm tra khảo sát công tác đào tạo nghề tại Trường trung cấp kỹ thuật Yên Thành.,
Sáng 2/8, đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy về thực hiện các đề án, kế hoạch phát triển, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân và lao động kỹ thuật theo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã có cuộc khảo sát công tác đào tạo nghề tại Trường trung cấp kỹ thuật Yên Thành. Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn Thường trực chủ trì. Ảnh: Mai Hoa

Trường trung cấp kỹ thuật Yên Thành được thành lập năm 2009 theo Quyết định số 302/QĐ-UBND/VX. Hiện trường thực hiện 2 nhiệm vụ chính: đào tạo nghề và liên kết các trường cấp 3 để giáo dục văn hóa bậc trung học phổ thông.

Riêng đào tạo nghề, nhà trường đào tạo 22 ngành nghề; trong đó hệ trung cấp có 11 ngành nghề (công nghệ ô tô, điện dân dụng, điện công nghiệp, cơ khí, hàn, công nghiệp may, thời trang…) và sơ cấp 11 ngành nghề.

Qua khảo sát thực tế, đoàn kiểm tra ghi nhận sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thành trong công tác chỉ đạo phân luồng học sinh, đồng thời đồng hành cùng nhà trường để thu hút người học.
Đoàn kiểm tra khảo sát một lớp học tại Trường trung cấp kỹ thuật Yên Thành. Ảnh: Mai Hoa
Bên cạnh đó, nhà trường cũng chủ động tranh thủ sự hỗ trợ của huyện để liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để đào tạo có địa chỉ. Vì vậy, tỷ lệ giải quyết việc làm sau đào tạo đạt 100% đối với hệ trung cấp và trên 80% đối với hệ đào tạo ngắn hạn.
Chủ tịch UBND huyện Yên Thành Phan Văn Tuyên khẳng định kết quả đào tạo nghề từ Trường trung cấp kỹ thuật Yên Thành đã có tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn huyện. Ảnh: Mai Hoa

Bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, vấn đề mà đoàn kiểm tra quan tâm đặt ra là thực tiễn phân luồng, nhu cầu đào tạo nghề trên địa bàn huyện và khả năng đáp ứng nhu cầu đào tạo của nhà trường hiện nay.

Một số thành viên đoàn kiểm tra cũng băn khoăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo của nhà trường khó có thể đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học công nghệ và cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Một giờ học ở Trường trung cấp kỹ thuật Yên Thành. Ảnh: Mai Hoa

Kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Hồ Phúc Hợp đề nghị nhà trường cần tiếp tục khảo sát công tác phân luồng, nhu cầu người học, để đáp ứng một cách tốt nhất, góp phần giải quyết việc làm bền vững, tránh tình trạng lao động Nghệ An không có tay nghề đi ra các tỉnh, vào các khu công nghiệp thu nhập thấp,việc làm thiếu ổn định.

Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy khẳng định, vẫn duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng đào tạo khi chưa sáp nhập trường nghề. Ảnh: Mai Hoa

Bên cạnh đào tạo giải quyết việc làm trong nước thì cũng cần chú trọng tăng cường đào tạo phục vụ xuất khẩu lao động. Mặt khác, để đảm bảo nguồn lực đào tạo, bên cạnh nguồn ngân sách, nhà trường cần đẩy mạnh thu hút các nguồn xã hội hóa.

Liên quan đến chủ trương “xóa” trường trung cấp nghề để sáp nhập theo mô hình mới, đồng chí Hồ Phúc Hợp cho rằng, trong thời gian đang nghiên cứu để chuyển đổi mô hình mới thì nhà trường cần tiếp tục duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng đào tạo.

Mai Hoa

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin mới