Trường Phan 'ẵm' 2 thủ khoa môn Văn của tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với điểm số gần như tuyệt đối 9,75, Đậu Vĩnh Phương Uyên và Lê Thị Hồng Nhung là 2 nữ sinh có điểm thi văn cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia tại Nghệ An.

Trường THPT chuyên Phan Bội Châu vẫn luôn được biết đến với nhiều thủ khoa, á khoa kỳ thi THPT quốc gia xét tuyển vào đại học. Hiện trường vẫn chưa có thống kê chi tiết nhưng các thí sinh có điểm thi nổi bật đã bắt đầu "lộ diện". Cùng làm quen với 2 cô nàng thủ khoa môn Văn của tỉnh Nghệ An cùng đến từ lớp 12C1 trường THPT chuyên Phan Bội Châu nhé!

Đậu Vĩnh Phương Uyên: "Bí quyết là không học chay, học vẹt"

Đậu Vĩnh Phương Uyên cho biết, ngay khi biết điểm số môn văn của mình được 9,75, em không kìm nổi cảm xúc hét vang nhà khiến bố mẹ vội chạy sang. Biết được cô con gái yêu đạt số điểm gần như tuyệt đối, bố mẹ Phương Uyên ôm hôn chúc mừng em.

"Khi biết em được giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Văn, bố em cũng chỉ vỗ vai khen em thôi chứ không vỡ oà cảm xúc như lúc biết điểm thi THPT của em", Phương Uyên hào hứng kể. 

Ảnh: Chu Thanh
Phương Uyên, một trong 2 cô gái đạt điểm 9,75 môn Văn ở Nghệ An. Ảnh: Chu Thanh

Môn Văn đạt 9,75; Toán 8,8; Anh 9,6 với tổng số điểm Phương Uyên đạt được trong kỳ thi THPT quốc gia là 28,15, một con số cực kỳ ấn tượng với thí sinh thi khối D. Chia sẻ về bí quyết học tập môn Văn của mình, Phương Uyên cho biết, em rất thích học văn nhưng không học chay, học vẹt.

Phương Uyên tâm niệm, Văn là môn học thể hiện được cái tôi của bản thân. Với mỗi bài, em đều học ý chính sau đó phân tích để hiểu sâu hơn và triển khai thành của mình. Nhờ vậy, dù là môn chuyên nhưng với Phương Uyên học văn không hề vất vả.

Nói về bài thi Văn đạt điểm 9,75 của mình, Phương Uyên cho biết, em tâm đắc phần mở bài viết về sự “thấu cảm” trong cuộc sống bằng câu hát của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”.

Ảnh: Chu Thanh
Uyên vẫn chưa hết vui mừng khi biết điểm số của mình. Ảnh: Chu Thanh

Phương Uyên cho biết, bố mẹ em cũng không đặt nặng chuyện thành tích hay học hành mà luôn nhắc nhở em phải tự ý thức làm chủ con đường mình chọn. Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, Phương Uyên cho biết em đã đăng ký vào khoa Sư phạm Văn để có thể trở thành cô giáo dạy kiến thức và cả cách làm người cho học sinh.

Lê Thị Hồng Nhung: "Luyện viết mở kết bài 1 tuần trước kỳ thi"

Khi biết tin mình được 9,75 điểm Văn, Hồng Nhung đã bật khóc trong sung sướng vì không ngờ điểm số lại cao như vậy. Nhung cho biết, lúc ra khỏi phòng thi em chưa thực sự hài lòng với bài làm của mình cho dù đó là môn chuyên.

Do ngày đầu thi căng thẳng nên em mắc phải một số lỗi. Nếu 2 câu đầu em làm bài khá tự tin thì câu nghị luận văn học cuối do mất bình tĩnh em làm không ưng ý và sau khi thi xong em tự chấm cho bài chỉ được từ 8 - 8,5 điểm.

Lê Thị Hồng Nhung, lớp 12C1 trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Chu Thanh
Lê Thị Hồng Nhung, lớp 12C1 trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Chu Thanh

Tổng số điểm cả 3 môn Toán, Văn, Anh của Nhung là 26,35 điểm. Theo Nhung, bí quyết đạt điểm 9,75 của mình là luyện viết cách ngày thi 1 tuần. 

Nhung cho biết, do phần kết bài thường rơi vào khoảng thời gian sắp hết giờ nên em cũng như nhiều bạn học sinh khác thường bị rối, đuối ý. Hơn nữa, theo Nhung thì văn thi THPT quốc gia chia phần để lấy điểm. Phần mở bài, kết bài có thể dễ lấy điểm hơn so với phần thân bài.

Ảnh: NVCC
Hồng Nhung (ở giữa) cùng các bạn học. Ảnh: NVCC

Trong bài thi của mình, Nhung tâm đắc nhất phần cuối bài nghị luận bình luận quan niệm về đất nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm. Nhung đã dẫn chính câu nói của tác giả “Tôi tự hào vì được sống trong thời đại hào hùng của dân tộc mình để hiểu đất nước, hiểu đời và hiểu mình hơn” trước khi kết bài.

Phương Uyên và Hồng Nhung cũng gửi lời cảm ơn đến cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hải Lý, cô Nguyễn Hoài An và các thầy cô giáo tại trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã luôn sát cánh cùng các em chinh phục một nấc thang quan trọng của cuộc đời./.

Chu Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới