Trường THPT chuyên Đại học Vinh - nôi đào tạo những khát vọng trẻ

(Baonghean) - Hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT chuyên Đại học Vinh là một trong những cái nôi đào tạo học sinh chất lượng cao của tỉnh Nghệ An và các tỉnh khác trong khu vực Bắc Trung Bộ. Thành công được xây dựng nhờ biết động viên, khích lệ  và tạo cho học sinh nhiều cơ hội để tự tin phát huy năng lực của mình...

Điểm tựa nâng cánh ước mơ

“Em chưa bao giờ nghĩ sẽ có một ngày mình được chọn vào đội tuyển quốc gia và được giải thưởng” - Đó là tâm sự rất thật của Nguyễn Thị Thảo, chủ nhân của 2 giải quốc gia môn Sinh học trong 2 năm học liên tiếp. Trong đó, có giải Nhì của năm học 2016 - 2017. Nói như vậy cũng bởi, Thảo thuộc lứa học sinh đầu tiên lớp chuyên Sinh học của Trường THPT chuyên  Đại học Vinh với vỏn vẹn 26 học trò. Những ngày khởi đầu, nói sao cho hết khó khăn khi cả cô và trò mọi thứ vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Hơn thế, so với những lớp chuyên khác, xuất phát điểm của lớp chuyên Sinh học vốn không thuận lợi bằng.

Giáo viên và học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh trao đổitrong giờ ra chơi. Ảnh: Mỹ Hà
Giáo viên và học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh trao đổi trong giờ ra chơi. Ảnh: Mỹ Hà

Nhớ về những ngày đầu mới nhập học, Thảo cũng tự nhận, hành trang đến với lớp chuyên Sinh của mình chỉ là giải Khuyến khích học sinh giỏi tỉnh.

Cô bé chỉ học cấp II ở một trường thuộc “tầm trung” của thành phố cũng từng không tự tin vào mình khi xung quanh có rất nhiều học sinh giỏi đến từ nhiều trường năng khiếu trong tỉnh. Vậy nhưng, chính cái khó khăn của những ngày đầu mở lớp chuyên Sinh, chính sự nhiệt huyết và đam mê với nghề của cô giáo chủ nhiệm Hoàng Quỳnh Như đã “truyền cho em cảm hứng”.

Nói về điều này, Thảo tâm sự rằng: Sinh học không phải là môn học hấp dẫn bởi nó quá đa dạng và liên quan đến nhiều lĩnh vực. Làm quen với Sinh học, chúng em phải tập làm quen với những tập tài liệu dày cộp và không phải đọc khi nào cũng hiểu… Tuy nhiên, dù khó khăn đến đâu, cô giáo chủ nhiệm cũng luôn bên cạnh và động viên chúng em, giúp chúng em cho đến khi tìm ra đáp án cuối cùng.

Qua những buổi “cọ xát” đó, chính cô giáo chủ nhiệm cũng là người nhận ra được niềm đam mê sinh học của Thảo và từng bước, từng bước dẫn dắt em đến với bộ môn khoa học này và giành những thành tích trong học tập, vươn lên chiếm lĩnh kiến thức...

Giờ học giải phẫu sinh học của nhà trường. Ảnh: Mỹ Hà
Giờ học giải phẫu sinh học của nhà trường. Ảnh: Mỹ Hà

Câu chuyện của Thảo cũng chính là điều mà cô học trò Trần Nguyễn Thu Trang, lớp 12 A10 đã trải qua. Chỉ có điều, con đường đi của Thu Trang dài hơn, bởi em vốn là học sinh chuyên Nga và em chỉ chuyển sang chuyên Anh từ khi học lớp 11.

Thời điểm đó, vì “chậm hơn các bạn 1 năm và mất một thời gian dài không học tiếng Anh nên em thực sự lo lắng, sợ không theo kịp các bạn”. Nhưng rồi, điều bất ngờ đã đến bởi chỉ sau gần 1 tháng theo dõi quá trình học và kết quả làm bài kiểm tra, Thu Trang đã được nhà trường gọi vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng Anh của nhà trường. Để rồi, chỉ sau vài tháng ôn luyện, với năng khiếu sẵn có cộng với sự quan tâm, giúp đỡ của nhà trường, Trang đã làm nên điều ấn tượng với giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm lớp 11. Sang lớp 12, Trang tự tin hơn và tiếp tục giành giải Nhì, trở thành một trong những học sinh xuất sắc của nhà trường. 

Viết tiếp những thành tích

Tính đến thời điểm này, hơn 300 học sinh của Trường THPT chuyên Đại học Vinh đã đạt giải thưởng tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế và khu vực. Riêng trong 2 năm trở lại đây, mỗi năm nhà trường có gần 30 học sinh được công nhận, trong đó có nhiều học sinh đạt giải cao và được chọn vào vòng 2 tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia. Thành tích này đã góp phần quan trọng làm dày lên thành tích của trường với nhiều cá nhân xuất sắc từng đạt huy chương vàng, bạc tại các kỳ thi Olympic như Nguyễn Tuấn Hùng, Nguyễn Trí Dũng, Trần Đức Sơn, Dương Trọng Hoàng, Đinh Lê Công, Mai Thanh Hoàng, Phạm Thái Khánh Hiệp, Lê Hồng Quý, Dương Trọng Hoàng…

Giờ thực hành Tin học của học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh. Ảnh: Mỹ Hà
Giờ thực hành Tin học của học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh. Ảnh: Mỹ Hà

Trong số những học sinh xuất sắc của khóa học này, có Lê Ngọc Trường Giang, cậu học trò lớp 12 A1 với thành tích 2 lần đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Huy chương Vàng, Bạc tại Kỳ thi Olympic Toán học học sinh, sinh viên toàn quốc... Để có được thành công này, Giang có khá nhiều thuận lợi khi đã từng đạt giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh môn Toán khi em đang học ở Trường Tôn Quang Phiệt (huyện Thanh Chương). Từ nền tảng ban đầu đó, khi vào học ở Trường THPT chuyên Đại học Vinh em đã sớm được các thầy, cô giáo quan tâm, chú ý và tạo điều kiện để phát triển. Giang chia sẻ: Đội tuyển Toán luôn là thế mạnh của nhà trường. Tuy nhiên, trong quá trình học tập, chúng em không quá áp lực về thành tích. Thay vào đó, chúng em được khuyến khích phát triển theo năng lực của bản thân và khả năng tư duy.

Nói như vậy, không hẳn nhà trường không chú trọng phát triển chất lượng mũi nhọn. Vậy nhưng, trong cách thể hiện lại có sự “khác biệt”. Chia sẻ về kinh nghiệm thành công, Tiến sỹ Lê Xuân Sơn - giáo viên dạy môn Toán của lớp 12 A1, Phó Hiệu trưởng nhà trường và từng nhiều năm tham gia bồi dưỡng đội tuyển môn Toán, cho biết: Chúng tôi tạo môi trường học tập thoải mái để các em phát triển một cách tự nhiên và toàn diện, giúp các em tư duy để các em tự học là chính...

Học sinh Đặng Lâm San, từng 2 lần đạt học sinh giỏi quốc gia môn Toán, cũng chia sẻ về một kỷ niệm rất đáng nhớ trong thời gian đội tuyển Toán tập trung cho đội tuyển quốc gia: “Thời điểm đó, chúng em đều đang học lớp 11 nên trong tư tưởng vẫn có sự chểnh mảng chưa tập trung. Vậy nhưng, dù không hài lòng nhưng các thầy, cô trong đội bồi dưỡng không một lời trách mắng, mà còn chủ động mượn tài liệu, sách tham khảo, tạo cơ hội cho chúng em tham gia các trại hè để giao lưu học hỏi.

Thầy giáo Lê Mạnh Linh còn viết cho mỗi học trò một bức “tâm thư”. Dù lời lẽ rất nhẹ nhàng nhưng chính những suy nghĩ của thầy đã khiến cho chúng em trưởng thành và thấy được trách nhiệm của mình”.

Học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh tham gia hội thi cắm hoa gây quỹ ủng hộ học sinh khó khăn. Ảnh: Mỹ Hà
Học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh tham gia hội thi cắm hoa gây quỹ ủng hộ học sinh khó khăn. Ảnh: Mỹ Hà

Nhìn lại những kết quả đã đạt được, Tiến sỹ Nguyễn Văn Thuận - Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết: Dù là ngôi trường “chuyên” nhưng nhà trường rất chú trọng đến giáo dục toàn diện cho học sinh. Vì vậy, ngoài trang bị kiến thức trong sách giáo khoa, học sinh còn được dạy về phương pháp học tập, kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử. Thông qua đó sẽ trang bị cho các em hành trang tri thức, bản lĩnh, nhân cách để các em tự tin phát triển và  đáp ứng với xu thế hội nhập khu vực, quốc tế.

Tháng 10 năm 1966,  Lớp chuyên Toán Đặc biệt đầu tiên gồm 36 học sinh (tiền thân của Trường THPT chuyên - Đại học Vinh ngày nay) đã được chính thức khai giảng. Trải qua hơn 50 năm thành lập, Trường đã đào tạo trên 7.200 học sinh tốt nghiệp THPT, phần lớn trong số đó đã tiếp tục học lên và rất nhiều người đã trở thành những tướng lĩnh, bác sĩ, kỹ sư, nhà khoa học, doanh nhân, nhà quản lý, nhà giáo xuất sắc. Hàng trăm cựu học sinh của Trường trên nhiều lĩnh vực đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, trong số đó nhiều người được phong học hàm giáo sư...

Năm học 2017 - 2018, Trường THPT chuyên Đại học Vinh sẽ tuyển sinh các lớp chuyên gồm Toán học, Tin học, Vật lý, Hoá học, Tiếng Anh, Sinh học, Ngữ văn. Ngoài ra, lần đầu tiên Trường Đại học Vinh cũng sẽ tuyển sinh 4 lớp 10 Trung học phổ thông chất lượng cao là lớp Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Tiếng Anh với hình thức xét tuyển và thi tuyển. Đồng thời, nhà trường cũng cam kết về đầu ra cho hệ chất lượng cao.


Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới