Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng kỷ niệm 100 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

(Baonghean.vn) - Sáng 15/11, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Quốc học Vinh - THPT Huỳnh Thúc Kháng và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. ​

Dự lễ, về phía Trung ương có các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Đặng Quốc Khánh - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang; Phạm Ngọc Thưởng - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT; Trần Đình Đàn - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Lê Đức Thúy - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Hồ Tế - nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thiếu tướng Hà Tân Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu 4.

Về phía tỉnh có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành; các thế hệ giáo viên, nhân viên, học sinh của nhà trường qua các thời kỳ.

Lãnh đạo Trung ương về dự lễ. Ảnh: Thành Duy
 Các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương về dự lễ. Ảnh: Thành Duy
Các đại biểu Trung ương, bộ, ngành, tỉnh Hà Giang và các thế hệ thầy cô giáo, học sinh Trường về dự lẽ. Ảnh: Thành Duy
Các đại biểu Trung ương, bộ, ngành và các thế hệ thầy cô giáo, học sinh Trường về dự lễ. Ảnh: Thành Duy

TRUYỀN THỐNG ĐÁNG TỰ HÀO 

Diễn văn ôn lại truyền thống 100 năm từ khi thành lập, thầy Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có tiền thân từ hai trường Quốc học Vinh và Trường chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng. Quốc học Vinh được thành lập ngày 1/9/1920. Năm 1943, trường đổi tên là Quốc học Nguyễn Công Trứ. Năm 1947, Trường Quốc học Huế tách ra một bộ phận và đặt tên là Trường chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng.

Năm 1950, thực hiện chủ trương cải cách giáo dục của Đảng và Nhà nước, Ủy ban hành chính Liên khu IV đã quyết định sáp nhập Trường Quốc học Nguyễn Công Trứ và Trường chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng, lấy tên là trường Phổ thông cấp 3 Huỳnh Thúc Kháng. Năm 1981, UBND tỉnh Nghệ Tĩnh quyết định đổi lại là Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho đến ngày nay.

Các đại biểu dâng hoa trước tượng đài cụ Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Thành Duy
Các đại biểu dâng hoa trước tượng đài cụ Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Thành Duy

Trải qua 100 năm xây dựng và phát triển, Trường Quốc học Vinh - THPT Huỳnh Thúc Kháng đã đạt được nhiều thành tích to lớn và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Nghệ An nói riêng và đất nước nói chung.

Với gần 6 vạn học sinh được đào tạo, nhiều học sinh của Trường đã trở thành những nhà cách mạng, những trí thức tiêu biểu, cán bộ Lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ, doanh nhân tiêu biểu...

Chương trình văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm. Ảnh: Thành Duy
Chương trình văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm. Ảnh: Thành Duy

Ngày nay, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng vẫn tiếp tục phát huy truyền thống dạy tốt học tốt, dẫn đầu khối các trường THPT không chuyên của tỉnh Nghệ An. Quy mô đào tạo hiện nay của trường gồm 43 lớp với gần 1900 học sinh. Đội ngũ cán bộ với hơn 100 giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Trong đó có 65 thạc sĩ, 68 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, nhiều thầy cô là cốt cán chuyên môn của ngành.

Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường ngày càng tăng lên. Hàng năm có trên 90% học sinh xếp loại học lực khá và giỏi. Trường luôn đứng trong tốp đầu các trường THPT có kết quả thi học sinh giỏi cao nhất toàn tỉnh.

Thầy Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đọc diễn văn ôn lại truyền thống của nhà trường. Ảnh: Thành Duy
Thầy Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đọc diễn văn ôn lại truyền thống của nhà trường. Ảnh: Thành Duy

Với những thành tích đã đạt được, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động; Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2000); nhiều bằng khen, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Nghệ An. Năm 2010, là trường THPT đầu tiên của Nghệ An được tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”.

XỨNG ĐÁNG LÀ LÁ CỜ ĐẦU CỦA NGÀNH GIÁO DỤC NGHỆ AN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, các thế hệ học sinh của Trường Quốc học Vinh - THPT Huỳnh Thúc Kháng nỗ lực phấn đấu và đạt được trong thời gian qua.

Phấn khởi, tự hào với những thành tích đạt được, theo Chủ tịch UBND tỉnh, thầy và trò Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cần xác định rõ trách nhiệm lớn lao trong thời gian tới. Nhà trường cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để không ngừng phát huy truyền thống tròn một thế kỷ phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, tiếp tục đưa nhà trường phát triển vững chắc lên tầm cao mới, khẳng định tầm vóc và vị thế của một đơn vị Anh hùng có bề dày truyền thống, phù hợp với yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay và vươn tầm hội nhập quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Thành Duy

Đồng chí Nguyễn Đức Trung đề nghị cán bộ, giáo viên và học sinh của Nhà trường tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và các phong trào, các cuộc vận động, chủ trương lớn của Nhà nước, của ngành, của tỉnh đã phát động.

Nhà trường phải lấy đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển; Tập trung xây dựng chiến lược phát triển nhà trường mang tầm hội nhập với các trường tiên tiến trong khu vực Asean. Trước mắt phải xứng đáng là đơn vị đầu tàu, đơn vị tiên phong đi đầu trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới và xây dựng thực hiện các mô hình dạy học tiên tiến của ngành Giáo dục Nghệ An.

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nhà trường. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nhà trường. Ảnh: Thành Duy

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Trường tiếp tục đổi mới công tác quản trị trường học, đổi mới phương pháp dạy học, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin; Chăm lo hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện, tạo bước đột phá về chất lượng mũi nhọn.

Tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, viên chức đủ năng lực, trí tuệ, bản lĩnh, sáng tạo, tận tâm, tận lực, tận tụy để đáp ứng yêu cầu của nhà trường, yêu cầu của ngành giáo dục trong giai đoạn đổi mới; chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới và hội nhập quốc tế.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Thành Duy
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Thành Duy

Nhà trường cần tập trung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, cảnh quan sạch - đẹp, chú trọng thực hiện mục tiêu giáo dục  phổ thông để rèn luyện 5 phẩm chất và 10 năng lực cho học sinh; trong đó chú ý giáo dục kỹ năng sống, lồng ghép giáo dục tích hợp cho học sinh.

Với các em học sinh, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các em tiếp tục nâng cao ý thức tự giác trong học tập và rèn luyện. Các em phải xác lập nhiệm vụ học tập: Học để biết, học để làm người và chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất để mai này tự lập thân, lập nghiệp, dám dấn thân và dám chấp nhận thử thách, để phục vụ cho quê hương và đất nước, xứng đáng với niềm tin của gia đình, nhà trường và xã hội.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bức trướng cho nhà trường. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bức trướng cho nhà trường. Ảnh: Thành Duy

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời tri ân và chúc mừng tới các thế hệ thầy giáo, cô giáo lời chúc sức khỏe, chúc các thầy, các cô hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và tiếp tục có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp Giáo dục của tỉnh nhà.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bức trướng cho Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh – Phó Chủ tịch nước đã tặng 20 suất học bổng cho 20 học sinh tiêu biểu của trường; Đồng chí Phan Đình Trạc – Trưởng Ban Nội chính Trung ương tặng 1 phòng học thông minh trị giá 500 triệu đồng cho Nhà trường. Ảnh
Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước đã tặng 20 suất học bổng cho 20 học sinh tiêu biểu của trường. Cũng tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch nước và đồng chí Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính Trung ương tặng 1 phòng học thông minh trị giá 500 triệu đồng cho Nhà trường. Ảnh: Thành Duy

Tại buổi lễ, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước đã tặng 20 suất học bổng cho 20 học sinh tiêu biểu của trường. Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước và đồng chí Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính Trung ương tặng 1 phòng học thông minh trị giá 500 triệu đồng cho Nhà trường.

Tin mới