Truyền thông cần đi trước một bước trong cảnh báo thiên tai

(Baonghean.vn) -  Đây là nội dung được thống nhất tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai năm 2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 do ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức chiều 10/3.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc phụ trách, Trưởng BCH Phòng chống thiên tai ngành thông tin và truyền thông, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện các ngành truyền thông, báo chí, bưu chính viễn thông và các ban ngành liên quan.

Năm 2016, tiếp tục do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino đã tác động rõ rệt đến thời tiết, khí hậu nước ta nói chung và khu vực Bắc Trung bộ nói riêng gây nên hiện tượng thời tiết cực đoan như: rét đậm, rét hại, nắng nóng, hạn hán kéo dài, tố lốc, dông sét.

Đối với Nghệ An, năm 2016 chịu đợt rét kỷ lục trong vòng 40 năm trở lại đây; xảy ra 16 đợt không khí lạnh, trong đó có 4 đợt rét đậm, rét hại. Bên cạnh đó, tình trạng nắng nóng kéo dài đã gây hạn hán xảy ra trên diện rộng, hầu như hồ đập nhỏ, các sông suối đều cạn kiệt. Thời tiết khắc nghiệt đã gây thiệt hại rất lớn trong sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng đời sống nhân dân, nhất là vùng miền núi…

Tại Hội nghị cho biết, năm 2017, thời tiết, thiên tai nhiều khả năng tiếp tục diễn biến khó lường. Các đơn vị liên quan cần tập trung vào các nhiệm vụ, chủ động đối phó với thiên tai để giảm thiểu thiệt hại về người và của. Ảnh: Mỹ Nga
Thông tin từ hội nghị cho biết, năm 2017, thời tiết, thiên tai nhiều khả năng tiếp tục diễn biến khó lường.  Ảnh: Mỹ Nga

Để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, công tác tuyên truyền được các đơn vị truyền thông phối hợp thực hiện kịp thời, sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở giúp người dân hiểu rõ những tác động của biến đổi khí hậu đến các hoạt động sản xuất lâu dài để từng bước thích ứng.

Các doanh nghiệp viễn thông đã đảm bảo thông tin liên lạc, củng cố, mở rộng mạng lưới cơ sở hạ tầng đến các vùng sâu, vùng xa. Hiện nay, 100% xã đã có hạ tầng cáp quang sẵn sàng phục vụ, diện tích phủ sóng di động đạt 80%.

Năm 2016, Nghệ An chịu đợt rét kỷ lục trong vòng 40 năm trở lại đây, thậm chí có cả tuyết rơi. Ảnh tư liệu.
Năm 2016, Nghệ An chịu đợt rét kỷ lục trong vòng 40 năm trở lại đây, thậm chí có cả tuyết rơi. Ảnh tư liệu.

Tại hội nghị, các đơn vị phối hợp phòng chống thiên tai hoàn toàn nhất trí với báo cáo. Đồng thời, đưa ra những ý kiến đóng góp cụ thể, thiết thực về công tác phòng chống thiên tai năm 2017. Theo đó, các ý kiến tập trung vào các vấn đề như: tăng cường công tác kiến tập; chú trọng duy tu, bảo dưỡng, xây dựng hạ tầng cơ sở thông tin chắc chắn, ổn định; tuyên truyền, vận động bà con ngư dân đăng ký tần số liên lạc nhằm đảm bảo liên lạc thông suốt giữa các tàu cá ngoài khơi xa và đất liền; nâng cấp hệ thống thông tin cảnh báo thiên tai...

Đồng chí Trần Văn Hùng - Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An đề nghị các ban ngành liên quan cần đẩy mạnh tương tác lẫn nhau nhằm chủ động cập nhật thông tin tuyên truyền, cảnh báo cho nhân dân. Ảnh: Mỹ Nga
Đồng chí Trần Văn Hùng - Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An đề nghị các ban ngành liên quan cần đẩy mạnh tương tác nhằm chủ động cập nhật thông tin tuyên truyền, cảnh báo cho nhân dân. Ảnh: Mỹ Nga.

Về nhiệm vụ năm 2017, các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai của ngành Thông tin - Truyền thông tỉnh thống nhất chủ động thực hiện các phần việc trong phạm vi trách nhiệm của mình; phối hợp thường xuyên với các đơn vị thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, sẵn sàng phục vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Đối với các cơ quan thông tấn báo chí như Báo Nghệ An, Đài PT-TH tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh... tiếp tục chú trọng trong công tác kịp thời tiếp nhận, cập nhật, phát sóng, đăng tải các lệnh, công điện của Trung ương và tỉnh; phản ánh, đưa tin, thực hiện các phóng sự về công tác chuẩn bị, tình hình ứng phó và khắc phục thiên tai cho nhân dân.

Đối với các doanh nghiệp bưu chính viễn thông chủ động theo dõi, cập nhật thông tin thời tiết trước, trong và sau thiên tai, phối hợp với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn như: Bộ CHQS tỉnh, huyện, thành, thị đội, công an, biên phòng; luôn sẵn sàng các phương án, phương tiện kỹ thuật dự phòng để đảm bảo ứng cứu thông tin kịp thời, đảm bảo liên lạc được thông suốt./.

Mỹ Nga

TIN LIÊN QUAN

Tin mới