Truyền thông Nhật nói gì về chuyến thăm của Nhật Hoàng tới Việt Nam

Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28/2-5/3. Trước sự kiện này, truyền thông Nhật Bản đồng loạt đưa tin và dành nhiều mỹ từ ca ngợi mối quan hệ hai nước.

Nhật Hoàng và Hoàng hậu đến viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 1/3.
Nhật Hoàng và Hoàng hậu đến viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 1/3.

Hãng tin Kyodo dẫn lời Nhật Hoàng Akihito tại sân bay Haneda, Tokyo trước khi bắt đầu chuyến thăm Việt Nam: “Chúng tôi từng vinh dự được chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào năm 2007 và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2014, và chúng tôi đã nhận được lời mời tới Việt Nam”.

Nhật Hoàng nói tiếp: “Chúng tôi hy vọng rằng chuyến thăm tới Việt Nam lần này sẽ giúp phát triển hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau và quan hệ hữu nghị giữa hai nước chúng ta”.

Còn theo Asahi Shimbun, mặc dù hai nước có mối quan hệ sóng gió trong quá khứ nhưng Việt Nam và Nhật Bản đang dần cải thiện quan hệ. Hiện tại, Nhật Bản đang là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Cụ thể, Nhật Bản là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam (tháng 10/2011). Nhật Bản hiện cũng là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, nhà đầu tư số 2 tại Việt Nam, đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao với sự tin cậy cao. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, hợp tác chặt chẽ, và ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Nhật Hoàng kể từ khi ông tuyên bố muốn thoái vị trong một video ngắn phát sóng trên truyền hình Nhật hồi cuối tháng 8 năm ngoái. Nhật Hoàng bày tỏ lo ngại rằng tuổi tác của ông một ngày nào đó sẽ là trở ngại khiến ông khó hoàn thành được những nhiệm vụ cao cả của một vị vua.

Nhật Hoàng Akihito năm nay 83 tuổi. Ông là vị vua thứ 125 của Nhật Bản, kế vị ngai vàng từ năm 1989.

Hoàng hậu Michiko năm nay 82 tuổi. Bà là con gái của chủ tịch một tập đoàn tại Nhật Bản. Sau đám cưới vào năm 1959, bà trở thành thường dân đầu tiên được công nhận là thành viên hoàng tộc.

Theo TPO/Kyodo, Asahi Shimbun

TIN LIÊN QUAN

Tin mới