Truyền thông quốc tế: Ngả mũ trước ông Park

(Baonghean.vn) - Chứng kiến đội nhà thất bại 0-2 trước tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình, giới truyền thông Malaysia tỏ ra tiếc nuối. Họ cho rằng, đội tuyển Việt Nam xứng đáng với vị trí số 1 ở Đông Nam Á vì chúng ta có HLV Park Hang seo quá xuất sắc.
Thủ thành Đặng Văn Lâm đã có trận đấu ấn tượng, từ chối mọi cơ hội nguy hiểm của Malaysia. Ảnh: Minh Chiến/Zing.vn
Thủ thành Đặng Văn Lâm đã có trận đấu ấn tượng, từ chối mọi cơ hội nguy hiểm của Malaysia. Ảnh: Minh Chiến/Zing.vn
Tờ The Star (Malaysia) có bài viết với tiêu đề: “Dù cầm bóng 69%, Malaysia vẫn thua 0-2 trước Việt Nam”. Bài báo này có đoạn: “Mong muốn giành chiến thắng thứ 3 tại AFF Cup 2018 của ĐT Malaysia đã bị Việt Nam dập tắt bằng chiến thắng 2-0 trên sân vận động Mỹ Đình tại Hà Nội, Việt Nam vào tối thứ Sáu (16/11).”
“Sự sụp đổ tại Hà Nội”
Tờ Kosmo lại gọi thất bại này của đội tuyển Malaysia là "sự sụp đổ tại Hà Nội" khi không thể giành được chiến thắng thứ 3 liên tiếp tại AFF Cup 2018, mà ngược lại còn bị thủng lưới 2 bàn không gỡ trên chảo lửa Mỹ Đình.
Các nhà báo thể thao Malaysia cho biết, chỉ có ông HLV Park Hang Seo mới biết cách làm cho HLV Tan Cheng Hoe  và  "Harimau Malaya" ảo tưởng về sức mạnh của đội bóng đứng thứ 169 BXH FIFA lại có thể thắng chủ nhà đang đứng ở vị trí thứ 102. Tờ Kosmo lại cho rằng: "Ở trận đấu này, HLV Tan đã tiến hành một số thay đổi nhân sự trên hàng công như tung Akhyar Rashid, Shahrel Fikri và Mohamadou Sumareh ngay từ đầu trong khi bố trí Syamer Kutty Abba giữ vai trò tiền vệ trung tâm” với mục đích là kiếm 1 điểm.
Nhưng với việc thấy đội trưởng Văn Quyết không ra sân, trấn giữ khu trung tuyến là 2 tiền vệ mỏng cơm, không mạnh về tranh chấp khiến cho “những chú hổ Malay” đã quên mất ý đồ ban đầu. Họ quyết định dâng cao tấn công và sập bẫy ông thầy Hàn Quốc.
Tờ New Straits Times (Malaysia) lại có bài viết ví von khá thú vị: “Hổ Malay vào hang của Những chú rồng vàng (biệt danh của tuyển Việt Nam) với hy vọng giành được ít nhất 1 điểm. Thế nhưng, đối thủ lại giương bẫy không cho họ được lành lặn trở về”.
Trang Football Tribe lại phân tích kỹ hơn, ông Park đã quá cao tay khi chấp nhận “nhường bóng, nhường sân nhưng không nhường chân”. Vì thế  hai mũi nhọn tấn công Shahrel Fikri và Norshahrul Talaha đều thi đấu mờ nhạt vì họ phải thường xuyên đá thấp mới có bóng, các cú sút vì thế dễ bị thủ môn Văn Lâm hóa giải. Phải có một đấu pháp hợp lý và bản lĩnh, tâm lý vững vàng, đội tuyển Việt Nam mới hóa giải được sức tấn công của đối phương.
2.	Tờ Kosmo lại gọi thất bại này của đội tuyển Malaysia là
Tờ Kosmo lại gọi thất bại này của đội tuyển Malaysia là "sự sụp đổ tại Hà Nội . Ảnh màn hình
Việt Nam thắng vì có ông Park
Tại quê hương của HLV Tan và các học trò, báo New Straits Times bắt đầu bài bình luận với tiêu đề: "Malaysia đã rơi vào sào huyệt của đội tuyển Việt Nam tại Hà Nội". Tờ Bola Sport ở Indonesia cho rằng vấn đề đến từ việc đội hình của HLV Tan không có cầu thủ sáng tạo nào nơi hàng tiền vệ. Thế nhưng ông Tan vẫn nhận định chỉ cần gia tăng áp lực là cả Quang Hải và Xuân Trường sẽ bị rối mà không hiểu ông Park chỉ cần điều chỉnh một trong hai cái tên Trọng Hoàng, Văn Đức bó vào trong thì sơ đồ 3-4-3 của chủ nhà sẽ thành 3-5-2 trong đó có 3 cái tên đá tiền vệ trung tâm.
Đúng là việc ông Park quyết định tung ra đội hình “mong manh, dễ vỡ” đã khiến cho ông Tan Cheng Hoe “nổi máu tham” điều chỉnh chiến thuật quyết giành 3 điểm để có tấm vé đầu tiên vào bán kết. Quả thực, nếu để Malaysia với nền tảng thể lực tốt mà tập trung phòng thủ số đông nhằm kiếm 1 điểm thì không biết điều gì sẽ xảy ra sau 90 phút trên sân Mỹ Đình. Nhưng khá nhiều nhà báo thể thao khu vực đặt câu hỏi: Điều gì khiến ông Park tự tin rằng các học trò của mình sẽ trụ vững khi đối phương cầm bóng 2/3 thời gian?
Truyền thông khu vực và nhiều tờ báo quốc tế đều phải công nhận rằng 3 điểm dành cho đội tuyển chủ nhà Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng. Mặc dù chứng kiến thất bại đầy cay đắng của Malaysia, nhưng giới truyền thông nước này không hề trách HLV Tan Cheng Hoe  và các học trò. Đơn giản là Malaysia đã đối đầu với một trong những nhà cầm quân xuất sắc của khu vực nên việc Việt Nam giành chiến thắng là điều hoàn toàn xứng đáng.

Tin mới