Từ 6/5, Cục Thuế Nghệ An chính thức đưa dịch vụ thuế điện tử vào sử dụng

(Baonghean.vn) - Hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax) thay thế hệ thống khai thuế qua mạng (iHTKK) và nộp thuế điện tử (NTĐT) để thực hiện lập hồ sơ khai thuế, hoàn thuế, nộp thuế điện tử... thành một hệ thống duy nhất - đó là nội dung tập huấn về thuế điện tử sáng 18/4.

Cục Thuế Nghệ An đã tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax) cho cán bộ Cục Thuế về hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax).

Đây là hệ thống tích hợp dịch vụ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử vào một hệ thống duy nhất; đồng thời bổ sung một số chức năng nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong giao dịch điện tử với cơ quan thuế.

Hội nghị tập huấn diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/4. Ảnh: Lâm Tùng

Hội nghị tập huấn diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/4. Ảnh: Lâm Tùng

Sau tập huấn cho cán bộ Cục Thuế, Cục Thuế Nghệ An sẽ triển khai tập huấn hệ thống dịch vụ thuế điện tử(eTax) cho các chi cục Thuế trực thuộc trong thời gian tới; đồng thời gửi thông báo và các tài liệu hướng dẫn qua email cho người nộp thuế.

Hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax) sẽ được Cục Thuế Nghệ An chính thức đưa vào sử dụng ngày 6/5/2019, hệ thống khai thuế qua mạng (iHTKK) và nộp thuế điện tử (NTĐT) sẽ dừng hoạt động vào ngày 3/5/2019.

Hỗ trợ kê khai thuế tại Phòng giao dịch 1 cửa Cục Thuế Nghệ An. Ảnh: Lâm Tùng

Hỗ trợ kê khai thuế tại Phòng giao dịch 1 cửa Cục Thuế Nghệ An. Ảnh: Lâm Tùng


Các chức năng cơ bản của hệ thống eTax gồm:

Khai thuế điện tử: Cho phép người nộp thuế (NNT) lập và gửi hồ sơ khai thuế, giấy đề nghị hoàn thuế đến cơ quan thuế, nhận các thông tin phản hồi về trạng thái xử lý hồ sơ từ cơ quan thuế (tương tự như hệ thống khai thuế qua mạng).

Nộp thuế điện tử: Cho phép NNT lập và gửi giấy nộp tiền (GNT) thuế đến cơ quan thuế (tương tự như hệ thống nộp thuế điện tử). Ngoài ra, bổ sung chức năng phê duyệt giấy nộp tiền, cho phép NNT phân quyền chức năng lập và phê duyệt GNT cho các tài khoản khác nhau đảm bảo tính kiểm soát chặt chẽ việc nộp thuế trong nộ bộ quản lý của doanh nghiệp.

Quản lý tài khoản doanh nghiệp: Cho phép NNT (doanh nghiệp) tự tạo và phân quyền cho các tài khoản con để quản lý bên trong doanh nghiệp.

Tra cứu thông tin về thuế: Cho phép NNT tra cứu một số thông tin: Nghĩa vụ kê khai theo đăng ký; số thuế phải nộp, số nộp thừa, số khấu trừ chuyển kỳ sau; số thuế phát sinh theo tờ khai, số thuế phát sinh theo chứng từ nộp thuế, số thuế phát sinh theo các quyết định ấn định từ cơ quan thuế.

Hỏi đáp: Cho phép NNT gửi các câu hỏi đến cơ quan thuế và nhận câu trả lời từ cơ quan thuế qua kênh điện tử. Câu hỏi của NNT thuộc quản lý của cơ quan thuế nào sẽ tự động gửi đến cơ quan thuế đó và có thể phân loại theo một số tiêu chí định nghĩa trước như: sắc thuế, loại hình doanh nghiệp, nghĩa vụ thuế.

Tin mới