Từ 8/3/2019, bệnh nhân HIV/AIDS chuyển sang nhận thuốc ARV từ nguồn quỹ Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Trong 15 nước có tỷ lệ lây nhiễm HIV cao nằm trong chương trình PEPFAR hỗ trợ, Việt Nam là nước duy nhất và đi đầu trong việc sử dụng nguồn lực trong nước thông qua BHYT để hỗ trợ các dịch vụ điều trị HIV.
Tham dự sự kiện có TS. Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS – Bộ Y tế;  ông Craig Hart - Phó Giám đốc USAID Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế và đại diện các ban, ngành liên quan cùng các bệnh nhân nhiễm HIV đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu.
Tham dự sự kiện có TS. Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế; ông Craig Hart - Phó Giám đốc USAID Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế và đại diện các ban, ngành liên quan. Ảnh: Công Kiên

Ngày 8/3, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu, Sở Y tế phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế tổ chức sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn quỹ Bảo hiểm y tế”. 

Theo báo cáo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế, HIV/AIDS là bệnh mạn tính, phải điều trị liên tục, suốt đời, chi phí lớn. Từ trước đến nay, việc điều trị bằng thuốc ARV được cung cấp miễn phí thông qua nguồn tài trợ quốc tế.

TS. Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS – Bộ Y tế
TS. Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế khẳng định ý nghĩa quan trọng của việc BHYT mở rộng chi trả thuốc ARV cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS có thẻ BHYT. Ảnh: Công Kiên

Tuy nhiên, đến nay các cơ quan viện trợ quốc tế sẽ chuyển phân bổ nguồn lực hỗ trợ sang các nước có nguồn lực hạn chế và tình hình dịch HIV nghiêm trọng hơn. Do đó, bắt đầu từ 8/3/2019, BHYT sẽ mở rộng chi trả cho cả thuốc ARV cho các bệnh nhân có thẻ BHYT.

Theo đó, BHYT sẽ chi trả tiền thuốc ARV, các xét nghiệm phục vụ điều trị và các dịch vụ đặc thù theo phạm vi, mức hưởng của người tham gia BHYT.

Trên thế giới hiện nay, rất ít quốc gia sử dụng BHYT để chi trả cho dịch vụ điều trị HIV. Trong 15 nước có tỷ lệ lây nhiễm HIV cao nằm trong chương trình PEPFAR hỗ trợ, Việt Nam là nước duy nhất và đi đầu trong việc sử dụng nguồn lực trong nước thông qua BHYT để hỗ trợ các dịch vụ điều trị HIV.  Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đi đầu trong việc đạt được ức chế tải lượng vi rút với mức trên 93%.

Phát biểu tại sự kiện này, đồng chí Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị: Để việc cấp thuốc ARV đạt hiệu quả và có chất lượng, bệnh nhân nhiễm HIV cần tham gia mua BHYT đầy đủ, tuân thủ các quy định về khám, chữa bệnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hồng -
Đồng chí Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế  cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục kiện toàn mạng lưới phòng chống HIV/AIDS từ tỉnh đến địa phương. Ảnh: Công Kiên

Đối với cơ sở khám, chữa bệnh phải đảm bảo cho bệnh nhân luôn có thuốc để uống. Với cơ quan BHXH, cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ sở điều trị, thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn về chế độ thanh, quyết toán trong khám, chữa bệnh.

Đại diện
Đại diện Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế; USAID Việt Nam và Sở Y tế Nghệ An cùng các ban, ngành liên quan kiểm tra hồ sơ khám, chữa bệnh và cấp thuốc ARV tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu. Ảnh: Công Kiên

Tin mới