Tư cách đại biểu, quyền và trách nhiệm của đại biểu HĐND

(Tiếp theo và hết)


-Tư cách đại biểu: Đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân địa phương, gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách pháp luật và tham gia vào quản lý nhà nước. Nhiệm kỳ của đại biểu HĐND mỗi khóa bắt đầu từ kỳ họp thứ nhất của HĐND khóa đó đến kỳ họp thứ nhất của HĐND khóa sau.


- Quyền và trách nhiệm của đại biểu HĐND: tham gia đầy đủ các kỳ họp, phiên họp của HĐND, thảo luận và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND. Đại biểu nào vắng mặt phải có lý do và báo cáo với Chủ tịch HĐND hoặc chủ tọa phiên họp.


- Đại biểu HĐND phải liên hệ chặt chẽ với cử tri ở đơn vị bầu ra mình, chịu sự giám sát của cử tri, có trách nhiệm thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri; thực hiện chế độ tiếp xúc và ít nhất mỗi năm 1 lần báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và HĐND, trả lời những yêu cầu, kiến nghị của cử tri. Sau mỗi kỳ họp, Đại biểu HĐND phải có trách nhiệm báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp, phổ biến và giải thích, vận động và cùng nhân dân thực hiện nghị quyết đó.


- Đại biểu HĐND nhận được yêu cầu, kiến nghị của cử tri phải có trách nhiệm trả lời; khi nhận được khiếu nại, tố cáo của nhân dân, đại biểu HĐND có trách nhiệm nghiên cứu, kịp thời chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, theo dõi đôn đốc việc giải quyết; đồng thời thông báo cho người khiếu nại biết.

- Đại biểu HĐND có quyền chất vấn Chủ tịch HĐND, Chủ tịch và các thành viên của UBND, Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng VKS nhân dân và Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp.


- Đại biểu HĐND có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang kịp thời chấm dứt hành vi trái chính sách, pháp luật của Nhà nước trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức đó. Khi đại biểu yêu cầu gặp người phụ trách cơ quan đơn vị đó thì người có trách nhiệm phải tiếp; đại biểu HĐND có quyền kiến nghị với cơ quan nhà nước về việc thi hành pháp luật, chính sách của Nhà nước và về những vấn đề thuộc lợi ích chung; đề nghị HĐND bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu. Cơ quan hữu quan có trách nhiệm trả lời kiến nghị của đại biểu.

Phòng bạn đọc

Tin mới