Từ chức Thủ tướng, tương lai nào đối với ông Dmitry Medvedev

(Baonghean.vn) - Chính phủ Nga từ chức, Dmitry Medvedev rời khỏi vị trí Thủ tướng. Tuy nhiên, ông Medvedev vẫn giữ lại ít nhất một chức vụ quan trọng nhất - lãnh đạo Đảng "Nước Nga thống nhất".
Cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Ria Novosti
Cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Ria Novosti

Đọc Thông điệp Liên bang 2020 trước Hội đồng Nhà nước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh muốn gia tăng quyền lực cho Quốc hội, đặc biệt là Thủ tướng trong việc điều hành đất nước. Ông cũng muốn tăng cường vai trò của Hội đồng Nhà nước.

Cùng với vai trò của Quốc hội, quyền lực và sức ảnh hưởng của các đảng chính trị cũng sẽ gi tăng. Theo các nhà quan sát, điều này trước hết sẽ có tác động tích cực đến vị thế của "đảng cầm quyền" - Đảng "Nước Nga thống nhất". 
Điều đáng nói, cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga sẽ diễn ra trong năm 2021, và sự kiện này được đánh giá là một trong những tiến trình chính trị "nóng" nhất của nước Nga trong nhiều năm qua. Đối chiếu với những thay đổi "chưa có tiền lệ" mà Tổng thống Putin vừa tuyên bố, giờ đây không chỉ quan chức mới có thể tham gia vào đời sống chính trị của đất nước, mà đại diện nhiều đảng phái, tầng lớp khác nhau của xã hội cũng có thể tham gia. 
Trở thành nhà lãnh đạo Đảng "Nước Nga thống nhất, ông Dmitry Medvedev đã trở thành nhà lãnh đạo của một trong những đảng quyền lực nhất, và sở hữu khả năng cạnh tranh cao trong cuộc bầu cử sắp tới ở Duma Quốc gia vào tháng 9/2021.
Rời khỏi ghế thủ tướng, song ông Medvedev không bị gạt sang một bên. Thay vào đó, cựu Thủ tướng này sẽ được chuyển sang vai trò "bán nghi thức". 
Như lời Tổng thống Putin nói với ông Medvedev khi ông rời khỏi Điện Kremlin rằng, "“không phải mọi thứ đều hiệu quả nhưng sẽ không bao giờ có chuyện mọi thứ đều tốt”. Hơn thế, Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng “mọi thứ đều ổn” cho sự chuyển giao quyền lực ở Nga, trong khi đó quá trình này giờ đây chỉ mới đang bắt đầu.

Tin mới