Tự hào là sinh viên Trường Đại học Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng về kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường Đại học Vinh (1959-2019), nhiều sinh viên, lưu học sinh đã giành những cảm xúc đặc biệt cho mái trường,nơi lưu giữ ký ức thanh xuân và cũng là nơi chắp cánh ước mơ, đào tạo nên những thế hệ sinh viên “ bản lĩnh- trí tuệ- văn minh- tình nguyện”.

Nồng ấm tình hữu nghị

Em Vilath Duangdet, người tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) - Chủ tịch Hội Lưu học sinh Lào và Thái Lan tại Đại học Vinh chia sẻ: Được học tập dưới mái trường Đại Học Vinh 4 năm là quãng thời gian em được trải nghiệm thật nhiều điều mới mẻ, thân thương và không kém phần sâu sắc, từ việc học tập đến giao lưu, học hỏi với các bạn sinh viên đồng hương, sinh viên Thái Lan, và đặc biệt là thầy cô giáo và các bạn sinh viên Việt Nam.

Hội Lưu học sinh Lào - Thái Lan học tập tại Trường Đại học Vinh hiện nay có 300 người (trong đó có 255 lưu học sinh Lào), tháng 11/2019 sẽ tiếp tục có hơn 40 bạn học sinh Lào chuẩn bị nhập học. Hiện trong số các lưu học sinh Lào tại Đại học Vinh có 35 người đang theo học cao học, chủ yếu là ngành Luật và Kinh tế.

Vilath chia sẻ, mỗi năm học trôi qua, bản thân lại được trải nghiệm nhiều điều mới. Ấn tượng nhất, xúc động nhất đối với em là những ngày Tết Bunpimay được thầy cô, bạn bè tổ chức ngay trong Trường Đại học Vinh.

Tết Bunpimay từ 13 - 16/4 hàng năm là dịp lễ tết quan trọng nhất của người Lào. Đây là những dịp các gia đình Lào đoàn tụ, vui vầy bên người thân, xóm giềng. Tuy nhiên 4 năm học tập tại Trường Đại học Vinh, Vilath chưa bao giờ cảm thấy cô đơn, lạc lõng bởi em luôn nhận được những tình cảm nồng ấm của bạn bè, thầy cô.

Vilath cho biết, “các thầy cô lúc nào cũng quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ các lưu học sinh chúng em. Ngoài ra, các bạn sinh viên Việt Nam lại rất thân thiện, luôn sẻ chia với lưu học sinh trong học tập cũng như cuộc sống. Trường Đại học Vinh có cơ sở vật chất rất tốt, chúng em thấy thỏa mãn với những điều kiện mình được thụ hưởng trong học tập cũng như sinh hoạt”. Chàng trai người Lào có nụ cười thân thiện cũng bày tỏ rằng: “Đại học Vinh là ngôi nhà thứ hai của em và các bạn lưu học sinh”.

Trưởng thành từ các câu lạc bộ, hội nhóm

Cô sinh viên năm thứ 3 Lê Quỳnh Trang – K58 ngành Luật có dáng người thanh mảnh, khuôn mặt vui tươi. Chia sẻ về những tháng ngày được học tập dưới mái trường Đại học Vinh, Quỳnh Trang luôn ấn tượng và thầm cảm ơn những câu lạc bộ, hội nhóm sinh viên mà mình được tạo điều kiện tham gia. Trang cho biết, là sinh viên ngành Luật, một nghề nghiệp đòi hỏi ngoài kiến thức chuyên môn vững vàng, người học còn phải hoàn thiện nhiều kỹ năng.

Lê Quỳnh Trang

Thời gian đầu nhập học, Quỳnh Trang có phần choáng ngợp bởi không khí học tập tại mái trường này, cô tân sinh viên băn khoăn không biết bản thân có theo kịp nhịp độ học tập và các hoạt động phong trào sôi nổi tại trường hay không. Song, những bỡ ngỡ ban đầu đã qua mau khi Trang được các thầy cô, anh chị khóa trên và các bạn cùng khóa tạo điều kiện, hướng dẫn các bước học tập tận tình, nhất là được tham gia các câu lạc bộ hội, nhóm. Đến năm thứ 3, Trang đã là thành viên tích cực của nhiều câu lạc bộ như: CLB Thực hành pháp luật, CLB Tiếng Anh (LEC), CLB Du ca, Đội xung kích khoa Luật, Đội sinh viên tình nguyện…

Quỳnh Trang cho biết “nhờ tham gia các các CLB, hội nhóm đã khuyến khích tinh thần học tập và hoạt động của bản thân em, nhất là môn tiếng Anh. Việc tham gia CLB tiếng Anh đã giúp khơi gợi niềm yêu thích, ham mê học tiếng Anh của em. Điều đó khiến trình độ tiếng Anh của em được cải thiện rõ rệt, giúp em tự tin vươn lên trong học tập, rèn luyện”.

Tự tin vững bước sau khi ra trường

Đây là lời chia sẻ đầy tự tin của cô sinh viên năm cuối của lớp 57A2 Giáo dục Tiểu học, Khoa Giáo dục của Trường Đại học Vinh Phan Thị Ánh Dương.

Hỏi Ánh Dương về cơ sở để khẳng định như vậy, Ánh Dương cho hay: Tuy khóa 57 nhà trường chưa áp dụng chương trình đào tạo mới CDIO, nhưng riêng với sinh viên Khoa Giáo dục đã được trải nghiệm, hưởng thụ theo chương trình này .

Phan Thị Ánh Dương

Không như những thế hệ sinh viên sư phạm trước đây phải chờ đến năm thứ 3, thứ 4 mới được tiếp xúc với môi trường sư phạm ở cơ sở, Ánh Dương cùng các bạn cùng khóa ngay từ năm đầu tiên đã được thực hành ở các trường phổ thông.

Ánh Dương nhớ mãi kỷ niệm năm đầu tiên tham gia điều hành một nghi lễ ở Trường Tiểu học Trung Đô (TP. Vinh), ban đầu Dương đã rất run nhưng nhờ được giáo viên hướng dẫn dặn dò kỹ lưỡng, được các cô giáo của nhà trường động viên, khuyến khích, Dương đã hoàn thành tốt vai trò của mình. Từ buổi hôm đó, Ánh Dương đã không còn rụt rè, ngại ngùng khi đi thực hành tại các nhà trường nữa.

Ánh Dương cho hay, em cùng các bạn đã được thụ hưởng những điều kiện tốt nhất phục vụ cho việc học tập kiến thức chuyên môn và nâng cao kỹ năng, thực hành sư phạm ở thực tế. Sinh viên thường xuyên được đến các cơ sở giáo dục để tìm hiểu, trải nghiệm và thực hành những kiến thức, kỹ năng cần phải trang bị cho ngành mình theo học. Ngoài học tập, Ánh Dương còn là một lớp trưởng, Liên chi hội trưởng Liên chi hội sinh viên Khoa Giáo dục với hơn 1.600 sinh viên. Những trải nghiệm học tập, hoạt động đoàn thể trong suốt thời gian qua đã giúp Dương tự tin khẳng định bản thân, bồi đắp đam mê với nghề.

Trong không khí hân hoan hướng về kỷ niệm 60 năm thành lập trường, như bao bạn sinh viên khác, trong lòng cô sinh viên năm cuối Phan Thị Ánh Dương đong đầy cảm xúc: “Yêu thương, trân trọng, vinh dự, tự hào”. Với Dương “những kiến thức thu nhận được và những kỷ niệm đẹp của thời sinh viên tại mái trường mang tên Đại học Vinh sẽ là hành trang giúp em tự tin bước đi trên con đường mà mình đã chọn”.

Trường là nhà, thầy cô, bạn bè là gia đình

Vốn là học sinh của Trường THPT chuyên Đại học Vinh, sau đó tiếp tục theo học bậc đại học tại Trường Đại học Vinh nên đối với Nguyễn Cẩm Hoài Thu – Lớp trưởng lớp K58- Sư phạm Anh “ngôi trường này chính là mái nhà thứ hai và thầy cô, bạn bè chính là gia đình thứ hai của mình”.

Nguyễn Cẩm Hoài Thu

Cô sinh viên năm thứ 3 chia sẻ : Đại học Vinh là nơi lưu giữ những gì đẹp đẽ nhất của “thời học trò rồi một thửa sinh viên” của em. Em luôn tự hào về mái trường giàu truyền thống của mình. Tại đây chúng em không chỉ được trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng mà còn được hòa mình vào các phong trào Đoàn - Hội sôi nổi, bổ ích, nhất là các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như dạy hè ở Làng trẻ SOS hay hoạt động giúp đỡ các tân sinh viên mới nhập học. Điều đó giúp em trưởng thành hơn, thấu hiểu thế nào là “sống là cho không chỉ nhận riêng mình”.

Thực tế không chỉ đạt gianh hiệu sinh viên giỏi, sinh viên xuất sắc, Nguyễn Cẩm Hoài Thu còn nhiều lần được nhận Giấy khen, Bằng khen của Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Vinh vì thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Ngoài ra, nữ sinh viên có nụ cười tỏa nắng này còn từng giành giải Nhì thi nghiệp vụ sư phạm của Khoa Ngoại Ngữ. Đó chính là động lực để Hoài Thu tiếp tục phấn đấu trong học tập và rèn luyện, xứng đánh là sinh viên của ngôi trường có bề dày truyền thống 60 năm trên đất học xứ Nghệ.

Nơi trái tim luôn hướng về

Đối với Nguyễn Chí Bảo, sinh viên năm thứ 3 lớp 58A chất lượng cao Sư phạm Toán (Viện Sư phạm tự nhiên), Đại học Vinh là “nơi đã tiếp thêm động lực và sự tự tin để theo đuổi ước mơ của mình”. Bảo chia sẻ trước đây bạn bè thường bảo em không có năng khiếu về sư phạm thế nên Bảo quyết định chọn ngành Sư phạm Toán của ngôi trường có bề dày sư phạm là Đại học Vinh để chứng minh bản thân mình.

Nguyễn Chí Bảo

Quá trình học tập và rèn luyện tại trường, Bảo nhận ra rằng “khi bản thân tin tưởng vào điều gì đó và kiên trì với mục tiêu thì sẽ đạt đến thành công”, được sự dìu dắt của các thầy cô, Bảo đã giành được nhiều thành tích trong học tập, được nhận học bổng Odon Vallet, giành giải Nhì kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc. Bên cạnh đó, Bảo còn được thầy cô kèm cặp, hướng dẫn nghiên cứu khoa học, thực hành, thí nghiệm, thực tập nghề nghiệp. Hiện em đang được tạo điều kiện để tham gia nhóm nghiên cứu đề tài khoa học liên quan đến vật lý của Viện Sư phạm tự nhiên.

Bảo chia sẻ: Mục tiêu của em sau khi tốt nghiệp là giành học bổng để đi du học và chính nền tảng kiến thức thu nhận được từ phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" trong những năm tháng học tập tại Đại học Vinh đã giúp em vững tin hơn trên con đường chinh phục ước mơ, chinh phục tri thức. Với em, “Trường Đại học Vinh là nơi trái tim luôn hướng về với những tình cảm thiêng liêng, trân trọng nhất”.

Môi trường đào tạo lý tưởng

Với Chu Thị Hải Yến - Lớp trưởng lớp 57A Sư phạm Hóa (Viện Sư phạm Tự nhiên), quãng thời gian 4 năm học ở Đại học Vinh là những dấu ấn không thể phai mờ. Ban đầu khi cô nữ sinh chuyên Hóa Phan Bội Châu chọn thi vào Trường Đại học Vinh không mấy ai ủng hộ nhưng Yến vẫn tự tin với quyết định của mình. Và “đến bây giờ thì em thấy sự lựa chọn của mình là hoàn toàn đúng đắn. Bởi đây là môi trường đào tạo lý tưởng. Từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giảng viên tâm huyết, trình độ cao, chương trình dạy học tiên tiến đến các hoạt động bề nổi của phong trào Đoàn - Hội đều là nền tảng thuận lợi cho quá trình học tập, tu dưỡng rèn luyện của sinh viên”.

Chu Thị Hải Yến

Hiện cô sinh viên tiêu biểu Chu Thị Hải Yến đang là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên của trường. Trên cương vị của mình Yến đã góp sức cùng BCH Hội Sinh viên Trường Đại học Vinh tạo nên những sân chơi lành mạnh, bổ ích để sinh viên cống hiến, rèn luyện, trưởng thành, xứng đáng với 8 chữ vàng “Bản lĩnh - trí tuệ - văn minh - tình nguyện”

Là sinh viên năm cuối, được cháy hết mình trong các chương trình, hoạt động sôi nổi kỷ niệm 60 năm ngày thành lập mái trường giàu truyền thống đang diễn ra, Hải Yến xúc động chia sẻ: “Nếu được nói một điều gì đó, em muốn bày tỏ lòng biết ơn và lời cảm ơn đến các thầy, cô giáo và nhà trường đã thắp lửa đam mê, truyền cảm hứng và tạo điều kiện cho chúng em được trải nghiệm những năm tháng sinh viên tuyệt vời. Sau này, dẫu công tác ở đâu thì bản thân em cũng như các thế hệ sinh viên đã và đang trưởng thành từ mái trường này sẽ luôn nhớ về Đại học Vinh như một điểm tựa tinh thần vững chắc để vượt qua những khó khăn, thử thách, tạo dựng tương lai ”.

Tin mới