Tử hình kẻ sang Lào buôn cả yến ma túy về Việt Nam

(Baonghean.vn)- Mùa khai vì quá túng thiếu nên đã sang Lào tìm ma túy về Việt Nam.

Ngày 7/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Giồng Chùa Mùa (SN 1987), trú xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Khoảng đầu tháng 6/2019, trong một lần đi phiên dịch cho người Lào khám bệnh viện ở TP.Vinh, Mùa quen Tuấn và Nam (không rõ địa chỉ). Qua nói chuyện, Tuấn và Nam hỏi Mùa bên Lào có nhiều ma túy bán không, đưa sang Việt Nam bán sẽ mua. Hai người này đặt mua 9kg ma túy đá (4000 USD/1kg) và 1 kg ma túy tổng hợp Ketamine giá 10.000 USD. Mùa đồng ý nên xin số điện thoại hẹn có gì sẽ thông báo sau.

Bị cáo Xồng Chùa Mùa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Giồng Chùa Mùa. Ảnh: Trần Vũ

Sau khi sang Lào, Mùa gặp Tình Vàng (người Lào) rồi đưa số điện thoại Tuấn và Nam cho người đàn ông này liên lạc để bàn việc mua bán ma túy. Sáng 10/06/2019, Tình Vàng gọi cho Mùa thông báo đã mua được ma túy. Đồng thời nói Mùa sang Việt Nam để cùng mình bàn bạc mua bán ma túy với khách hàng. Chiều cùng ngày, Tình Vàng nói ma túy đã đến Cửa khẩu Thanh Thủy (huyện Thanh Chương) rồi rủ Mùa cùng đi sẽ được trả tiền công 20 triệu đồng.

Để có phương tiện vận chuyển “hàng”, sáng 11/6/2019, Mùa cùng Tuấn và Nam đi mua một chiếc xe máy. Sau đó, Tình Vàng chỉ cho Mùa chỗ lấy ba lô chứa ma túy ở khu vực gần cửa khẩu Thanh Thủy. Lấy hàng xong, Mùa đem giấu ở nghĩa trang gần đó, đợi thời cơ giao hàng.

Đến 3h ngày 12/6/2019, Tuấn gọi cho Mùa và Vàng đi giao ma túy cho Tuấn. Gặp Tuấn và Nam bên đường, Mùa và Vàng mang ma túy lên xe ô tô để kiểm hàng.

Sau khi xem ma túy xong, Tuấn nói Mùa xuống xe để bàn việc với Tình Vàng. Mùa mang ma túy xuống đứng bên ngoài xe. Đúng lúc này, lực lượng chức năng kiểm tra thì Mùa bỏ chạy. Được một đoạn, Mùa ngã xuống và bị lực lượng chức năng bắt giữ cùng tang vật. Các đối tượng còn lại đã nhanh chân bỏ trốn.

Tại tòa, Giồng Chùa Mùa khai vì hoàn cảnh khó khăn, túng thiếu nên đã làm liều cùng Vàng đi buôn ma túy. Bị cáo xin một con đường sống để làm lại cuộc đời.

HĐXX nhận định, trong vụ án này dù bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu. Tuy nhiên, do khối lượng ma túy cực lớn nên cần phải có mức hình phạt tương xứng. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Giồng Chùa Mùa tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tin mới