Từ hôm nay 1/8, xe kinh doanh vận tải phải đổi biển màu vàng

Xe kinh doanh vận tải phải đổi biển màu vàng; CSGT không được trưng dụng phương tiện... là chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8.

Theo thông tư của Bộ Công an về quy trình đăng ký xe, thu hồi biển số áp dụng từ 1/8, tất cả xe tải, xe khách, taxi, xe hợp đồng phải chuyển sang biển màu vàng, không loại trừ xe mới hay cũ. Khi đổi, tài xế có thể được giữ số cũ, không cần mang xe trực tiếp đến và không phải cà số khung, số máy, chỉ cần mang theo giấy đăng ký, thẻ căn cước và biển số. Việc đổi biển diễn ra trong ngày.

Cũng theo thông tư này, từ ngày 1/8 đến 31/12/2021, người dân, tổ chức có ôtô, xe máy mua qua nhiều đời chủ, thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển nhượng cũng được sang tên, đổi chủ. 

Mẫu biển màu vàng cho xe đăng ký kinh doanh từ ngày 1/8. Ảnh: Cục CSGT cung cấp.
Mẫu biển màu vàng cho xe đăng ký kinh doanh từ ngày 1/8. Ảnh: Cục CSGT cung cấp.

Công an xuất nhập cảnh chỉ được trích 20% số tiền thu được

Thông tư 41/2020 của Bộ Tài chính quy định, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khi thu phí xuất nhập cảnh chỉ được trích lại 20%, thay vì 30% như hiện nay. Số còn lại nộp vào ngân sách nhà nước.

Phần được giữ lại, các đơn vị sử dụng mua vé máy bay, ăn ở, thuê phiên dịch, canh giữ người nước ngoài bị lưu giữ; chi khám chữa bệnh khi người nước ngoài bị ốm; áp giải người nước ngoài cư trú trái phép, vi phạm pháp luật về nước; chi bổ sung thu nhập, nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác quản lý xuất nhập cảnh...

Tin mới