Từ Thanh Hóa vào Nghệ An lừa bán đặc sản

(Baonghean.vn) -Ban đầu, để nạn nhân tin, các đối tượng trong vai người bán, kẻ mua sẵn sàng chấp nhận mất vài triệu đồng. Khi nạn nhân mờ mắt vì tiền, chúng sẽ “hốt cú chót” với cú lừa hàng trăm triệu đồng.

Ngày 1/1/2019, Trung tá Trần Ngọc Tuấn – Trưởng Công an thị xã Thái Hòa cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Hà Trọng Long (SN 1963), Đỗ Như Tài (SN 1960), cùng trú tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Công an thị xã Thái Hòa nhận được trình báo của ông Trần S.B (SN 1977, trú xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa) về việc bị hai người đàn ông lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng.

Hai đối tượng Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài tại cơ quan điều tra Công an thị xã Thái Hòa Ảnh: Như Bình
Hai đối tượng Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài tại cơ quan điều tra Công an Thị xã Thái Hòa Ảnh: Như Bình

Theo trình bày của ông B. có một người giới thiệu là người dân tộc, chuyên đi bán đặc sản rừng tìm đến cơ sở thu mua phế liệu của ông, nhờ bán giúp 1 con trăn với giá 2 triệu đồng. Sau đó, một người đàn ông có vẻ thành đạt, nhiều tiền đến, mua con trăn với giá 3 triệu. Trong thương vụ này, ông B. lãi 1 triệu đồng.

Một thời gian ngắn sau, người đàn ông dân tộc lại đến, nhờ ông B. bán hộ một túi xương khỉ (thực chất là 1 đầu khỉ và nhiều đoạn xương cò, xương chó) với giá 3 triệu đồng. Lần này vị đại gia chuyên thu mua lâm đặc sản xuất hiện, hào phóng trả túi “xương khỉ” 10 triệu đồng.

Chỉ với vai trò trung gian bán hộ nhưng sau 2 phi vụ, ông B. bỏ túi 8 triệu đồng nên rất vui mừng. Bởi vậy, khi người đàn ông dân tộc đến, nhờ bán 6 chiếc mật gấu với giá 280 triệu đồng thì không nghi ngờ gì, nhanh chóng đồng ý. Sau khi nhận bán giúp 6 chiếc mật gấu, vị đại gia xuất hiện, sau khi xem xét kỹ hàng liền chốt giá 390 triệu đồng. Tuy nhiên, ông này cho biết không mang đủ tiền nên đặt cọc 15 triệu, niêm phong hàng hôm sau quay lại lấy.

Khi “đại gia thu mua đặc sản” rời đi thì người dân tộc, xin lại số mật gấu vì có người đồng ý mua với giá 300 triệu đồng. Sợ mất một món hời nên ông B. hỏi mua toàn bộ số mật gấu này giá 280 triệu đồng. “Nể tình quen biết” và đã giúp bán 2 đợt trước nên người dân tộc đồng ý bán cho ông B.

Dốc hết tiền bạc trong nhà, ông B. đưa cho chủ lô hàng mật gấu 200 triệu đồng, xin nợ 80 triệu còn lại và được đồng ý.

Khi người dân tộc rời đi cũng là khi điện thoại của “đại gia” đặt cọc 15 triệu trước đó cũng tắt máy. Lúc này ông B. mới biết mình bị lừa và trình báo công an.

Từ trình báo của người dân, chuyên án 118L được thành lập nhằm đấu tranh, lôi ra ánh sáng nhóm tội phạm lừa đảo với thủ đoạn hết sức tinh vi này. Sau một thời gian dài xác minh, củng cố tài liệu, ngày 23/12/2018, Ban chuyên án đã bắt giữ Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài khi hai đối tượng đang có mặt tại một nhà nghỉ trên địa bàn TX Thái Hòa, thu giữ 1 con trăn, 1 túi xương và 1 bộ quần áo dân tộc.

Qua đấu tranh, Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bước đầu cả hai khai nhận, do không có việc làm, lười lao động nhưng thích hưởng thụ, Long và Tài “liên thủ” đi lừa đảo. Một người đóng vai người dân tộc, chuyên đi bán đặc sản, người con lại trong vai đại gia, đi mua để lừa tiền các nạn nhân. Đối tượng mà nhóm lừa đảo này hướng tới là những người thu mua phế liệu, có sẵn tiền mặt nhưng nhẹ dạ, thiếu hiểu biết.

“Bước đầu Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài khai nhận đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ lừa đảo với cùng 1 phương thức thủ đoạn ở các địa bàn Diễn Châu, Quỳ Hợp, thị xã Thái Hòa, Nghĩa Đàn… Lúc đầu, các đối tượng trong vai kẻ bán, người mua sẵn sàng mất một số tiền để tạo lòng tin cho các nạn nhân. Khi con mồi “cắn câu” chúng sẽ “đánh cú chót” với món hàng hàng chục, hàng trăm triệu đồng rồi cao chạy xa bay. Phần lớn nạn nhân của Long và Tài do xấu hổ vì bị lừa nên không trình báo với cơ quan chức năng”, Trung tá Trần Ngọc Tuấn thông tin.

Hiện, Công an thị xã Thái Hòa đang trưng cầu giám định số tang vật (mật và xương động vật) để làm cơ sở sớm hoàn tất hồ sơ, khởi tố và xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

Công an thị xã Thái Hòa thông báo cho những ai là nạn nhân của Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài đến trình báo với Cơ quan CSĐT Công an thị xã hoặc liên hệ trực tiếp với Thượng úy Phạm Thông - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về Hình sự, Kinh tế, Ma túy theo số điện thoại 0978.236.336.

Tin mới