Tư thế ngồi lái ô tô đúng chuẩn tài xế cần biết

(Baonghean.vn) - Với những lái xe có kinh nghiệm, việc dành chút thời gian để canh chỉnh ghế lái, vô lăng… đã trở thành nguyên tắc bất di bất dịch khi đặt mình vào vị trí ghế lái. Tuy nhiên, trong thực tế không ít tài xế, nhất là tài mới chưa biết điều chỉnh thế nào để tạo ra tư thế ngồi lái phù hợp nhất.

Dưới đây là những gợi ý giúp người lái điều chỉnh ghế lái, vô lăng để tạo tư thế ngồi thoải mái khi điều khiển ô tô.

1. Tầm nhìn

Lý tưởng nhất là mắt người lái nhìn ra là ngay giữa của kính chắn gió trước và cao hơn bảng điều khiển (dashboard) khoảng 5 - 6 cm. Kiểm tra lần nữa là nhìn rõ gương hậu hai bên và trong xe.

Nếu chưa được thì chỉnh gương. Nếu thấp hơn, mắt nguời lái không thể nhìn hết đầu xe và kiểm soát khu vực mũi xe. Nhưng nếu cao hơn, người lái có xu hướng nhìn gần và không thể dự trù cho các tình huống đang đến.

2. Tư thế ngồi

Bên cạnh việc chỉnh cơ, hiện nay chức năng ghế lái chỉnh điện đã được trang bị phổ biến trên các dòng xe giúp việc điều chỉnh tư thế ngồi trở nên dễ dàng hơn... Khi đặt mình vài ghế lái, bạn nên đẩy hết thân người về phía lưng ghế sao cho phần mông và hông đều sát, không có khoảng hở ở góc gập ghế. Với tư thế ngồi này sẽ giúp bạn tránh đau lưng, duy trì sự thoải mái trong suốt quá trình lái xe.

3. Chỉnh chiều cao vô lăng

Chiều cao của vô lăng nên chỉnh sao cho góc tay ngang người đồng thời không bị chắn góc nhìn vào cụm đồng hồ. Nên đặt tay ở góc 9 giờ và 3 giờ và chỉnh cho phù hợp.

Khoảng cách vô lăng phù hợp nhất là cách khoảng 25-30 cm (10 inch) so với vai người lái. Đây cũng là khoảng cách để góc tay tài xế gập khoảng 120 độ.

4. Chỉnh khoảng cách ghế

Đạp chân phanh và chân côn (nếu có) hết mức và chỉnh ghế sao cho góc gập đầu gối vào khoảng 120 độ là phù hợp nhất. Nếu góc gập lớn hơn, chân có xu hướng duỗi thẳng, bị với khi đạp. Ngoài ra chân duỗi cũng nguy hiểm nếu va chạm với xe khác, dẫn gãy xương.

Nếu góc gập nhỏ hơn 120 độ, ví dụ 100 độ hay 90 độ, lúc này chân quá gấp khiến người gần vô lăng, khó điều khiển. Ngoài ra, khoảng cách gần cũng khiến chân đạp bị vướng không thể xoay sang hai bên.

Vị trí để chân hợp lý là chân trái trên côn hoặc bệ đỡ trên xe số tự động. Gót chân phải bên dưới chân phanh, vị trí đạp thẳng vào phanh. Khi cần ga thì xoay gót kiểu chữ V, không nhấc hẳn chân sang bàn đạp ga.

5. Chỉnh chiều cao ghế

Chiều cao ghế nên điều chỉnh sao cho tài xế có tầm quan sát đường thoáng, nhìn rõ cụm đồng hồ đồng thời chân ga chân phanh trong tầm kiểm soát. Với người có chiều cao trung bình trên các dòng xe phổ thông, đầu nên cách trần khoảng 5 ngón tay (bàn tay dựng ngang).

Trong trường hợp chiều cao người hoặc xe không ở mức trung bình thì nên điều chỉnh ghế để mắt người nhìn ngay phía trên khoảng giữa của kính lái. Sau đó kiểm tra lại bảng đồng hồ, chân ga sao cho thoải mái nhất.

6. Độ nghiêng của ghế

Độ nghiêng của ghế không có một công thức chung cho các xe mà tùy thuộc vào vị trí, kích thước vô lăng cũng như tầm vóc của người lái.

Có một cách để chỉnh góc nghiêng ghế cho phù hợp là tài xế duỗi thẳng hai tay lên phần trên của vô-lăng, nếu cánh tay song song với sàn thì góc nghiêng ghế là phù hợp. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng với xe cá nhân, những xe chuyên dụng như xe tải, xe bus có vô lăng lớn hơn thì tùy chỉnh theo từng trường hợp.

7. Chỉnh tựa đầu ghế

Tựa đầu ghế nên được điều chỉnh sao cho mép trên ở ngay phía trên mí mắt tài xế một chút. Khoảng cách từ tựa đầu tới gáy không quá xa, chỉ khoảng 2 - 3 cm. Khi lái xe người có xu hướng lao về trước nên khoảng cách ngắn an toàn và đỡ mỏi cổ.

Tin mới