Tưng bừng Đêm hội Sắc xuân miền Tây và công bố di sản cấp quốc gia lễ Xăng Khan

(Baonghean.vn) - Tối 3/2, tại huyện Quế Phong diễn ra Đêm hội Sắc xuân miền Tây lần thứ V; dịp này, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao Bằng công nhận lễ Xăng Khan của người Thái Nghệ An là Di sản cấp quốc gia.
Tiết mục mở màn đêm hội Sắc xuân miền tây 2018. Ảnh: Hồ Phương
Tiết mục mở màn đêm hội Sắc xuân miền Tây 2018. Ảnh: Hồ Phương

Sắc xuân miền Tây là hoạt động văn hóa thường niên của các huyện miền núi Nghệ An. Năm 2018, UBND tỉnh Nghệ An chọn huyện Quế Phong làm đơn vị đăng cai tổ chức. Cùng tham gia còn có các địa phương như Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn và Tương Dương.

 
Đại diện của chính quyền và ngành văn hóa của tỉnh Nghệ An dự đêm hội Sắc xuân miền Tây.
Tham dự Đêm hội sắc xuân miền Tây có đồng chí Phạm Định Phong - Cục Phó cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Dân tộc tỉnh, đại diện các địa phương trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Hồ Phương
Đồng chí Lê Minh Thông bày tỏ niềm tự hào về sự đa dạng văn ở miền Tây Nghệ An. Ảnh: Hồ Phương
Đồng chí Lê Minh Thông phát biểu khai mạc đêm hội, bày tỏ niềm tự hào về sự đa dạng văn hóa ở miền Tây Nghệ An, đồng thời mong muốn vốn quý ấy sẽ được giữ gìn, phát huy, ngày càng trở nên phong phú, đa dạng. Ảnh: Hồ Phương
Đồng chí Lê Minh Thông đánh trống khai màn Đêm hội Sắc xuân miền Tây. Ảnh: Hữu Vi
Đồng chí Lê Minh Thông đánh trống khai mạc Đêm hội Sắc xuân miền Tây. Ảnh: Hữu Vi

Tại buổi lễ, đại diện của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã trao Bằng công nhận lễ Xăng Khan là di sản văn hóa cấp quốc gia của người Thái Nghệ An. Đây là di sản văn hóa cấp quốc gia thứ 2 của người Thái ở Nghệ An. Trước đó, nghi lễ đền Chín gian được công nhận vào năm 2016.

Đông đảo khán giả dự đêm hội sắc xuân miền Tây 2018. Ảnh: Hữu Vi
Đông đảo khách mời, người dân tham gia đêm hội Sắc xuân miền Tây 2018. Ảnh: Hữu Vi

Xăng khan là nghi lễ tâm linh truyền thống thường diễn ra vào mùa xuân, được tổ chức bởi các thầy mo ở vùng miền núi; được xem như lễ phong cấp của các thầy mo vốn đã tồn tại lâu đời trong cộng đồng người Thái ở các huyện Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp, Tương Dương, Nghĩa Đàn và hiện vẫn được các nghệ nhân duy trì.

Dịp này, chính quyền các địa phương có lễ Xăng Khan đã công bố chương trình hành động nhằm gìn giữ phát huy giá trị di sản. Theo đó, sẽ tổ chức phổ biến rộng rãi trong nhân dân, qua đó ngăn chặn những tệ nạn xã hội liên quan đến nghi lễ; tổ chức sưu tầm, phục dựng các nghi lễ dân gian khác.

Trích đoạn diễn xướng lễ Xăng Khan của đồng bào Thái Nghệ An. Ảnh: Hồ Phương
Trích đoạn diễn xướng lễ Xăng Khan của đồng bào Thái Nghệ An. Ảnh: Hồ Phương

Tại đêm hội, du khách đã được thưởng thức nhiều chương trình nghệ thuật ấn tượng: Các màn biểu diễn xăng khan, khắc luống, nhảy sạp, trình diễn trang phục dân tộc. Các tiết mục văn nghệ đậm chất văn hóa dân gian bản địa. Đêm hội kết thúc bằng màn múa xòe quanh lửa trại theo truyền thống.

Tin mới